Tuyển sinh đại học: Xác nhận nhập học ở một trường, có được xét tuyển ở trường khác?

Thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.

Xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống trước 17h ngày 30/9

Quy chế tuyển sinh năm 2022 có những thay đổi về mặt kỹ thuật như đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, tất cả các phương thức thí sinh phải đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ… với mục đích giúp cho thí sinh đăng ký xét tuyển có định hướng tốt hơn, đồng thời góp phần giảm tình trạng thí sinh ảo.

Tuy nhiên, theo đại diện các trường đại học, đây là năm đầu tiên thực hiện cách thức tuyển sinh mới nên thực tế cũng xảy ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến thí sinh, như tình trạng đăng ký nhầm mã phương thức xét tuyển, nhầm mã tổ hợp môn và nhầm cả mã ngành, cũng như thứ tự nguyện vọng đối với các phương thức xét tuyển sớm...

Theo quy chế tuyển sinh năm 2022, thí sinh phải đăng ký 2 nơi, vừa đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT, vừa phải đăng ký trên cổng thông tin của trường đại học. Tuy nhiên, do đây là năm đầu tiên thực hiện đăng ký nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến nên cả thí sinh và nhà trường vẫn còn lúng túng. Các sai sót phổ biến là thí sinh đăng ký sai thông tin mã ngành trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT dẫn đến việc các trường không xác định được thí sinh có nguyện vọng vào ngành nào; thí sinh nghĩ rằng đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nên "không xác nhận trúng tuyển" trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, một số trường đã linh hoạt hỗ trợ thí sinh để tránh các em bị trượt oan, hoặc chỉ vì lỗi đăng ký mà "đỗ" thành "trượt" bằng cách chủ động liên hệ với từng thí sinh để xác nhận chính xác nguyện vọng và gửi danh sách này lên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT; thông báo thí sinh có thể liên hệ trực tiếp với các trường trước ngày 30/9 để được hỗ trợ giải quyết việc xác nhận trúng tuyển và đăng ký nhập học.

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trước 17h ngày 30/9, tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, nếu không có lý do chính đáng sẽ coi như từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

Thí sinh đã xác nhận nhập học trường này thì không được xét tuyển ở trường khác?

Từ nay tới 17h ngày 30/9, các thí sinh đã trúng tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non đợt 1, năm 2022 trên cả nước phải hoàn thành việc xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại địa chỉ: (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn).

Thí sinh lưu ý, nếu không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định mà không có lý do chính đáng thì coi như từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

Trong trường hợp thí sinh ốm, bị tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Giáo dục - Tuyển sinh đại học: Xác nhận nhập học ở một trường, có được xét tuyển ở trường khác?

Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2022, thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo thì không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép. Ảnh minh họa.

Kỳ tuyển sinh đại học 2022, Bộ GD&ĐT lưu ý, thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép. Đây là quy định đã được nêu rõ tại Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 ban hành quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý điều này trong quá trình xác nhận nhập học cũng như tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm nay để bảo đảm quyền lợi học tập của mình, tránh những rắc rối phát sinh do chủ quan, không nắm rõ quy định.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh làm thủ tục xác nhận nhập học và thông tin rõ về những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học cũng như phương thức nhập học để thí sinh thực hiện đúng quy định.

Điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay là các cơ sở đào tạo có thể tổ chức nhập học đồng thời với quá trình thí sinh xác nhận nhập học, hoặc tổ chức nhập học sau quá trình thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Vì vậy, thí sinh cần theo dõi, thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo hoặc liên hệ tới số máy điện thoại đường dây nóng của bộ phận hỗ trợ tuyển sinh của cơ sở đào tạo để được giải đáp.

Cơ hội nào cho xét tuyển bổ sung?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo không tuyển đủ chỉ tiêu sau xét tuyển đợt 1 được tiếp tục tuyển sinh các đợt bổ sung (căn cứ theo số lượng chỉ tiêu còn lại sau khi đã trừ số lượng chỉ tiêu theo nội dung tại quyết định xử lý vi phạm hành chính - nếu có).

Các cơ sở đào tạo tuyển bổ sung sẽ cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh (trường phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn...) và đúng thời gian quy định vào hệ thống.

Đối với những thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên hệ thống, Bộ GD&ĐT cho biết các cơ sở đào tạo có thể xét tuyển bổ sung ngay như đối tượng đã đăng ký xét bổ sung.

Trúc Chi (t/h theo Công An Nhân Dân, Hà Nội Mới)

Link nội dung: https://tiepthiplus.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-xac-nhan-nhap-hoc-o-mot-truong-co-duoc-xet-tuyen-o-truong-khac-a62521.html