Bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước

27/05/2023 20:23

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân, Tp.HCM giải đáp các thắc mắc và câu hỏi của bệnh nhân về bất thường cơ quan sinh dục nam, từ đó có thêm kiến thức để bảo vệ trẻ em.

Ngày 27/5, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân (Tp.HCM) tổ chức buổi trò chuyện với bác sĩ Nam khoa và bệnh nhân về chủ đề “Bất thường cơ quan sinh dục nam” nhằm bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước.

Với nội dung “Lỗ tiểu đóng thấp”, TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho biết, lỗ tiểu đóng thấp có thể mở ra ở bất cứ vị trí nào của dương vật. Đây được xem là một bệnh lý cần được quan tâm, bởi ảnh hưởng trực tiếp đến hiếm muộn.

Theo thống kê, cứ 300 bé trai sinh ra thì có 1 trường hợp mắc bệnh lý này. Tần suất mắc bệnh lý lỗ tiểu đóng thấp khá cao, do vậy cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, nhằm tránh ảnh hưởng về tâm lý sau này cho trẻ.

Sức khỏe - Bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước

TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân cho biết, buổi trò chuyện nhằm bảo vệ trẻ em - chủ nhân tương lai của đất nước.

Theo TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, những bé trai sinh ra mắc bệnh lý lỗ tiểu đóng thấp có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan đến hóa chất, thuốc trừ sâu, ô nhiễm môi trường...

“Thời điểm phẫu thuật tốt nhất cho trẻ mắc bệnh lý lỗ tiểu đóng thấp mà Hiệp hội Hoa Kỳ khuyến cáo là từ 6 - 12 tháng. Bệnh lý này không có loại thuốc uống, thuốc tiêm nào trị khỏi mà chỉ có biện pháp duy nhất là can thiệp bằng phẫu thuật”, TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng thông tin.

Một bệnh lý khác đó liên quan đến vô sinh là “Tinh hoàn chưa xuống bìu”, hay còn gọi tinh hoàn ẩn. ThS.BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước (Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân) cho biết, với trẻ mắc bệnh lý này sẽ ảnh hưởng vô sinh, có thể gây biến chứng ung thư. Hiện, chưa có biện pháp phòng ngừa hiệu quả nào, chỉ phát hiện từ thời điểm mang thai bằng cách siêu âm để can thiệp cho trẻ tiêm hormone và phẫu thuật khi trẻ 6 tháng tuổi. Tiên lượng phẫu thuật hạ tinh hoàn đạt 98% hiệu quả.

Sức khỏe - Bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước (Hình 2).

ThS.BS. Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân.

“Hẹp da quy đầu”, bệnh lý này cũng không thể xem thường, bởi chủ quan, không điều trị, xử lý sẽ có nguy cơ ung thư dương vật. ThS.BS. Trần Đoàn Thiên Quốc (Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân) cũng khuyến cáo, đối với bệnh lý hẹp da quy đầu thì cần đưa đến những bệnh viện chuyên khoa điều trị. Bởi đã không ít trường hợp hẹp da quy đầu được các cơ sở phun xăm xử lý với dụng cụ không vô trùng, không có kiến thức y khoa dẫn đến biến chứng khủng khiếp, gây sưng phù, hoại tử dương vật...

“Mỗi ngày, Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận, xử lý  hơn chục trường hợp bệnh nhân cắt da quy đầu tại các cơ sở phun xăm, phòng khám không uy tín dẫn đến biến chứng nặng nề”, ThS.BS. Trần Đoàn Thiên Quốc cho biết thêm.

Tại buổi trò chuyện, các bác sĩ Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân đã giải đáp những thắc mắc và trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi của bệnh nhân về bất thường cơ quan sinh dục nam, từ đó có thêm kiến thức để bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước.

Thanh Lâm

Bạn đang đọc bài viết "Bảo vệ trẻ em, chủ nhân tương lai của đất nước" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).