Cơn sốt "trà mãng cầu" khiến giá mãng cầu xiêm tăng đột biến

27/05/2023 14:20

Trà mãng cầu đang trở thành thức uống xu hướng trong giới trẻ. Điều này đã kéo giá nguyên liệu chính là mãng cầu xiêm (hay mãng cầu gai) tăng lên nhanh chóng.

Xuất phát từ các video ngắn trên mạng xã hội TikTok về việc pha chế món trà mãng cầu, thức uống này đã nhanh chóng tạo ra một làn sóng mạnh mẽ khi kích thích sự tò mò của người tiêu dùng.

Xu hướng thị trường - Cơn sốt 'trà mãng cầu' khiến giá mãng cầu xiêm tăng đột biến

Trà mãng cầu xuất hiện trong thực đơn của nhiều hàng quán giải khát. Ảnh: Báo Lao Động.

Chỉ trong thời gian ngắn, trà mãng cầu đã nhanh chóng xuất hiện trong thực đơn của nhiều hàng quán giải khát. Điều này đã kéo giá nguyên liệu chính là mãng cầu xiêm (hay mãng cầu gai) tăng lên nhanh chóng.

Theo khảo sát của báo Công Thương, giá mãng cầu gai (mãng cầu) tại vườn tăng đột biến từ 17.000 - 18.000 đồng/kg lên 45.000 – 50.000 đồng/kg, giá bán sỉ dao động 45.000 - 50.000 đồng/kg, giá bán lẻ lên tới 70.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn, Tp.HCM), giá mãng cầu gai quanh mức 38.000 - 45.000 đồng/kg. Thời điểm đầu năm nay, giá mãng cầu gai bán sỉ tại chợ này chỉ khoảng 15.000 đồng/kg.

Còn tại các chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Phước Bình, chợ Bình Trưng (Tp.Thủ Đức), giá mãng cầu dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, tăng gần gấp 3 lần so với tháng trước chỉ từ 30.000 – 40.000 đồng/kg.

“Nếu lấy hàng từ chỗ mối quen, số lượng nhiều thì giá sẽ rơi vào tầm 90.000 – 100.000 đồng cho loại trái mãng cầu ngon, loại 1, loại 2 sẽ dao động 70.000 – 80.000. Muốn mua được mãng cầu xiêm với số lượng nhiều thì phải đặt trước hoặc phải đến chợ từ sáng sớm mới có thể mua được, có hôm tôi đi vào buổi trưa thì mãng cầu đã hết sạch”, chị Thuỳ Minh, kinh doanh quán nước tại quận Bình Thạnh chia sẻ với báo Lao Động.

Xu hướng thị trường - Cơn sốt 'trà mãng cầu' khiến giá mãng cầu xiêm tăng đột biến (Hình 2).

Nhiều người mua đến sớm để chờ xe tải chở mãng cầu từ miền Tây lên. (Ảnh: H.L./báo Dân Trí).

Chị Ngân (chủ tiệm trà sữa tại Tp.Thủ Đức) cũng cho hay, mỗi lần ra chợ đầu mối để mua mãng cầu về bán, chị đều phải… năn nỉ tiểu thương. "Đêm qua may mắn, họ để cho được 5 kg, khoảng 4 trái nhỏ", chị Ngân thở phào.

Không những vậy, giá mãng cầu từ 45.000 đồng/kg nay tăng lên 80.000 đồng khiến các chủ tiệm trà sữa như chị choáng váng. Nếu mãng cầu tiếp tục tăng giá lên hàng trăm nghìn, bản thân chị Ngân không chắc sẽ "đu" nổi.

"Mua thì bán lỗ, còn không mua thì không có hàng bán. Giờ trà mãng cầu "hot" lắm, khách vào hỏi không có bán là họ đi ra ngay. Tôi cũng không biết phải làm sao", chị Ngân rầu rĩ.

