Quy định mới về đăng kiểm ô tô: Thay đèn thế nào để “vượt qua” kiểm định?

26/03/2023 16:18

Đăng kiểm viên đã hướng dẫn cách thay đèn chiếu sáng ô tô để xe có thể được đăng kiểm.

Sự kiện - Quy định mới về đăng kiểm ô tô: Thay đèn thế nào để “vượt qua” kiểm định?

Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V thực hiện kiểm định ô tô sáng 24/3

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT (sau đây gọi là Thông tư 02) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (sau đây gọi là Thông tư 16) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư 02 sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư 16, có hiệu lực ngay từ 22/3/2023.

Sau khi Thông tư mới có hiệu lực, nhiều tài xế thắc mắc, việc thay thế, “độ” hệ thống đèn ô tô có được cấp cấp Giấy Chứng nhận An toàn kỹ thuật (ATKT) và Bảo vệ môi trường(BVMT)?

Trao đổi với PV về thắc mắc trên, luật sư Lê Văn Kiên, Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết: Nội dung kiểm tra đèn chiếu sáng, tín hiệu tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư số 02 đã có sửa đổi, bổ sung một số điều so với Thông tư 16.

Cụ thể, tại nội dung kiểm tra tình trạng và sự hoạt động của “Đèn chiếu sáng phía trước”, “Đèn phanh”, “Đèn soi biển số”, Thông tư 02 đã bỏ nội dung kiểm tra “không đúng kiểu loại” ở phần kiểm tra khiếm khuyết, hư hỏng.

“Tại Thông tư 16, nội dung kiểm tra “không đúng kiểu loại” đối với “Đèn chiếu sáng phía trước”, “Đèn phanh”, “Đèn soi biển số”, được xem là Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD) - hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới mắc khiếm khuyết, hư hỏng MaD sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.

Sự kiện - Quy định mới về đăng kiểm ô tô: Thay đèn thế nào để “vượt qua” kiểm định? (Hình 2).

Dòng xe xếp hàng chờ kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V.

Ở Thông tư 02 nội dung kiểm tra “không đúng kiểu loại” đã bỏ nên chủ phương tiện có thể lắp đèn chiếu sáng, đèn phanh hay đèn soi biển số bằng kiểu loại khác so với loại của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, linh kiện thay thế phải đáp ứng được các quy chuẩn theo quy định thì mới được cấp Giấy chứng nhận kiểm định”, luật sư Kiên nói.

Luật sư Kiên cho biết thêm, tại phần nội dung kiểm tra tình trạng và sự hoạt động của Đèn kích thước phía trước, phía sau và thành bên; Đèn báo rẽ (xin đường) và đèn báo nguy hiểm; Còi, Thông tư 02 vẫn giữ nguyên nội dung “không đúng kiểu loại” ở mục kiểm tra khiếm khuyết, hư hỏng. Do nội dung này được xếp vào khiếm khuyết, hư hỏng MaD nên chủ phương tiện vẫn phải đảm bảo việc thay thế đúng kiểu loại trước khi đưa đi kiểm định. Nếu thay linh kiện “không đúng kiểu loại”, phương tiện sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định.

Trong vai một chủ xe đi đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V (Cầu Giấy, Hà Nội), PV tham vấn nhân viên đăng kiểm tại đây về cách thay đèn chiếu sáng phù hợp để có thể “vượt qua” kiểm định.

Theo nhân viên đăng kiểm Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V, chủ xe có thể thay đèn chiếu sáng không cùng kiểu loại nhưng phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật.

“Chủ xe có thể thay thế chuyển từ bóng đèn halogen sang bóng đèn bi hay bóng đèn led đều được. Nhưng lưu ý, nếu đèn xe mình trước là đèn tròn thì phải thay bằng đèn tròn, đèn vuông thì thay bằng đèn vuông”, nhân viên đăng kiểm Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V hướng dẫn.

Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT Bộ Giao thông Vận tải, các khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới trong kiểm định được phân thành 3 mức như sau:

a) Khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS - MiD) là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định;

b) Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MAJOR DEFECTS - MaD) là hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại;

c) Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm (DANGEROUS DEFECTS - DD) là hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, không được tham gia giao thông và phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại.

Xuân Lực

Bạn đang đọc bài viết "Quy định mới về đăng kiểm ô tô: Thay đèn thế nào để “vượt qua” kiểm định?" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).