Bộ Công Thương nói vì sao chưa mua điện gió, điện mặt trời?

26/05/2023 21:23

(NLĐO)- Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh Bộ đã triển khai nhiều giải pháp để sớm tháo gỡ các vướng mắc cho dự án điện gió, điện mặt trời

Chiều 26-5, tại buổi cung cấp thông tin về tình hình cung ứng điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết Bộ sẽ tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp hoàn thiện các thủ tục liên quan đến nhiệm vụ quyền hạn của Bộ để sớm phát điện lên lưới.

Bộ Công Thương: Hồ sơ về điện gió, điện mặt trời gửi Bộ sẽ giải quyết trong ngày - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh Bộ đã triển khai nhiều giải pháp để sớm tháo gỡ các vướng mắc cho dự án điện gió, điện mặt trời

Việc nhiều dự án điện tái tạo chưa thể hòa lưới trong bối cảnh đứng trước nguy cơ thiếu điện là vấn đề được dư luận rất quan tâm. Tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đang diễn ra, vấn đề này cũng được các đại biểu nêu ra và đề nghị Chính phủ sớm có phương án giải quyết.

Bộ Công Thương chỉ đạo "nóng" về đàm phán giá điện gió, điện mặt trời

Giá điện tăng, EVN vẫn than khó

Nhà đầu tư điện gió lo phá sản, Bộ Công Thương ra hạn chót đàm phán giá điện

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, đến 10 giờ cùng ngày, đã có 52/85 dự án năng lượng tái tạo chưa có giá gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện (thuộc EVN) để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện.

Trong số này có 39 dự án với công suất 2.363 MW đã đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá (theo Quyết định số 21/QĐ-BCT của Bộ Công Thương), trong đó có 19 dự án (hoặc một phần dự án) đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm và ký hợp đồng mua bán điện (PPA). "Hiện đến thời điểm này mới có 5 dự án đã hoàn thành mọi thủ tục, hồ sơ để huy động với tổng công suất 303 MW" - Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho hay.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo sát sao về việc tháo gỡ vướng mắc liên quan các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp. "Chúng tôi đã chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực và các đơn vị liên quan, các hồ sơ về dự án điện gió, điện mặt trời khi chuyển đến Bộ phải giải quyết ngay trong ngày"- ông An nêu rõ.

Bộ Công Thương cũng đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ để sớm có thể huy động các dự án điện gió, điện mặt trời. Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý, EVN, địa phương, các chủ đầu tư cũng cần nỗ lực để sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục.

Cũng liên quan đến hồ sơ, thủ tục, Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết nhiều chủ đầu tư vi phạm các quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng, nên chưa đáp ứng thủ tục pháp lý.

Một số chủ đầu tư được yêu cầu bổ sung hồ sơ từ cuối tháng 3, nhưng sau 2 tháng vẫn không bổ sung được, vì thế số dự án này chưa thể đàm phán giá với EVN. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý để cấp phép hoạt động điện lực cho dự án.

Tuy nhiên, theo Cục Điều tiết Điện lực đến ngày 23-5 mới chỉ có 18/85 nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp (chiếm khoảng 18,8%) đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Đối với 19 nhà máy điện đã thống nhất giá tạm thời, có 13 nhà máy điện đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Trong đó, 12 nhà máy điện được cấp với toàn bộ công suất theo quy hoạch, một nhà máy điện gió mới được cấp phép một phần; có 12 dự án chuyển tiếp đã nộp hồ sơ đàm phán giá, nhưng chưa nộp hồ sơ cấp phép.

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đảm bảo 3 nguyên tắc chính: Việc giải quyết phải đúng các quy định của pháp luật; phải trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"; giá điện và chi phí truyền tải hợp lý, nếu cao quá thì lợi ích của xã hội bị ảnh hưởng.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Công Thương nói vì sao chưa mua điện gió, điện mặt trời?" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).