Giá dầu thế giới xuống mức thấp nhất 3 tháng

(Chinhphu.vn) - Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/3, thị trường năng lượng chứng kiến phiên lao dốc mạnh mẽ của cả 2 loại mặt hàng dầu thô WTI và Brent với mức giảm lần lượt là 4,64% xuống 71,33 USD/thùng và 4,11% xuống 77,45 USD/thùng.

Lo ngại về lạm phát cố hữu buộc chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn sẽ tiếp tục được thực hiện, trong bối cảnh rủi ro tài chính kinh tế gia tăng đã kéo giá dầu ghi nhận phiên giảm trong ngày mạnh nhất kể từ ngày 4/1 năm nay, đẩy giá dầu đóng cửa mức thấp nhất trong vòng hơn 3 tháng. 

Tâm điểm của thị trường vẫn hướng về dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 2 vừa qua. Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng đúng theo dự đoán ở mức 6% so với cùng kỳ năm ngoái, hạ nhiệt từ mức 6,4% trong tháng trước, và giá dầu đã nhận lực mua tích cực hơn ngay sau báo cáo.

Tuy nhiên, đà tăng không duy trì được lâu, khi lạm phát lõi vẫn tăng mạnh hơn 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước, tương đương mức tăng 0,5% so với tháng 1. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc Fed tiếp tục thắt chặt tiền tệ, với tỉ lệ cho rằng 25 điểm cơ bản được bổ sung trong kỳ họp sắp tới chiếm ưu thế. Lo ngại chi phí vay tiếp tục tăng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều sức ép như hiện tại đã thúc đẩy lực bán trên thị trường dầu. 

Trong khi đó, báo cáo từ nhóm OPEC không mang tính hỗ trợ cho thị trường. Dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2023 nhìn chung không thay đổi so với đánh giá của tháng trước ở mức 2,3 triệu thùng/ngày, đưa mức tiêu thụ trung bình trong năm đạt 101,9 triệu thùng/ngày.

OPEC dự kiến nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 710.000 thùng/ngày vào năm 2023, tăng so với dự báo 590.000 thùng/ngày của tháng trước. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong nhu cầu tại khu vực các nước phát triển OECD châu Mỹ và châu Âu đã hạn chế các tác động tích cực đối với bức tranh tiêu thụ toàn cầu. 

Về nguồn cung, tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC vào năm 2023 được dự báo sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 67,2 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với tháng trước. Nhóm OPEC đã tăng mạnh ước tính nguồn cung trong quý I từ Nga bất chấp các lệnh trừng phạt khi sản xuất tiếp tục ổn định, dự kiến Nga sẽ bơm 10,9 triệu thùng mỗi ngày trong quý này, nhiều hơn khoảng 620.000 thùng mỗi ngày so với ước tính trong báo cáo tháng trước. 

Trong khi đó, sản lượng dầu thô của OPEC-13 đạt trung bình 28,9 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2023, cao hơn 117.000 thùng/ngày hàng tháng, nhờ sự phục hồi hơn nữa tại Nigeria. Báo cáo cũng cắt giảm ước tính về lượng dầu thô mà OPEC cần bơm vào năm 2023 để cân bằng thị trường, thêm 200.000 thùng/ngày so với báo cáo trước xuống còn 29,3 triệu thùng/ngày, cho thấy góc nhìn nguồn cung có xu hướng dồi dào hơn so với nhu cầu. Các thông tin trên đã góp phần đẩy giá dầu về vùng thấp nhất trong vòng hơn 3 tháng qua. 

Rạng sáng 15/3, báo cáo từ Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy mặc dù tồn kho dầu thương mại Mỹ tăng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/3 nhưng tồn kho xăng và nhiên liệu chứng cất giảm mạnh lần lượt là 2,9 triệu thùng và 4,6 triệu thùng, sẽ có thể hỗ trợ cho giá dầu phục hồi trở lại trong phiên sáng.  

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khi các yếu tố vĩ mô tiêu cực đang có xu hướng lấn át, đặc biệt là lo ngại về rủi ro suy thoái kinh tế tại các nước châu Âu và Bắc Mỹ có thể hạn chế nhu cầu tiêu thụ dầu, dự đoán trong vài tháng tới, giá dầu vẫn còn nhiều áp lực, và có thể xuống dưới vùng 70 USD/thùng. Cùng với đó, việc nguồn cung cũng đang tương đối dồi dào so với nhu cầu, ít nhất là trong ngắn hạn, cũng là yếu tố kiềm chế đà hồi phục của giá dầu.

Tuy nhiên, xét trong dài hạn, trường hợp nhu cầu tại khu vực châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự kiến, giá dầu có thể sẽ sớm quay trở lại vùng giá trên 80 USD/thùng vào nửa cuối năm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam


Link nội dung: https://tiepthiplus.vn/gia-dau-the-gioi-xuong-muc-thap-nhat-3-thang-a79372.html