Chia sẻ về những nỗ lực trở thành chuyên gia ăn dặm nổi tiếng tại Việt Nam

26/04/2022 14:50

Tôi là Nguyễn Thị Miện, được các mẹ bỉm sữa tại Việt Nam gọi bằng cái tên thân thuộc “Cô Miện ăn dặm”. Miện rất hạnh phúc khi được đồng hành cùng các mẹ để giúp con có giai đoạn ăn dặm vui vẻ, hiệu quả. Và mình cũng vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để có thêm nhiều bà mẹ bỉm sữa yêu quý.

Học tập và sinh sống tại Nhật Bản 12 năm

Trước khi trở về Việt Nam và trở thành chuyên gia ăn dặm như bây giờ, tôi đã có 12 năm học tập và sinh sống tại Nhật Bản – đất nước của phương pháp ăn dặm nổi tiếng “Ăn dặm kiểu Nhật”.

Năm 2006, Miện sang Nhật học và tốt nghiệp đại học, từng làm nhân viên văn phòng ở Nhật như bao bạn bè khác và tôi gặp gỡ và nên duyên chồng vợ với ông xã là người Nhật. Lúc ấy công việc và cuộc sống bên Nhật của tôi ổn định hết rồi nên mình cũng đã từng nghĩ sẽ định cư ở Nhật.

Năm 2013, tôi sinh con gái đầu lòng. Phải nói là, khi bắt đầu lấy chồng mình cũng có một chút lo lắng về hành trình mang thai, sinh nở và nuôi con vì ai cũng biết đó là 1 hành trình vất vả, mình xa bố mẹ. Thế nhưng, mọi lo lắng của mình hoàn toàn... là “thừa”.

Ở Nhật, các lớp học thai sản và chăm sóc bé rất phổ biến. Trước khi mang thai, mình tìm hiểu và tham gia rất nhiều lớp học về thai sản và chăm sóc bé. Sau khi con chào đời, mình tận dụng thời gian nghỉ thai sản tham gia các lớp học về ăn dặm để chuẩn bị hành trang nuôi con thật tốt.

Ở Nhật, nuôi con tuổi ăn dặm thật đơn giản

Trẻ em ở Nhật được ưu tiên và đầu tư, đặc biệt là về sức khỏe và dinh dưỡng. Có rất nhiều dịch vụ công miễn phí giúp mẹ chuẩn bị hành trang tốt nhất để nuôi dạy con.

Các mẹ có con nhỏ có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều nơi để được tư vấn về phát triển dinh dưỡng và ăn dặm cho bé như ở các bệnh viện lớn, phòng bảo hiểm mỗi khu dân cư, trong các trường mẫu giáo hay trường học, hoặc các trung tâm vui chơi tập trung của bé như Jidokan hay Kateicenter.

Vấn đề dinh dưỡng được đề cao và phổ cập rất rộng rãi. Chuyên gia dinh dưỡng là một nghề phổ biến và họ tư vấn về ăn uống không chỉ cho trẻ nhỏ mà còn tư vấn chế độ dinh dưỡng cho người béo phì, người bị bệnh. Chính vì vậy tỷ lệ người già sống thọ rất cao, tỷ lệ người bị béo phì thấp.

Đặc biệt sức khoẻ trẻ em được chăm sóc rất kỹ càng. Ở Nhật, trẻ béo phì là điều cấm kị vì gây ra nhiều hệ luỵ về phát triển và bệnh tật cho bé trong tương lai. Khi con bạn chỉ cần hơi mập hơn mức cân chuẩn bình thường thôi sẽ được coi là nhóm có nguy cơ béo phì. Lúc đó nhân viên dinh dưỡng của khu dân cư hay của trường học của bé sẽ liên lạc với bố mẹ, hướng dẫn kiến thức cơ bản và chế độ ăn uống phù hợp để kiểm soát cân nặng cho con.

Để được tư vấn dinh dưỡng và ăn dặm, các mẹ có thể đăng ký các lớp học miễn phí định kỳ hàng tháng hoặc có thể điện thoại và đặt lịch tư vấn miễn phí cùng với chuyên gia dinh dưỡng và ăn dặm để được giải đáp. 

Nhờ vậy mà hầu hết các mẹ bỉm sữa bên Nhật được tiếp cận kiến thức chuẩn đồng nhất về dinh dưỡng, ăn dặm và ăn uống. Cũng nhờ đó mà mình nuôi bé đầu rất thuận lợi từ chăm sóc y tế, vui chơi và đặc biệt là khoản ăn dặm. Bé nhà mình 1 tuổi có thể ăn thô rất tốt, ăn uống vui vẻ và tự nguyện nên mình cảm thấy nuôi con thật là đơn giản.

