Mặc quần áo màu gì để không bị muỗi đốt?

25/03/2023 21:18

Muỗi là nỗi bực bội không tránh khỏi khi thời tiết ấm áp đang đến, nhưng màu sắc có thể giúp chống lại loài côn trùng này.

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Đại học Washington, Mỹ năm 2022 đã chứng minh điều này. Các nhà nghiên cứu đã xây dựng một buồng thử nghiệm và lấp đầy bằng không khí được lọc thông thường và muỗi. Sau đó, họ bơm khí CO2 - hơi thở người vào và ghi lại phản ứng của muỗi với các vật thể có màu được đặt trong buồng thử nghiệm.

Muỗi tìm con mồi để hút máu thông qua hơi thở. Sau khi bắt được hơi thở lạ, muỗi sẽ quét xung quanh để tìm con mồi qua một số màu nhất định, gồm đỏ, cam, đen, lục lam (màu nằm giữa xanh lá cây và xanh dương). Ngược lại, người mặc quần áo màu xanh lá cây, xanh lam, trắng và tím ít khả năng bị nó tấn công.

Da người, bất kể sắc tố, phát ra các bước sóng tương tự bước sóng dài của màu đỏ nên thu hút muỗi nhất. Ảnh: CDC minsa

Da người, bất kể sắc tố, phát ra các bước sóng tương tự bước sóng dài của màu đỏ nên thu hút muỗi nhất. Ảnh: CDC minsa

"Hãy tưởng tượng đang đi trên đường bạn phát hiện mùi vỏ bánh và quế, đó là dấu hiệu có tiệm bánh ở gần, khiến bạn bắt đầu lần theo mùi hương này tìm đến. Tương tự, loài muỗi nhận biết thông qua những yếu tố hình ảnh", nhà sinh vật học Jeffrey Riffell, Đại học Washington, tác giả chính của nghiên cứu, nói.

Cụ thể, cơ chế săn con mồi của loài muỗi theo màu sắc trên quang phổ ánh sáng như sau.

Màu đỏ

Thông thường có ba dấu hiệu chính thu hút muỗi là hơi thở, mồ hôi và nhiệt độ của da. Sau nghiên cứu này, tiến sĩ Riffell thêm vào yếu tố thứ tư, chính là màu đỏ - màu có bước sóng cao nhất trên quang phổ ánh sáng. Màu sắc này không chỉ tìm thấy trên quần áo mà nó còn xuất hiện trên da chúng ta. Da người, bất kể sắc tố, phát ra các bước sóng dài tương tự bước sóng của màu đỏ và cam.

Màu cam

Muỗi phản ứng với các màu có bước sóng dài và nên màu cam cũng nằm trong số này. Khi các nhà nghiên cứu sử dụng các bộ lọc để loại bỏ màu cam khỏi buồng, muỗi không còn quan tâm đến các vật thể, ngay cả khi đó là tay người.

Màu đen

Màu đen là một thỏi nam châm thu hút muỗi bởi độ tương phản cao, phù hợp với bản tính sống của chúng. Năm 1940, các nhà nghiên cứu đã chứng minh muỗi có thể đi theo một đường màu đen trên nền trắng, ngay cả khi nền đó đang di chuyển. Màu đen không có bước sóng, nhưng nó hấp thụ nhiệt, thứ mà muỗi yêu thích.

Những màu sắc muỗi không thích

Xanh lá cây

Muỗi tỏ ra thích thú với bàn tay trần, nhưng khi các nhà nghiên cứu đeo găng tay màu xanh lá cây thì nó bay ngang qua.

Xanh da trời

Xanh da trời không được loài côn trùng này ưa chuộng trong nghiên cứu. Tuy nhiên tùy thuộc độ đậm nhạt lại thu hút muỗi khác nhau. Ví dụ, màu xanh hải quân đậm, hấp thụ nhiệt nên hút muỗi. Vì thế bạn nên mặc màu xanh da trời sáng hơn để phản xạ nhiệt, sẽ xua muỗi.

Màu tím

Màu tím có bước sóng ngắn nhất so với bất kỳ màu nào trên quang phổ ánh sáng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi muỗi không màng để ý.

Trắng

Các nhà nghiên cứu đã ghép mọi màu trong buồng thử nghiệm với một vật thể màu trắng để so sánh. Ngay cả khi có CO2 trong buồng thử nghiệm, muỗi vẫn tránh vật thể màu trắng.

Sau nghiên cứu này, bạn đã biết thêm một cách để trị muỗi, đó là "ngụy trang" bằng cách hạn chế mặc các màu chúng yêu thích như đỏ, cam, đen và lục lam. Song, các tác giả cũng không thể chắc chắn lớp ngụy trang này có hiệu quả với tất cả.

David Price, giám đốc dịch vụ kỹ thuật của Mosquito Joe, công ty cung cấp các giải pháp xử lý muỗi ở Mỹ, cho biết mặc dù kết quả rất hứa hẹn, không chắc việc mặc những màu này như một biện pháp phòng vệ độc đủ để tránh bị cắn trong mùa hè này. Vì thế bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chống muỗi khác.

Bảo Nhiên (Theo Rd)

Bạn đang đọc bài viết "Mặc quần áo màu gì để không bị muỗi đốt?" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).