Đà Nẵng sẵn sàng nguồn lực đón khách Ấn Độ, Trung Đông

23/09/2022 21:13

(Chinhphu.vn) – Từ tháng 10, việc mở 2 đường bay thẳng đầu tiên từ Ấn Độ là Mumbai và New Delhi đến Đà Nẵng là tiền đề thuận lợi để trao đổi nguồn khách giữa các điểm đến.

Thị trường tiềm năng

Theo Sở Du Lịch TP. Đà Nẵng, với dân số dự kiến đạt 1,4 tỷ người năm 2023, gần một nửa dân số dưới 25 tuổi, cùng nền kinh tế tăng trưởng ổn định... nên xu hướng đi du lịch nước ngoài của Ấn Độ ngày càng tăng.

Ấn Độ được đánh giá cao nhất trong chỉ số sẵn sàng du lịch, theo khảo sát của Booking.com trong năm 2022. 

Trong đó, 86% du khách Ấn Độ dự định đi du lịch trong 12 tháng tới, 70% du khách Ấn Độ chấp nhận chuyến tham quan của họ có thể bị gián đoạn do các hạn chế khác nhau, 78% tin rằng việc giải trí là vô cùng quan trọng trong khi vẫn lưu ý đến sức khỏe và sự an toàn tổng thể.

Việt Nam đã áp dụng hệ thống cấp thị thực điện tử cho du khách Ấn Độ và Chính phủ Ấn Độ cũng đã công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam. Đây là những điều kiện rất quan trọng để thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa 2 nước.

Đối với thị trường Trung Đông, có nền kinh tế phát triển mạnh, nhu cầu du lịch được dự báo tăng nhanh trong thời gian tới. Khách du lịch Trung Đông đang cấp bách tìm kiếm những điểm du lịch mới, do đó nguồn khách từ Trung Đông là thị trường tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam hiện nay. Lượng khách quốc tế Trung Đông đến Việt Nam còn mức thấp, chiếm tỉ trọng chưa đến 0,4% trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung có lợi thế bờ biển đẹp, cùng các khu nghỉ dưỡng cao cấp, các sản phẩm du lịch ngày càng hoàn thiện... là điều kiện hấp dẫn rất thích hợp với thị hiếu của du khách Ấn Độ, Trung Đông.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng, phù hợp thị hiếu

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, kể từ ngày 15/3, sau khi Chính phủ mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, Đà Nẵng đã tăng cường cường truyền thông xúc tiến thị trường, khôi phục và khai thác thêm các đường bay quốc tế…

Trong 8 tháng năm 2022, lượng khách đến Đà Nẵng có xu hướng tăng mạnh và đang đà khôi phục, với tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 2,4 triệu lượt, tăng 125% so với cùng kỳ 2021, trong đó, khách quốc tế đạt 221.000 lượt, tăng 145%. Doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt hơn 4.939 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Đà Nẵng đã tập trung triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, truyền thông quảng bá mạnh mẽ để khôi phục các thị trường quốc tế, đặc biệt đối với thị trường Ấn Độ, với việc tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại Ấn Độ, đón đoàn famtrip, presstrip Ấn Độ đến Đà Nẵng khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch…

Thị trường Trung Đông, đặc biệt là 9 quốc gia trọng điểm trong đề án "Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - châu Phi giai đoạn 2016-2025" là một trong những thị trường mang tính chiến lược trong hợp tác và phát triển du lịch của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Năm 2018, hãng hàng không Qatar (Qatar Airways) đưa vào khai thác đường bay trực tiếp Doha - Đà Nẵng, qua đó góp phần thu hút lượng khách khu vực Trung Đông đến khám phá Đà Nẵng và mở ra cơ hội kết nối với 150 điểm đến trong mạng lưới đường bay của Qatar Airways.

Để triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm khai thác và thu hút các thị trường khách Ấn Độ và Trung Đông trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ xây dựng các sản phẩm đặc trưng cho thị trường này, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp, trong đó có sản phẩm du lịch cưới, du lịch nghỉ dưỡng phù hợp nhu cầu thị hiếu của du khách Ấn Độ và Trung Đông.

"Từ tháng 10, việc mở 2 đường bay thẳng đầu tiên từ 2 thành phố trọng nhất của Ấn Độ là Mumbai và New Delhi đến Đà Nẵng sẽ là tiền đề thuận lợi để trao đổi, kết nối nguồn khách giữa các điểm đến", Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết.

Theo ông Trần Đức Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Qatar, sau đại dịch COVID-19, khách du lịch Trung Đông rất thích đi du lịch. Trong những năm gần đây, họ thường tìm kiếm những địa điểm du lịch mới do những địa điểm du lịch truyền thống đã bão hòa. 

Để thu hút nhóm khách du lịch từ Trung Đông, các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế quy mô lớn, mời doanh nghiệp lữ hành các nước Trung Đông tham dự; cung cấp thông tin về các sự kiện du lịch quốc tế tại Việt Nam thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để mời các cơ quan và doanh nghiệp lữ hành tại các nước tham dự.

Đặc biệt, cần thiết kế những chương trình du lịch riêng, đảm bảo yếu tố tôn giáo, như yêu cầu về thực phẩm Halal, phòng cầu nguyện, sự riêng tư… để phục vụ khách từ các nước theo đạo Hồi.

Lưu Hương


Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng sẵn sàng nguồn lực đón khách Ấn Độ, Trung Đông" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).