Vì không chắc sẽ mua được mãng cầu tại chợ đầu mối, chị Ngân chỉ dám nhận đơn hàng của khách sau 21h. Bởi đó là thời điểm tiểu thương tại chợ bắt đầu mở bán mãng cầu.

Chị Ly (chủ tiệm trà sữa tại quận 10) cũng thông tin, trước đây, hàng tháng tiểu thương bán lẻ vẫn giao mãng cầu đều đặn đến tiệm. Nhưng hơn 1 tháng qua, vì không có hàng, chị Ly phải tự đến các khu chợ đầu mối để tìm mua. Có hôm đến vào 1h sáng, chị Ly vẫn "tay trắng" vì các tiểu thương tại chợ thông báo hết hàng.

"Muốn lựa được mãng cầu tốt trong thời điểm này thì phải đi tầm 20h và gọi điện trước cho người bán ở chợ. Tôi cũng lên các hội nhóm trên mạng xã hội để tìm mua, may mắn lắm mới đặt được 12 kg. Số lượng này cũng không đủ phục vụ nhu cầu của khách hàng", chị Ly than.

Chia sẻ với báo Dân Trí, tiểu thương Nguyễn Long (chợ đầu mối Tân Biên, tỉnh Đồng Nai) cũng cho biết, tháng qua, mỗi ngày anh có thể bán được từ 5-6 tấn mãng cầu Xiêm. "Khách nếu không muốn đứng xếp hàng, giành giật thì phải gọi điện đặt từ sớm. Nếu đến trực tiếp lựa mua thì chưa chắc đã còn hàng", anh Long nói.

Một số khách đặt trước 1-2 tấn mãng cầu Xiêm, Long phải cố hết sức phân chia, bán đều cho tất cả để không bị mất mối quen. Số lượng hàng nhập lớn vậy nhưng anh Long bán từ 21h đến 8h sáng là hết hàng.

"Hàng về tới đâu khách đều mua hết sạch. Ban ngày nhận đơn, đặt hàng, vợ chồng tôi sẽ soạn sẵn để tối khách đến lấy. Dạo gần đây hàng chỉ đủ giao sỉ cho mối, không đủ bán lẻ, có khách ở ngoài Bắc vào đây mua mãng cầu nữa nên số lượng không đủ cung cấp", anh Long cho biết.

Theo báo Phụ nữ Tp.HCM, các nhà vườn trồng mãng cầu gai ở ấp Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng mấy ngày nay khá ngạc nhiên khi thương lái đổ xô mua mãng cầu gai mà không cần lựa trái như trước, phần lớn mua xô với giá 45.000 - 50.000 đồng/kg, mức giá này cao gần gấp 3 lần so với giá mãng cầu gai 3 tuần trước.

Ông Lê Văn Vui, Giám đốc hợp tác xã Nông nghiệp Mãng cầu gai Vĩnh Kiên (tỉnh Sóc Trăng) cho biết mãng cầu hái tới đâu bán hết tới đó, có ngày không đủ hàng bán. Hiện, giá mãng cầu tại vườn đã lên đến 50.000 đồng/kg. Tổng diện tích trồng mãng cầu gai của hợp tác xã khoảng 200ha. Riêng vườn của ông diện tích khoảng 1,8ha cho sản lượng khoảng trên 20 tấn/năm.

Giá mãng cầu gai tươi tăng cao nhưng chưa ảnh hưởng đến giá trà mãng cầu sấy khô. Giá trà mãng cầu khô bán sỉ hiện khoảng 400.000 đồng/kg, giá lẻ 550.000 đồng/kg. Ông Lê Văn Vui nhận định “cơn sốt” trà mãng cầu chỉ một thời gian ngắn, giá mãng cầu gai sẽ hạ nhiệt dần.

Minh Hoa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Cơn sốt "trà mãng cầu" khiến giá mãng cầu xiêm tăng đột biến" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).