Bí ẩn khối lượng Bitcoin hơn 3,3 tỷ USD mất tích từ thập kỷ trước

08/11/2022 17:23

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vừa công bố bản án liên quan đến vụ gian lận tiền điện tử lên đến 3,36 tỷ USD thông qua web đen của Silk Road.

Tháng 11/2021, Cơ quan thực thi Pháp luật Hoa Kỳ đã có một cuộc đột kích bất ngờ vào nhà bị cáo James Zhong và thu giữ 50.676 Bitcoin có giá trị lên tới hơn 3,3 tỷ USD. Cho đến thứ 6 vừa qua, ngày 4/11, bị cáo James Zhong đã thú nhận trước tòa về việc gian lận chuyển tiền từ “darkweb” Silk Road từ tháng 9/2012.

Nói về Silk Road, đây là một chợ đen nổi tiếng hoạt động vào những năm 2011 – 2013, là thiên đường của các kẻ buôn bán, mua sắm ma túy và các sản phẩm bất hợp pháp khi mà các giao dịch có thể được thể rửa sạch ngay sau đó. Tuy nhiên, vào năm 2015, thế giới ngầm này đã sụp đổ sau một cuộc truy tố bất ngờ và người sáng lập của Silk Road, Ross Urbricht, đã bị kết án tù chung thân.

Tháng 9/2012, Zhong thực hiện phi vụ có dự mưu của mình. Hắn đã lập 9 tài khoản ma trên Silk Road, chuyển vào mỗi tài khoản khoảng từ 200 – 2000 USD. Ngay sau đó hắn đã thực hiện một chuỗi 140 giao dịch nhằm đánh lừa hệ thống xử lý rút tiền của Silk Road. Hơn 50.000 Bitcoin đã được chuyển từ hệ thống thanh toán sang các địa chỉ ví điện tử khác nhau của Zhong, mọi thứ đều được kiểm soát chặt chẽ và thiết kế một cách bảo mật để che dấu danh tính hắn ta và xáo trộn nguồn Bitcoin.

Thông qua kế hoạch của mình, số lượng Bitcoin mà Zhong có thể rút từ Silk Road gấp nhiều lần số tiền mà hắn chuyển vào ban đầu. Ví dụ như ngày 19/9/2012, Zhong đã gửi 500 Bitcoin vào ví Silk Road. Chưa đầy năm giây sau khi nạp tiền vào, Zhong đã thực hiện 5 lần rút mỗi lần 500 Bitcoin, liên tiếp và nhanh chóng trong cùng một giây, ngay lập tức hắn ta đã có số lãi ròng là 2000 Bitcoin.

Thông qua phân tích Blockchain và các nỗ lực của phía cảnh sát, các chuyên gia cho rằng hiện tại có thể thu hồi hơn 50.000 Bitcoin từ Zhong. Họ thậm chí còn phát hiện ra tiền điện tử được lưu trữ trên một máy tính bảng được gói trong chăn sau đó nhét vào hộp bỏng ngô được để trong tủ quần áo của phòng tắm.

Ngoài ra cơ quan thực thi pháp luật đã thu hồi thêm một số tiền mặt, tiền ảo và các hiện vật có giá trị khác.

Luật sư Hoa Kỳ Damian Williams nói trong thông cáo báo chí rằng: “Trong gần mười năm, tung tích của khối lượng Bitcoin trị giá 3,3 tỷ USD này là một bí ẩn”.

Hồ sơ công khai cho thấy Zhong đang là chủ tịch và CEO của JZ Capital LLC, mà hắn ta đã đăng ký thành lập tại Georgia vào năm 2014. Theo hồ sơ Linkedin, hắn ta là chuyên gia đầu tư mạo hiểm với những kiến thức sâu rộng về Bitcoin. Bên cạnh đó còn có kinh nghiệm phát triển phần mềm bằng các ngôn ngữ lập trình máy tính.

Trên các mạng xã hội, Zhong có cuộc sống sang chảnh với những bức ảnh trên du thuyền, máy bay và các trận đấu bóng đá.

Vụ án này đã trở thành vụ tịch thu tài chính lớn thứ hai sau vụ thu 3,6 tỷ USD khi Bitifix bị hack.

Sự sụp đổ của Silk Road cũng chưa thể ngăn cản bước chân của các “tin tặc mũ đen”, năm 2022, sàn giao dịch điện tử lớn nhất thế giới Binance đã ghi nhận một sự thất thoát 570 triệu USD sau khi bị hack hệ thống.

Hương Mai (CNBC, Justice.gov)

Bạn đang đọc bài viết "Bí ẩn khối lượng Bitcoin hơn 3,3 tỷ USD mất tích từ thập kỷ trước" tại chuyên mục Bảo vệ NTD. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).