Starbucks công bố kết quả kinh doanh gây thất vọng

05/02/2023 00:33

Doanh thu kinh doanh tại Trung Quốc sụt giảm mạnh là yếu tố chính tác động tiêu cực đến hoạt động của Starbucks.

Mới đây, Starbucks đã công bố kết quả lợi nhuận và doanh thu thấp hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia, nhu cầu tại nhiều thị trường quốc tế suy giảm không khỏi gây ra nhiều áp lực lên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

Starbucks công bố kết quả kinh doanh gây thất vọng  - Ảnh 1

Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ 2 của doanh nghiệp, tỷ lệ giao dịch tại các tiệm mở ít nhất 13 tháng giảm đến 28%. Trong quý 4/2022, chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách phong tỏa ngặt nghèo để kiểm soát COVID-19, sau đó, đã có nhiều đợt bùng dịch mới. Cựu CEO của Starbucks, ông Howard Schultz, cho biết ước tính khoảng 1.800 trong tổng số 6.090 địa điểm kinh doanh của Starbucks tại Trung Quốc đã bị đóng cửa khi mà làn sóng lây nhiễm COVID-19 lên đỉnh điểm.

Dù rằng kết quả kinh doanh tại Trung Quốc ở mức thấp, giám đốc tài chính Starbucks – ông Rachel Ruggeri vẫn công bố về triển vọng tài khóa của doanh nghiệp trong năm 2023. Starbucks cho rằng tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng sẽ ở mức âm cho đến quý 2 năm tài khóa hiện tại, và sau đó trong nửa sau năm tài khóa sẽ hồi phục.

Chi tiết kết quả kinh doanh của Starbucks theo công bố như sau:

Starbucks công bố lợi nhuận ròng quý 1 năm tài khóa đạt ước tính 855,2 triệu USD tương đương 74 cent/cổ phiếu, cao hơn so với mức 815,9 triệu USD tương đương 69 cent/cổ phiếu của cùng kỳ năm trước.

Nếu loại bỏ đi một số loại chi phí, Starbucks kiếm được 75 cent/cổ phiếu.

Doanh thu ròng tăng 8% lên ước tính khoảng 8,71 tỷ USD. Tính trên toàn cầu, doanh thu tại các cửa hàng tăng 5%, nguyên nhân chính bởi mức chi tiêu trung bình mỗi giao dịch tăng 7%.

Tại Mỹ, doanh thu tại các cửa hàng tăng 10% nhờ vào chi tiêu tiêu dùng tăng và số lượng khách đến thăm cửa hàng tăng 1%. Người tiêu dùng Mỹ mua ước tính 3,3 tỷ USD thẻ quà tặng trong mùa nghỉ lễ vừa qua.

Bên ngoài thị trường Mỹ, doanh thu bán hàng giảm 13%, nguyên nhân chính do doanh thu tại thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh. Starbucks mở mới 459 địa điểm mới trong quý.

Đối với năm tài khóa 2023, Starbucks dự báo tăng trưởng doanh thu đạt 10-12%, tăng trưởng EPS ở ngưỡng khoảng từ 15-20%.

Bạn đang đọc bài viết "Starbucks công bố kết quả kinh doanh gây thất vọng" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).