Rực rỡ sắc màu dân tộc Sán Chỉ

07/12/2022 13:18

(Chinhphu.vn) - Dù trải qua thời gian, có những thay đổi về kinh tế-xã hội thì người Sán Chỉ vẫn luôn mong muốn lưu giữ những nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc mình.

Hằng năm cứ đến ngày 15/8 âm lịch, các thiếu nữ Sán Chỉ ở xã Thượng Hà, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng lại rủ nhau đi chợ tình Phong lưu Bảo Lạc. 

Chợ đã có từ xa xưa, mỗi năm chỉ họp 2 lần vào ngày 30/3 và 15/8 (âm lịch). Người dân đến chợ tình Phong lưu không chỉ để mua bán mà còn gửi gắm niềm thương, nỗi nhớ. Họ uống cùng nhau chén rượu nồng, trao nhau những khúc hát ân tình say đắm và gửi gắm tín vật tình yêu…

Ngay từ chiều 14/8 âm lịch, từ khắp các nẻo đường chênh vênh trên núi cao, những người dân trong bộ trang phục của dân tộc mình, mới nhất, đẹp nhất đã ríu ran, rộn ràng xuống chợ.

Trước khi vào chợ, các cô gái đều sửa soạn trang phục thật đẹp để gặp gỡ bạn bè, giao lưu hát dân ca với nhau. Không khó để bắt gặp hình ảnh những cô gái dân tộc đang trang điểm, làm đẹp cho nhau để cùng trảy hội chợ tình.

Các cô gái Sán Chỉ thường vận lớp áo ngoài màu chàm đen dài ngang cổ chân, hai mép áo, tay áo được khâu viền màu đỏ hoặc cam. Thắt lưng rộng khoảng 3-5 cm thường có màu trắng đục hoặc xám ở giữa có gắn bạc.

Khi mặc trang phục truyền thống, các cô gái Sán Chỉ thường phải vấn tóc, đội khăn màu trắng pha mảnh vải đen ở giữa cài 3 châm bằng bạc và kèm theo các đồ trang sức, như vòng cổ, vòng tay bằng bạc…

Điểm nhấn làm cho trang phục mỗi người phụ nữ nổi bật chính là những dải lụa, len nhiều màu sắc rực rỡ được gắn vào một trong những vòng bạc ở cổ chạy dọc xuống gần đầu gối.

Những cô gái trong bộ trang phục truyền thống với đầy đủ sắc màu thổ cẩm của người Sán Chỉ đều tươi tắn, rạng ngời, cuốn hút nhiều ánh nhìn.

Không chỉ đi chợ tình, trong những ngày lễ, Tết, tổ chức đám cưới, tiệc vui hay có khách quý đến nhà, bà con dân tộc Sán Chỉ sẽ mặc những bộ quần áo truyền thống. Đó chính là một trong những cách người dân tộc Sán Chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Thúy Hồng


Bạn đang đọc bài viết "Rực rỡ sắc màu dân tộc Sán Chỉ" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).