Thủ tướng: Nghiên cứu nhân rộng mô hình bệnh viện hợp tác công - tư thành công ở Bình Định

(Chinhphu.vn) - Tối ngày 4/2, trong chương trình công tác tại Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới khảo sát dự án bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định – phần mở rộng được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Đây là công trình đầu tiên của tỉnh Bình Định triển khai theo hình thức phối hợp y tế công – tư thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ.

Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cung cấp vốn 1.000 tỉ), tỉnh Bình Định góp 80 tỉ đồng bằng giá trị phần bồi thường giải phóng mặt bằng, giá trị thương hiệu của bệnh viện đa khoa Bình Định, giá trị lợi thế địa lý khu đất trên.

Khởi công năm 2015, bệnh viện đã chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 3/2018, tổng diện tích 13.200 m2, quy mô 600 giường bệnh với đầy đủ các tiêu chuẩn khác nhau, phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Theo báo cáo, bệnh viện đang hoạt động hiệu quả, trở thành một điểm sáng khi liên tục phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu đưa vào thực hiện thường quy, nâng cao hiệu quả điều trị thực tế cho người bệnh. Bệnh viện vận hành cơ bản thông suốt, tuy nhiên theo lãnh đạo bệnh viện, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về cơ chế để bác sĩ bệnh viện công tham gia làm việc tại bệnh viện tư.

Làm việc với lãnh đạo bệnh viện, Thủ tướng ghi nhận đến thời điểm này có thể đánh giá đây là một mô hình hợp tác PPP thành công, người dân được hưởng lợi khi có thể lựa chọn dịch vụ phong phú hơn; các bác sĩ, nhân viên y tế có thêm động lực làm việc, cống hiến, vừa bảo đảm y đức “thầy thuốc như mẹ hiền”, vừa cạnh tranh lành mạnh, phát huy tối đa năng lực; việc đầu tư xây dựng bệnh viện, mua sắm trang thiết bị, máy móc được triển khai nhanh hơn, tiết kiệm nguồn lực cho nhà nước, các thủ tục được tiến hành công khai, minh bạch, bệnh viện có nguồn thu để tái đầu tư. “Nguồn lực con người thì công bổ sung cho tư, nguồn lực vật chất thì tư bổ sung cho công”, nhờ đó, cả 3 bên là Nhà nước, doanh nghiệp và người dân đều có lợi.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 93 phù hợp hơn với tình hình thực tế, hướng dẫn cụ thể, thống nhất các vấn đề còn vướng mắc; nhân rộng mô hình thành công tại Bình Định. Thủ tướng cho rằng còn có nhiều lĩnh vực như sân vận động, công viên… cũng có thể nghiên cứu, áp dụng các mô  hình hợp tác công tư để phát huy hiệu quả cao nhất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Hà Văn


Link nội dung: https://tiepthiplus.vn/thu-tuong-nghien-cuu-nhan-rong-mo-hinh-benh-vien-hop-tac-cong-tu-thanh-cong-o-binh-dinh-a74868.html