Giá hàng hoá thế giới chờ đợi các thông tin cơ bản mới

21/09/2022 17:18

(Chinhphu.vn) - Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) nhận định, trong một vài phiên đầu tuần này, giá các mặt hàng nông sản có thể sẽ giằng co và dao động với biên độ nhẹ để chờ đợi thêm các tin tức cơ bản; khi mà hiện các thông tin trước đó đã đều phản ánh lên giá.

Trong tuần, số liệu từ báo cáo xuất khẩu, giao hàng hay tiến độ mùa vụ được Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hành sẽ góp phần định hướng xu hướng giá. Riêng đối với mặt hàng cà phê, Báo cáo mùa vụ của Cơ quan cung ứng Brazil CONAB vào tối ngày mai sẽ xác định bức tranh tổng quan về nguồn cung và tác động rất lớn lên giá.

Trong khi đó, thị trường năng lượng và kim loại chờ đợi Biên bản cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố vào rạng sáng thứ 5. Nếu Fed tiếp tục mạnh tay tăng lãi suất, sức ép lên giá dầu thô và các mặt hàng kim loại sẽ tiếp tục gia tăng.

Lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá

Theo MXV, thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục đóng cửa tuần giảm giá thứ hai liên tiếp. Lực bán rất mạnh trên nhóm năng lượng và công nghiệp đã kéo chỉ số MXV-Index giảm tương đối sâu 1,6%, xuống mức 2.517 điểm.

Giá hàng hoá liên tục đảo chiều, đang đặt ra câu hỏi lớn cho thị trường, liệu cần thêm những xúc tác nào để xu hướng giá mới sẽ được thiết lập? Trước sự giằng co giữa lực mua và lực bán, dòng tiền đầu tư trong nước vẫn cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, giá trị giao dịch trung bình toàn Sở tăng gần 10%, đạt gần 5.100 tỷ đồng mỗi phiên.

Mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá của cả 4 nhóm mặt hàng trong tuần giao dịch vừa qua (12/09-18/09); nhưng nông sản là nhóm cho thấy rõ nhất diễn biến phân hoá khi mà cả 3 mặt hàng nhóm đậu tương đồng loạt tăng giá trong khi cả ngô và lúa mì đồng loạt giảm hơn 1%. Vào đầu tuần, đậu tương đã nhảy vọt hơn 75 cent do những thông tin tiêu cực về vụ mùa tại Mỹ trong Báo cáo Cung cầu (WASDE) tháng 09 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Tuy nhiên, nguồn cung nới lỏng hơn tại Argentina là yếu tố đã thu hẹp đà tăng của giá trong những phiên tiếp theo.

Lực bán áp đảo trên thị trường nguyên liệu công nghiệp. Giá cà phê Arabica giảm mạnh gần 6% với 4/5 phiên ghi nhận sắc đỏ. Thông tin dự báo thời tiết có mưa vào cuối tháng 09 tại vùng trồng cà phê chính tại Brazil, giúp thị trường kỳ vọng sẽ cung cấp độ ẩm và ủng hộ cho sự phát triển của cây cà phê đang trong giai đoạn nở hoa đỉnh điểm. Giá cà phê Robusta cũng ghi nhận đà giảm gần 3% khi đón nhận thông tin thời tiết tích cực tại vùng Tây Nguyên của Việt Nam, tiếp tục ủng hộ cho sự phát triển của cây trồng trước khi vụ thu hoạch mới bắt đầu vào tháng 10 tới. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)


Bạn đang đọc bài viết "Giá hàng hoá thế giới chờ đợi các thông tin cơ bản mới" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).