Bước ngoặt lớn trở thành chuyên gia tư vấn ăn dặm ở Việt Nam

Bước ngoặt để Tôi quyết định về Việt Nam sinh sống chính là từ mong muốn được cung cấp kiến thức, tư vấn và hỗ trợ các mẹ Việt trong giai đoạn ăn dặm của trẻ.

Khi Miện nuôi con ở bên Nhật, qua tìm hiểu kiến thức về ăn dặm tại Việt Nam, tôi thấy các mẹ và bé ở Việt Nam rất vất vả và khó khăn trong giai đoạn ăn dặm.

Các vấn đề về ăn dặm của trẻ chỉ được trao đổi một cách tự phát theo kiểu truyền tai kiến thức. Chưa có chuyên gia về ăn dặm thực sự để tư vấn, giúp các mẹ cụ thể, chi tiết về kỹ thuật, dinh dưỡng cần thiết cho bé, đồng thời khắc phục những sai lầm trong giai đoạn cho con ăn dặm.

Có khá nhiều sai lầm để khắc phục các tình trạng bất hợp tác của trẻ khi ăn dặm. Ví dụ như khi bé biếng ăn, tăng cân kém thì thay vì các mẹ được hướng dẫn điều chỉnh lại cách cho ăn và cải thiện dinh dưỡng của bữa ăn thì mẹ lại được giới thiệu đủ các sản phẩm “mỳ ăn liền” như bổ sung men, bổ sung cốm, bổ sung kẽm canxi, sắt vv… Nói chung là bổ sung vô tội vạ mà các mẹ không biết rằng việc tự cho con uống thuốc, thực phẩm chức năng mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ là rất nguy hiểm.

Tôi cũng làm mẹ, nên mình rất thấu hiểu mẹ nào cũng luôn muốn mang cho con điều tốt nhất, đặc biệt là trong giai đoạn ăn dặm rất quan trọng. Vì đây là thời điểm trẻ bắt đầu làm quen với nhiều hương vị hơn, cũng là bước chuyển tiếp để trẻ được bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển.

Nếu con ăn dặm không tốt, không tăng cân, mẹ luôn tự dằn vặt mình và chịu nhiều áp lực từ những người xung quanh. Thấy nhiều mẹ thực hiện sai kỹ thuật và cả lượng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khoẻ của bé, Miện đã thực sự lo lắng và trăn trở có thể đưa kiến thức chuẩn ăn dặm về Việt Nam.

Từ trăn trở tới nỗ lực đồng hành cùng các mẹ bỉm sữa

Từ trăn trở đó, mình mong muốn sẽ mang kiến thức chuẩn ăn dặm về Việt Nam để tư vấn, đồng hành cùng các mẹ.

Để thực hiện điều đó, trong thời gian ở Nhật mình tham gia rất nhiều lớp dạy về ăn dặm miễn phí và có phí. Trải qua các lớp học, mình không chỉ học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng, sau đó mình còn được các tổ chức ăn dặm của Nhật trao các bằng cấp cần thiết như bằng chuyên gia tư vấn ăn dặm; bằng tư vấn ăn uống mẹ bầu, bằng tư vấn ăn uống trẻ nhỏ và bằng tư vấn ăn uống học đường. Ngoài ra khi làm về thực phẩm thì chứng chỉ được đào tạo về vệ sinh an toàn thực phẩm là 1 thứ không thể thiếu được.

Năm 2018 khi bé đầu nhà mình đã lớn, lúc đó Miện chính thức quyết định về Việt Nam, chính thức làm nghề tư vấn ăn dặm. Tôi đã được các mẹ bỉm sữa gọi với tên gọi gần gũi “cô Miện ăn dặm”.

Với những kiến thức về ăn dặm đúng cách, mình đồng hành cùng nhiều mẹ bỉm để giúp con trải qua giai đoạn ăn dặm vui vẻ, hiệu quả. Nhìn các bé được mình hỗ trợ vui vẻ, khỏe mạnh và tăng cân theo mức chuẩn, mình thực sự hạnh phúc…

 

 

Anh Phương

Bạn đang đọc bài viết "Chia sẻ về những nỗ lực trở thành chuyên gia ăn dặm nổi tiếng tại Việt Nam" tại chuyên mục TIẾP THỊ - TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).