Sản phẩm điện tử lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu

23/02/2024 20:35

Đà tăng trưởng xuất khẩu đầu năm 2024 được đánh giá có sự đóng góp lớn của mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện.

Theo Hải Quan online, ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, xuất khẩu tiếp tục đà tăng vào quý 4/2023, và tăng mạnh 42% so với cùng kỳ vào tháng 1/2024 nhờ mức tăng 33% trong mảng xuất khẩu sản phẩm điện tử công nghệ cao. VinaCapital kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.

Sự tăng trưởng mạnh của xuất khẩu trong tháng 1/2024 là do mức tăng gần 60% so với cùng kỳ trong mảng xuất khẩu máy tính và sản phẩm điện tử. Doanh thu ngành máy tính cá nhân (PC) toàn cầu đã giảm 30% so với cùng kỳ vào đầu năm 2023, nhưng đã tăng trưởng trở lại vào cuối năm ngoái, một phần do người dùng nâng cấp máy cấu hình cao hơn để xử lý AI (trí tuệ nhân tạo).

Doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu cũng tăng trưởng trở lại vào cuối năm 2023. Xuất khẩu điện thoại thông minh của Việt Nam tăng 16% so với cùng kỳ trong tháng 1/2024, nhờ sự kiện mở bán mẫu điện thoại Samsung S24 mới trong tháng.

Xu hướng thị trường - Sản phẩm điện tử lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu

Đà tăng trưởng xuất khẩu đầu năm 2024 được đánh giá có sự đóng góp lớn của mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện. Ảnh minh họa từ internet 

Theo ông Michael Kokalari, các doanh nghiệp Mỹ đã đặt hàng quá nhiều các sản phẩm “Made in Vietnam” trong thời điểm gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19 và phải cắt giảm đơn đặt hàng cho các sản phẩm này năm ngoái để giảm lượng hàng tồn. Tuy nhiên, sau đợt giảm hàng tồn kho nhanh nhất trong hơn 10 năm, xu hướng đó sắp kết thúc. Vì vậy, các đơn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng 1/2024.

Điều tương tự cũng diễn ra ở Trung Quốc, khi các đơn đặt hàng mới cải thiện đáng kể trong tháng trước. VinaCapital kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong các tháng tới.

Phân tích của VinaCapital cũng cho thấy, ngành sản xuất tăng 19,3% so với cùng kỳ trong tháng 1/2024, vì vậy tăng trưởng xuất khẩu vượt xa tăng trưởng sản xuất. Điều đó có nghĩa hàng tồn kho của các nhà sản xuất đã giảm vào tháng trước. Sự kết hợp của sụt giảm hàng tồn kho và tăng đơn hàng mới đồng nghĩa với hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh để đáp ứng được nhu cầu tăng cao cho các sản phẩm “Made in Vietnam”.

Vì vậy, nền kinh tế sẽ được phục hồi từ việc tăng cường hoạt động sản xuất và mức tiêu dùng cao hơn trong năm nay. VinaCapital kỳ vọng mức chi tiêu cho tiêu dùng và nhu cầu tiêu dùng nội địa sẽ mạnh hơn trong giai đoạn sau của năm nay.

Bộ Công Thương đánh giá trong tháng 1/2024, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm gần 85% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, ước đạt 28,52 tỷ USD, tăng 7,4% so với tháng trước.

Đà tăng trưởng này có sự đóng góp lớn của mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện (kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng đầu tiên của năm 2024 ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 56,3% so với tháng trước do Samsung mới cho ra mắt dòng sản phẩm mới Samsung Galaxy S24 vào giữa tháng 1/2024).

Nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong nửa cuối tháng 1

Theo Mekong Asean, số liệu từ Tổng cục Hải quan, giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam nửa cuối tháng 1/2024 đạt 35,32 tỷ USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 19,3 tỷ USD, cao gấp 2,1 lần so với cùng kỳ; nhập khẩu hàng hóa đạt 16,02 tỷ USD, cao gấp 1,7 lần. Việt Nam xuất siêu 3,28 tỷ USD hàng hóa.

Về xuất khẩu, nửa cuối tháng 1/2024, Việt Nam có 45 mặt hàng xuất khẩu chính ra thế giới. Nhóm điện tử và may mặc vẫn có kim ngạch cao nhất với cùng đạt trên 1 tỷ USD.

Cụ thể, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,08 tỷ USD, tăng tới 131% so với cùng kỳ năm trước; điện thoại và linh kiện đạt 2,7 tỷ USD, tăng 16,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 2,36 tỷ USD, tăng 101%. Trong nhóm may mặc, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 1,83 tỷ USD, tăng 170%; giày dép đạt 1,14 tỷ USD, tăng tới 235%.

Đáng chú ý, tất cả mặt hàng nông, thủy sản đều ở mức tăng trưởng 3 con số. Hạt điều là mặt hàng tăng cao nhất với +486%, đạt 188 triệu USD. Đứng sau là cà phê với +377%, đạt 409 triệu USD; hàng thủy sản +224%, đạt 431 triệu USD; gạo +218%, đạt 227 triệu USD; sắn +216%, đạt 90 triệu USD. Chè và rau quả tăng lần lượt 192% và 197%, đạt 11,4 triệu USD và 260 triệu USD.

Tính chung 45 mặt hàng xuất khẩu chính, có tới 32 mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng 3 con số về kim ngạch; 12 mặt hàng tăng trưởng 2 con số và duy nhất mặt hàng dầu thô giảm 36,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Sản phẩm điện tử lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).