Doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực cải cách của Hải quan Nghệ An

23/09/2022 17:13

(Chinhphu.vn) - Trong 8 tháng đầu năm, nhờ sự hợp tác chặt chẽ của doanh nghiệp (DN), Cục Hải quan Nghệ An đã làm thủ tục cho hàng hoá xuất nhập khẩu với tổng kim ngạch đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh nghiệp được hỗ trợ tối đa

Là một trong những địa phương có hoạt động xuất nhập khẩu ở cả đường bộ, đường biển, đường hàng không và khu công nghiệp tại khu vực miền Trung, thời gian qua, Hải quan Nghệ An đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN.

Trong đó, thực hiện chủ trương hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng DN lấy lại đà kinh doanh, sản xuất, Hải quan Nghệ An đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN trong quá trình làm thủ tục hải quan; tiếp tục tăng cường tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vinh (Cục Hải quan Nghệ An) cho biết, ngay sau khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, để cùng DN phục hồi nhanh lấy lại đà sản xuất, đơn vị đã tích cực trao đổi, nắm bắt kế hoạch sản xuất, tháo gỡ nhanh khó khăn vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan của DN bằng việc trao đổi trực tiếp.

Ông Jun Huyn Soo, Giám đốc Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát, có những thời điểm, đơn hàng của công ty bị ảnh hưởng do thị trường, đối tác khiến thời gian thông quan bị đình trệ hoặc gặp khó khi hồ sơ, thủ tục bị thiếu các giấy tờ. Tuy nhiên, những vướng mắc phát sinh từ phía DN liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu đều được Chi cục Hải quan Vinh nói riêng và Cục Hải quan Nghệ An nói chung tiếp nhận và cử cán bộ công chức trực tiếp giải đáp, hướng dẫn tận tình. Do đó, tới thời điểm này, mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất của công ty đều được thực hiện thuận lợi.

Là DN 100% vốn nước ngoài (FDI), chuyên sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe, ông Lim Han Tae, Tổng giám đốc Công ty TNHH Woosin Vina chia sẻ, từ khi đi vào hoạt động, DN luôn nhận được sự hỗ trợ của ngành Hải quan nói chung, Hải quan Nghệ An và của Hải quan Vinh nói riêng trong việc xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa. Trong đó, cán bộ công chức Hải quan thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin hoạt động sản xuất và kế hoạch xuất nhập khẩu của công ty, có giải pháp phù hợp để hỗ trợ; đồng thời giải đáp những kiến nghị, vướng mắc của công ty trong quá trình làm thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa để công ty duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, sự nỗ lực, đồng hành của cơ quan Hải quan đã giúp DN nắm bắt đầy đủ các quy định, chính sách pháp luật, hiểu và giải quyết được các khó khăn nội tại khi triển khai thực hiện các thủ tục.

Nỗ lực cải cách, đồng hành cùng doanh nghiệp

Với quyết tâm đồng hành và thấu hiểu với cộng đồng DN, thời gian qua, Hải quan Nghệ An đã có những giải pháp, biện pháp cải cách hành chính mạnh mẽ, đơn giản hóa thủ tục hành chính giúp thông quan hàng hóa nhanh chóng tạo thuận lợi thương mại cho DN, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát.

Trong đó, đơn vị đã bám sát mục tiêu của ngành Hải quan tiến tới xây dựng mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh và chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An về xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính. Ngoài việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, Hải quan Nghệ An đã chú trọng đến các dịch vụ công. Qua đó, giảm chi phí cho DN và hoạt động của cơ quan Hải quan được minh bạch, công khai hơn, góp phần chống phiền hà, nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục.

Với các giải pháp tích cực, ông Chu Quang Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An cho biết, trong 8 tháng đầu năm, đơn vị đã thu hút 378 DN đăng ký làm thủ tục hải quan qua địa bàn, tăng 39 DN so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, các DN đến đăng ký làm thủ tục chủ yếu là DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), DN chế xuất, công ty cổ phần... với các mặt hàng như hạt nhựa, linh kiện điện tử, nhôm cuộn, nguyên liệu may mặc, dầu thực vật, bột đá vôi trắng, vật liệu xây dựng... Đơn vị đã tiếp nhận và xử lý 32.868 bộ tờ khai, giảm 14,7% so với cùng kỳ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2021. Sự tăng trưởng trong kim ngạch và quyết liệt nhiều giải pháp tăng thu, tính đến ngày 5/9, đơn vị đã thu nộp ngân sách đạt trên 1.061 tỷ đồng, bằng 81,66% chỉ tiêu được giao, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức

Cũng theo ông Chu Quang Hải, trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, việc hoàn thành kế hoạch và dự toán được giao đặt ra những khó khăn, thách thức lớn cho Hải quan Nghệ An. Để đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời góp phần tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, đơn vị tiếp tục cải cách hành chính trong thủ tục hải quan. Trong đó, đơn vị sẽ tập trung vào các nhiệm vụ thực hiện thông quan nhanh chóng hàng hóa xuất nhập khẩu; giải quyết hiệu quả các vướng mắc của DN, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hải quan. Đồng hành và chia sẻ khó khăn với DN thông qua việc nắm và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, Hải quan Nghệ An sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch về cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục hải quan, quản lý rủi ro, đẩy mạnh quan hệ đối tác Hải quan - DN… giúp các DN hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan hàng hóa và nộp thuế. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như: Thuế, Kho bạc, ngân hàng nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn...


Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực cải cách của Hải quan Nghệ An" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).