Mẹo làm mát trong khi mất điện

09/06/2023 11:21

Ngâm chân bằng nước lạnh, kéo rèm hay dùng khăn ướt chắn khe cửa là những cách làm mát hiệu quả trong ngày bị cắt điện.

Nhiệt độ liên tục tăng trong những ngày đầu tháng 6, cùng với nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao khiến nhiều khu vực bị cắt điện. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể làm để giữ mát cơ thể và cả ngôi nhà khi không có điện.

Không uống nước quá lạnh

"Nước lạnh có thể giải tỏa cơn khát ngay lập tức, nhưng lại khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn và dễ nóng lên", Joseph Riser, chuyên gia của Cục Quản lý khẩn cấp Los Angeles (Mỹ), nói. Thay vào đó, hãy chọn đồ uống mát trong những ngày mất điện.

Ngâm chân

Nhiều người cho rằng việc chườm đá lên đầu, cổ hoặc ngâm mình trong nước lạnh là cách tốt nhất để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, nhưng đây là quan niệm sai lầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Adrianan Quinones-Camacho, bác sĩ tim mạch và giáo sư y khoa tại Langone Health (ĐH New York, Mỹ), giải thích: "Dội trực tiếp nước lạnh sẽ khiến cơ thể có phản ứng rùng mình. Đây là hành động giữ nhiệt cơ thể khiến nhiệt độ bên trong tăng lên, càng khiến chúng ta nóng hơn".

Thay vào đó các chuyên gia khuyên người dân nên ngâm chân vào xô nước lạnh có thể giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh chóng.

Dùng khăn ướt để ngăn khí nóng tràn vào nhà

Bạn có thể dùng khăn tắm, vải dệt hoặc chăn lông vũ thấm nước để che chắn cửa sổ, khe hở cửa ra vào để ngăn khí nóng tràn vào bên trong. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kéo toàn bộ rèm - dụng cụ giúp cản sáng và nhiệt hiệu quả.

Kéo rèm, dùng các khăn ướt chắn các khe khở có thể giúp làm mát căn phòng trong những ngày nắng nóng. Ảnh minh họa: Akshar Dave / Unsplash

Kéo rèm, dùng các khăn ướt chắn các khe hở có thể giúp làm mát căn phòng trong những ngày nắng nóng. Ảnh minh họa: Akshar Dave / Unsplash

Lựa chọn thời điểm để mở cửa

Riser nói rằng 'hiểu biết về ngôi nhà' có thể giúp bạn tránh bị quá nóng. Theo đó, tùy thuộc vào thời gian mất điện kéo dài và hướng cửa sổ, bạn có thể cửa sổ các phòng để đón gió mát.

Tuy nhiên, bạn cần theo dõi nhiệt độ bên ngoài và trong nhà trước khi mở các cửa. Cụ thể, nếu nhiệt độ bên ngoài thấp hơn trong nhà, hãy mở toàn bộ cửa để cân bằng nhiệt. Nhưng trong trường hợp ngôi nhà mát hơn ngoài trời, tuyệt đối không được mở cửa.

Một số điều không nên làm khi mất điện

Đứng trước tủ lạnh đang mở: Hưởng khí mát từ tủ lạnh là việc làm hấp dẫn, nhưng điều này không giúp ích cho việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và có nguy cơ khiến đồ ăn trong tủ bị hỏng.

Mở tủ lạnh để làm mát cơ thể khi mất điện không giúp giảm nhiệt cơ thể và dễ khiến thức ăn ôi thiu nhanh hơn. Ảnh minh họa: Peter Cade / Getty Images

Mở tủ lạnh để làm mát cơ thể khi mất điện không giúp giảm nhiệt cơ thể và dễ khiến thức ăn ôi thiu nhanh hơn. Ảnh minh họa: Peter Cade / Getty Images

Chạy máy phát điện trong nhà: Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, xảy ra rủi ro ngoài ý muốn, đây là việc tuyệt đối cấm.

Nấu ăn bằng bếp gas: Ngay cả khi có bếp gas hoặc lò nướng vẫn hoạt động ion hóa, hãy hạn chế nấu ăn để giữ nhiệt độ ngôi nhà ở mức thấp nhất có thể.

Đốt nến: Nếu bạn cần ánh sáng, hãy chọn nguồn chạy bằng pin để tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Minh Phương (Theo Latimes, Popsci, Ewlifeonahomestead)

Bạn đang đọc bài viết "Mẹo làm mát trong khi mất điện" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).