Phúc Long sau 1 năm về tay Masan, biên lợi nhuận vượt cả Starbucks

Phúc Long đã tăng gấp đôi số cửa hàng flagship, tăng trưởng đáng kể khi đứng thứ 2 về doanh thu và dẫn đầu về bên lợi nhuận gộp trong chuỗi cà phê và trà nội địa.

Biên lợi nhuận vượt cả Starbucks

Báo cáo thường niên mới công bố của Tập đoàn Masan (MSN) đã tiết lộ chi tiết về quá trình phát triển của Phúc Long, chuỗi trà sữa được tập đoàn này đầu tư từ cuối năm 2021.

Phúc Long sau 1 năm về tay Masan, biên lợi nhuận vượt cả Starbucks - Ảnh 1

Theo Masan, chuỗi trà và cà phê Phúc Long của Phúc Long Heritage (PLH) đã cho thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi trở thành một phần trong hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng của Masan. Phúc Long hiện đứng thứ 2 về doanh thu và số 1 về biên lợi nhuận xét về mô hình flagship (không bao gồm chuỗi kiosk).

Hệ thống Phúc Long mang về hơn 1.500 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022, với lợi nhuận gần 200 tỷ đồng. Trong khi đó, riêng nhóm cửa hàng flagship đạt doanh thu hơn 1.100 tỷ với lợi nhuận hơn 330 tỷ đồng.

Theo Masan, các cửa hàng flagship đã mang lại hiệu quả kinh tế trong top đầu, trong đó, biên lợi nhuận (tính theo chỉ tiêu EBITDA trên doanh thu) cấp cửa hàng và công ty lần lượt đạt 31% và 25%, mức cao nhất ngay cả khi so sánh với các chuỗi F&B trên toàn cầu. Khả năng tạo doanh thu trên mỗi cửa hàng gấp 2-3 lần các doanh nghiệp nội cùng ngành hàng. Ngay trong năm đầu tiên hoạt động, mỗi cửa hàng flagship đã đạt biên lợi nhuận là 26%.

Theo dữ liệu từ macrotrends.net, tỷ lệ EBITDA/Revenue của Starbucks những năm gần đây, nếu loại trừ năm 2020 bị tác động mạnh mẽ của Covid trên phạm vi cả thế giới, cũng chỉ trong khoảng 20-25%.

Như vậy nếu theo số liệu Masan công bố, biên lợi nhuận EBITDA của Phúc Long ở quy mô công ty cao hơn Starbucks khoảng 3 điểm % vào năm 2022.

Trong cấu trúc doanh thu của Phúc Long, doanh thu từ trà chiếm hơn 70% nhờ thương hiệu được yêu thích. Phúc Long cũng cho biết đã có những bước tiến trong việc tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh, bao gồm dịch vụ giao hàng và tiêu dùng tại cửa hàng. Doanh số bán hàng trực tuyến chiếm 35% tổng doanh thu.

Kế hoạch xuất ngoại trong năm 2024 - 2025

Trong báo cáo công bố thông tin lợi nhuận năm 2022, Masan cho biết, năm 2023, Phúc Long dự kiến sẽ đạt mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới như cửa hàng hiện có.

Các biện pháp được doanh nghiệp đưa ra để nhằm hoàn thành mục tiêu về doanh số trong năm nay là bắt đầu tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào chương trình Hội viên WIN của Masan, mang đến cho các khách hàng nhiều lợi ích hơn khi thường xuyên thưởng thức Phúc Long.

Cùng với đó, xem xét đổi mới thực đơn trong nửa cuối năm để mang đến cho người tiêu dùng các món thức uống chủ đạo tươi mới, thú vị hơn.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho việc mở rộng ra thị trường quốc tế trong năm 2024/2025, Phúc Long sẽ phát triển các quy trình và hệ thống vận hành chuẩn quốc tế bắt đầu từ năm 2023.

Theo thông tin đăng ký kinh doanh thay đổi lần gần nhất, Tổng Giám đốc của Phúc Long Heritage là ông Trương Công Thắng (sinh năm 1973) thay cho ông Lâm Bội Minh - cha đẻ của thương hiệu này.

Ông Trương Công Thắng có trình độ chuyên môn là cử nhân kinh tế tại đại học Kinh tế Quốc dân và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các công ty thuộc Masan Group nhiều năm nay.

Ông Thắng được xem là người có công đưa Masan Consumer trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất nhì thị trường hàng tiêu dùng nhanh, gây ấn tượng với các dòng sản phẩm chính là gia vị (thương hiệu Chinsu, Tam Thái Tử, Nam Ngư...), mì ăn liền (thương hiệu Kokomi và Omachi) và đồ uống (Vĩnh Hảo, Vinacafé). Hiện nay, ông Trương Công Thắng là người đại diện theo pháp luật của các Công ty CP The Crown X, Công ty CP The Crownx (NT), Công ty TNHH Masanconsumerholdings.

Masan lần đầu rót vốn vào Phúc Long tháng 5/2021. Khi đó, doanh nghiệp này chi 15 triệu USD (tương đương 340 tỷ đồng) để nắm 20% cổ phần, với định giá lần đầu là 75 triệu USD. Chỉ một năm sau đó, định giá của Phúc Long tăng gấp 6 lần lên gần 450 triệu USD, sau khi Masan chi hơn 6.100 tỷ đồng để mua thêm 65% cổ phần.

Tập đoàn này kỳ vọng đưa Phúc Long thành công ty trà và cà phê số một Việt Nam trong vài năm tới nhờ "hiệu quả vượt trội trên mỗi đơn vị cửa hàng đi kèm với đà tăng tốc mở mới điểm bán".

Phúc Long Heritage là chuỗi cửa hàng trà & cà phê hàng đầu tại Việt Nam với tệp người tiêu dùng trẻ đông đảo và trung thành. Khoản đầu tư vào Phúc Long Heritage giúp Masan phục vụ nhu cầu giải trí/nghỉ ngơi của người tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu ăn uống ở hàng quán, bên cạnh nhu cầu ăn uống tại nhà – đã và đang đáp ứng thông qua các mảng kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh và nhu yếu phẩm.

Link nội dung: https://tiepthiplus.vn/phuc-long-sau-1-nam-ve-tay-masan-bien-loi-nhuan-vuot-ca-starbucks-a79402.html