Một số thực phẩm quen thuộc rẻ tiền giúp cơ thể ấm áp trong mùa đông

06/12/2022 08:16

Mùa đông đến, bạn cần bổ sung cho cơ thể những thực phẩm nào để có đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu?

Thực phẩm làm từ đậu: Đây là những món ngon mùa đông giàu protein, chất xơ và khoáng chất. Những thực phẩm giàu chất xơ và khoáng chất giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như tăng huyết áp và đau tim thường xảy ra nhiều hơn trong mùa đông. Protein mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, do đó làm tăng sinh nhiệt. Các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành… giàu tinh bột kháng, chống lại quá trình tiêu hóa và được lên men bởi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tinh bột kháng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nồng độ triglycerid, cholesterol trong máu, giảm huyết áp, giảm viêm.

Súp: Đây là một trong những món ăn tốt nhất cho mùa đông do chứa đầy đủ các loại rau, củ, quả, súp cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng phong phú và giữ ấm cơ thể.

Chuối: Nhiều vitamin B và magie, chuối giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận hoạt động tốt, nhờ đó điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh. Hàm lượng magie cao còn giúp cơ bắp thư giãn đảm bảo bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Đồ uống nóng: Đồ uống nóng như cà phê, trà và chocolate làm ấm cơ thể bạn. Không có gì bằng một tách cà phê nóng vào một buổi sáng mùa đông se lạnh.

Quế: Chuyên gia Hainsworth nhận xét: “Không phải ngẫu nhiên mà quế lại là hình ảnh gắn liền với mùa đông. Đặc tính sinh nhiệt của quế giúp bạn ấm áp khi trời lạnh, nên nhâm nhi trước khi đi ngủ”.

“Rắc một chút quế vào ly sữa uống ban đêm làm bạn nóng lên kết hợp với chất tryptophan trong sữa gây buồn ngủ nên bạn cũng sẽ dễ ngủ hơn”.

Gừng: Khi bạn ăn gừng sẽ góp phần tăng lưu lượng máu giúp cơ thể nóng lên. Hãy chọn một ly trà gừng và nếu bạn đang bị nghẹt mũi do thời tiết, điều này sẽ làm dịu cơn đau đó và giúp ngủ ngon hơn.

Các loại hạt: Vừng, lạc, hạnh nhân, chà là, hạt cỏ cà ri rất giàu protein, canxi, phốt pho, sắt và chất xơ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường trao đổi chất. Ăn một ít hạt mỗi ngày (khoảng 20g làm bữa ăn nhẹ vào giữa buổi sáng). Chuyên gia về giấc ngủ Ashley Hainsworth cho biết: “Ăn các loại hạt chẳng hạn như lạc, hạnh nhân có thể thúc đẩy tốc độ trao đổi chất và tăng nhiệt độ cơ thể, do đó làm bạn ấm lên khi đi ngủ".

Uống nước nhiều: Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong của bạn trong khi rượu làm suy yếu khả năng tăng nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh. Do đó, hãy tránh uống rượu và uống nhiều nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Trúc Chi (theo Vietnamnet, Sức khỏe & Đời sống)

Bạn đang đọc bài viết "Một số thực phẩm quen thuộc rẻ tiền giúp cơ thể ấm áp trong mùa đông" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).