Vinachem được bổ sung ngành điện hoá, tăng thêm vốn điều lệ

Tại cuộc họp về về tình hình tái cơ cấu Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý phải tự cân đối nguồn lực để bổ sung vốn điều lệ.

Ngày 25/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có cuộc họp về tình hình hoạt động, công tác cơ cấu lại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) giai đoạn 2016-2020, đề án cơ cấu lại Vinachem giai đoạn 2021-2025, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới và kế hoạch sắp xếp lại công ty mẹ - Vinachem.

Phó Thủ tướng cho rằng, việc triển khai tái cơ cấu Vinachem giai đoạn trước chưa đạt được yêu cầu là do trong quá trình xây dựng đề án chưa lường hết những biến động như tác động của dịch bệnh COVID-19, tác động của thị trường,…

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu việc xây dựng Đề án tái cơ cấu Vinachem giai đoạn tới phải bảo đảm tổng thể, rõ ràng về căn cứ pháp lý, căn cứ chính trị, đánh giá kỹ các nguyên nhân tồn tại từ giai đoạn trước để rút kinh nghiệm. Đồng thời, phải lường trước tình hình, dự đoán các biến động, đánh giá kỹ lưỡng các tình huống để sẵn sàng các giải pháp hiệu quả với từng tình huống, thời điểm, đảm bảo tổ chức thực thi hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý chủ trương bổ sung ngành điện hoá và kế hoạch tăng vốn điều lệ của Vinachem,
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý chủ trương bổ sung ngành điện hoá và kế hoạch tăng vốn điều lệ của Vinachem.

Trong thời gian tới, Vinachem đề xuất các giải pháp: cơ cấu lại tập đoàn đảm bảo cơ cấu hợp lý, phát huy vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp hóa chất, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, tập trung vào các nhóm ngành có hiệu quả cao; nghiên cứu từng bước đầu tư, phát triển có hiệu quả một số sản phẩm hóa chất có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ ngành, cũng cho ý kiến thêm đối với phương án sắp xếp lại công ty mẹ Vinachem; đề xuất bổ sung ngành nghề kinh doanh chính (bổ sung ngành nghề điện hóa, tập trung vào sản xuất pin và ắc quy, lưu điện); bảo đảm các điều kiện và nguồn lực để tăng vốn điều lệ công ty mẹ; giải pháp xử lý dứt điểm 3 dự án thua lỗ, yếu kém; kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp, công tác triển khai thoái vốn; thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, chính sách chế độ đối với người lao động đối với các đơn vị sẽ thoái vốn; trách nhiệm của các bộ ngành trong tổ chức thực hiện…

Về đề xuất bổ sung ngành nghề kinh doanh chính của Vinachem, Phó Thủ tướng đồng ý với chủ trương và nhấn mạnh, đây không phải là ngành mới. Đây là ngành nằm trong chiến lược phát triển công nghiệp và phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Về bổ sung vốn điều lệ, Phó Thủ tướng cho biết "tinh thần là ủng hộ" nhưng phải bảo đảm đủ điều kiện và nguồn lực theo quy định để tăng vốn. Theo đó, Vinachem phải tự cân đối nguồn lực để tăng vốn điều lệ để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.

Đối với công tác sắp xếp lại doanh nghiệp, thoái vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu tính toán kỹ lộ trình, thời điểm để quyết định nắm giữ tỷ lệ hợp lý theo đúng quy định và thẩm quyền. Thoái vốn phải bảo đảm hiệu quả, không máy móc, nhất là với "những con gà đẻ trứng vàng"….

Đối với đề xuất giữ 100% vốn điều lệ Công ty mẹ trong giai đoạn 2022-2025, Phó Thủ tướng yêu cầu Vinacem phối hợp với các cơ quan liên quan, thực hiện theo đúng trình tự, quy định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Tuy nhiên, trong thời gian chưa tiến hành cổ phần hóa thì Vinachem phải chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả sau khi có quyết định.

Liên quan đến xử lý tài chính đối với 3 dự án thua lỗ, kéo dài của Vinachem, Bộ Chính trị đã cho chủ trương, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nhanh chóng hoàn thiện phương án với tinh thần "làm sớm ngày nào, hay ngày ấy".

Năm 2023, về mục tiêu, Vinachem phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 9,5% năm; tổng doanh thu toàn tập đoàn bình quân đạt 7,4%; tổng lợi nhuận toàn tập đoàn ước đạt khoảng 19.000 tỷ đồng.

Vinachem thoái sạch vốn khỏi Ắc quy Tia Sáng, cổ phiếu TSB tăng miệt mài tìm 'đỉnh'

Hưởng ứng thông tin Vinachem thoái toàn bộ vốn, cổ phiếu TSB kể từ đầu tháng 12 đã chứng kiến nhiều phiên tăng ấn tượng, ...

Lộ diện hai cá nhân mua lại 51% vốn Ắc quy Tia Sáng

Hai cá nhân đã mua lại hơn 3,44 triệu cổ phiếu TSB của Công ty CP Ắc quy Tia Sáng trong phiên đấu giá của ...

Hóa chất Đức Giang (DGC) muốn mua lại gần 50% vốn Ắc quy Tia Sáng (TSB) từ một cá nhân

Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) thông báo Nghị quyết HĐQT về việc thông qua giao dịch mua bán cổ ...

Link nội dung: https://tiepthiplus.vn/vinachem-duoc-bo-sung-nganh-dien-hoa-tang-them-von-dieu-le-a85031.html