Lãnh đạo nhóm AI Meta: "ChatGPT không đột phá và cũng chẳng dẫn đầu công nghệ"

29/01/2023 13:18

Yann LeCun, lãnh đạo nhóm trí tuệ nhân tạo tại Meta cho rằng ChatGPT là một sản phẩm sử dụng công nghệ nền tảng chắp ghép từ rất nhiều phát kiến trước đó chứ chưa thật sự tạo ra đột phá của riêng mình.

Rất nhiều nhận định đã được đưa ra với ChatGPT sau khi AI này tạo được tiếng vang lớn trên thị trường. Ở khía cạnh người dùng, ChatGPT là một sản phẩm đột phá, là minh chứng cho tiềm năng của AI khi được áp dụng vào đời sống thật. Thế nhưng, với các chuyên gia về lĩnh vực AI, họ lại có nhận xét hoàn toàn trái ngược.

Yann LeCun, giám đốc khối AI thuộc Meta cho rằng: "Khi xét về công nghệ nền tảng, ChatGPT chưa thật sự sáng tạo. Sản phẩm cũng không hề dẫn đầu công nghệ như những gì cộng đồng đang đánh giá. Chỉ là, ChatGPT đã được xây dựng nên rất tốt".

Lãnh đạo nhóm AI Meta ông Yann LeCun. Lãnh đạo nhóm AI Meta ông Yann LeCun.

Vị lãnh đạo này cho rằng các hệ thống AI sử dụng dữ liệu giống như ChatGPT đã được xây dựng từ rất lâu bởi nhiều doanh nghiệp hay các nhóm nghiên cứu. Việc OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) tự mình phát triển toàn bộ là điều không chính xác, doanh nghiệp này khi so sánh với các nhóm nghiên cứu khác cũng không nằm trong nhóm dẫn đầu, Yann LeCun cho biết thêm.

"Không chỉ có Google hay Meta, rất nhiều startup khác có công nghệ tương tự như Open AI. Các công nghệ này được chia sẻ lẫn nhau, không có bí mật gì hết, nếu bạn thật sự muốn tìm hiểu. Người dùng cần nhận ra rằng, ChatGPT sử dụng cấu trúc Transformer đã được phát triển bởi Google từ trước khi OpenAI được thành lập. Mô hình AI xử lý ngôn ngữ GPT-3 tạo nên ChatGPT cũng được phát triển nên từ Transformer cùng rất nhiều công nghệ được phát triển trước đó".

Tuy nhiên, không hoàn toàn phủ nhận các thành quả mà OpenAI cùng ChatGPT đã làm được, Yann LeCun cho rằng OpenAI đã áp dụng công nghệ nhập dữ liệu bổ sung thông qua phản hồi từ người dùng. Công nghệ này giúp cho AI tự cải thiện sau khi nhận về các đánh giá, giống như hệ thống xếp hạng website của Google.

Khi được hỏi về công nghệ tương tự từ Meta cũng như những gì Meta làm liệu có đạt được thành quả tương tự như ChatGPT hay không, Yann LeCun tự tin cho rằng: "Meta sẽ có AI tương xứng, và AI của Meta không chỉ dừng lại ở việc tạo nên văn bản, công nghệ này sẽ trở thành tính năng hỗ trợ sáng tạo. Tôi cho rằng nó sẽ là thứ đột phá hơn nhiều. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tương lai có thể sử dụng AI để tự tạo nên các định dạng trực tuyến để quảng cáo cho chính họ.

Ở thời điểm hiện tại, có khoảng 12 triệu cửa hàng nhỏ đang quảng cáo trên Facebook, đa phần trong số này không có đủ tài nguyên để thiết kế hay xây dựng những nội dung quảng cáo đẹp mắt. Với AI cùng tính năng tự xây dựng các tác phẩm nghệ thuật, những cửa hàng như trên sẽ được hỗ trợ rất nhiều".

Ngoài ra, Yann LeCun cho biết Google hay Meta chưa tung ra các AI tương tự như ChatGPT vì những tập đoàn này có quá nhiều thứ để mất. Một AI chưa hoàn thiện sẽ gây ra những hậu quả lớn, những hậu quả có thể khiến Google hay Meta lụi tàn.

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo nhóm AI Meta: "ChatGPT không đột phá và cũng chẳng dẫn đầu công nghệ"" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).