Anh triển khai dịch vụ xe buýt công cộng tự lái đầu tiên trên thế giới

18/05/2023 22:22

Anh sẽ triển khai mạng lưới xe buýt tự lái đầu tiên ở Scotland vào tuần tới, nhưng tài xế sẽ vẫn ngồi ở ghế lái để sẵn sàng can thiệp trong trường hợp khẩn cấp. Đây sẽ là dịch vụ xe buýt công cộng không người lái đầu tiên trên thế giới.

Chú thích ảnh Anh sẽ triển khai mạng lưới xe buýt tự lái đầu tiên ở Scotland. Ảnh: The Guardian

Nhà điều hành dịch vụ xe buýt Stagecoach cho biết mạng lưới xe buýt này gồm 5 xe một tầng sẽ chuyên chở 10.000 lượt hành khách mỗi tuần theo tuyến đường dài 22,5 km.

Giám đốc chính sách của Stagecoach Peter Stevens cho biết công nghệ tự lái trên các xe ô tô này đã được thử nghiệm trước đây nhưng đây là lần đầu tiên những xe buýt không người lái này được đưa vào mạng lưới xe xuýt địa phương. Theo ông, dịch vụ xe buýt này an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách. Sau khi dịch vụ xe buýt tự lái đi vào hoạt động, Stagecoach sẽ thu thập thêm dữ liệu và sau đó tăng số lượng chuyến đi. 

Dự kiến, từ ngày 15/5 tới, những xe buýt tự lái này sẽ di chuyển với tốc độ lên đến khoảng 80 km/h. Trên mỗi xe buýt vẫn có một tài xế để giám sát theo quy định của luật pháp Anh vốn không cho phép lưu hành xe tự lái hoàn toàn. Tuy nhiên, lái xe sẽ không can thiệp vào hệ thống điều khiển khi xe đang ở chế độ tự động. Trên xe cũng có một người soát vé để xử lý các vấn đề liên quan đến vé và hành khách. 

Hệ thống điều khiển trên xe buýt tự lái được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nhận thông tin từ các thiết bị được lắp đặt trên khắp xe ô tô để phát hiện những phương tiện giao thông khác nhằm tránh va chạm, trong khi các radar và camera quang học sẽ quét hình ảnh đường phố, từ đó xác định vị trí chính xác và tính toán đường an toàn nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Anh triển khai dịch vụ xe buýt công cộng tự lái đầu tiên trên thế giới" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).