Nông nghiệp quyết cán mốc 55 tỷ USD trong năm 2022

30/06/2022 19:50

6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đều đạt những con số ấn tượng, hứa hẹn một năm thành công nữa cho nông nghiệp Việt Nam.

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022 của ngành nông nghiệp, nhiều mặt hàng đều đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2021.

“Từ nay đến cuối năm, giải ngân thành công 100% vốn đầu tư công và 80% vốn ODA”

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tại Hội nghị. Trước đó, có nhiều thông tin từ dư luận cho rằng, tốc độ giải ngân nguồn vốn đầu tư của Bộ NN-PTNT rất chậm chạp.

“Việc giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn 10% so với cùng kỳ 2021 là bởi năm 2022 có nhiều dự án, kế hoạch được triển khai mới”, Thứ trưởng Hiệp giải thích.

Kinh tế vĩ mô - Nông nghiệp quyết cán mốc 55 tỷ USD trong năm 2022

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp

Bàn về triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022, Thứ trưởng Hiệp lưu ý về tồn tại được đánh giá lớn nhất hiện nay đó là thể chế, chính sách và thủ tục hành chính. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề địa phương kiến nghị, không để kéo dài dẫn tới ách tắc trong việc triển khai công tác.

Một trong những giải pháp quan trọng giúp hoàn thiện thể chế, chính sách và thủ tục hành chính là công tác nhân sự, tái cơ cấu các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT. Về vấn đề này, Thứ trưởng cho biết,

“Bộ Nội vụ cơ bản đã đồng thuận với chủ trương, sắp xếp mới mà Bộ NN-PTNT đề xuất. Các Cục, Vụ cần chủ động hoàn thành chức năng, nhiệm vụ đã được phân giao”.

Một mối quan tâm mới của ngành là số lượng các sản phẩm OCOP đang tăng nhanh sẽ dẫn đến khó khăn trong khâu tiêu thụ, tìm kiếm thị trường. Theo Thứ trưởng, số lượng sản phẩm không phải là khó khăn cốt lõi, việc cần làm nhất là thay đổi trong tư duy tiếp cận thị trường. Để nâng cao công tác đánh giá chất lượng, đảm bảo tính khách quan, trung thực, bớt đi sự rườm rà trong các khâu hành chính, Thứ trưởng Hiệp đề xuất để cho người dân, doanh nghiệp hoặc các tổ chức thứ ba tiến hành đánh giá, thẩm định.

“Ngành nông nghiệp cần những chỉ số đánh giá dựa trên thực tế, điều này sẽ nâng cao uy tín, vị thế của sản phẩm. Tôi lấy ví dụ, việc đánh giá một lao động có trình độ thực hành sản xuất hay không, bằng cấp qua trường lớp chỉ là một mệnh đề tham khảo. Quan trọng nhất là họ được đào tạo, tiếp thu và phát huy năng lực ngay trong quá trình công tác hàng ngày”.

Điểm mấu chốt vẫn là thể chế

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh về tầm quan trọng của phương thức tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, một trong những vướng mắc được người đứng đầu ngành nông nghiệp chỉ ra và yêu cầu khẩn trương tháo gỡ chính là thể chế. Chủ động nguồn vốn phục vụ cho công tác sản xuất xuất khẩu, thu hút nguồn lực tư nhân kết hợp cùng đầu tư công để phát triển ngành nông nghiệp theo hướng tích cực.

“Phải nghiên cứu, tìm tòi ra các giải pháp sáng tạo, hiệu quả để tiết giảm chi phí đầu vào, đẩy nhanh phát triển nền nông nghiệp tích hợp đa giá trị để giúp người dân sớm tiếp cận với nền kinh tế tuần hoàn”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ.

Kinh tế vĩ mô - Nông nghiệp quyết cán mốc 55 tỷ USD trong năm 2022 (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt những kết quả tốt đẹp khi các nhóm ngành hàng đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 27,9 tỷ USD, tăng khoảng 14%. Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt 11,4 tỷ USD, tăng 8,8%,  lâm sản chính đạt 9,1 tỷ USD tăng 3%, thủy sản xuất khẩu 5,8 tỷ USD. Ngành chăn nuôi đang trên quá trình hồi phục sau các cơn bão giá nguyên liệu đầu vào cũng đạt giá trị xuất khẩu 176 triệu USD.

Chính sách “sống chung với đại dịch” của Chính phủ đang phát huy hiệu quả rõ rệt khi 6 tháng đầu năm, nông nghiệp có 9 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD là rau quả, gạo, cá tra, cà phê, điều, cao su, tôm, gỗ và sản phẩm đầu vào phục vụ cho sản xuất.

Mục tiêu trọng yếu từ nay đến cuối năm, xuất khẩu toàn ngành đạt 55 tỷ USD, vượt 5 tỷ USD so với kế hoạch được Thủ tướng giao.

 

Bạn đang đọc bài viết "Nông nghiệp quyết cán mốc 55 tỷ USD trong năm 2022" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).