Sự khác biệt giữa bằng lái xe B1 và B2, nên học bằng nào?

01/07/2022 19:12

Việc nắm rõ các đặc điểm của hai bằng lái xe B1 và B2 sẽ giúp tài xế dễ dàng lựa chọn bằng lái phù hợp với nhu cầu bản thân.

Giấy phép lái xe hay còn gọi là bằng lái xe là một loại giấy phép, chứng chỉ do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp cho một người cụ thể cho phép người đó được phép vận hành, lưu thông, tham gia giao thông bằng xe cơ giới các loại như xe máy, xe hơi, xe tải, xe buýt xe khách hoặc các loại hình xe khác trên các con đường công cộng.

Tiêu dùng & Dư luận - Sự khác biệt giữa bằng lái xe B1 và B2, nên học bằng nào?

Chú thích ảnh

Bằng lái xe B1 và B2 là gì?

Theo Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công, bằng lái xe B1 có 2 loại:

Bằng lái xe B1 số tự động là bằng lái xe số tự động, cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe như ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ, ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg và ô tô dùng cho người khuyết tật.

Bằng lái xe B1 cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe như ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg, máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Bằng lái xe hạng B2 sẽ cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe ô tô 4 - 9 chỗ, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1.

Bằng lái xe B1 và B2 khác nhau ở đâu?

Tiêu chí

B1 số tự động

B1

B2

Thời gian đào tạo

476 giờ (lý thuyết: 136, thực hành lái xe: 340)

556 giờ (lý thuyết: 136, thực hành lái xe: 420)

588 giờ (lý thuyết: 168, thực hành lái xe: 420)

Loại xe được điều khiển

Chỉ được điều khiển xe số tự động, không được hành nghề lái xe.

Được điều khiển cả xe số sàn và số tự động, không được hành nghề lái xe.

Được điều khiển cả xe số sàn và số tự động, được hành nghề lái xe

Thời hạn sử dụng

Đến khi lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam.

Trường hợp lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

 

Đến khi lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam.

Trường hợp lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

 

10 năm, kể từ ngày cấp

Nên học bằng lái xe hạng B1 hay B2?

Đối với chị em phụ nữ nên học lái xe hạng B1 số tự động nhưng hạn chế là hạng B1 không được phép lái xe số sàn. Trường hợp các chị em có xe nhà là xe số sàn hoặc mục đích sau khi lấy bằng để kinh doanh thì phải học hạng B2.

Đối với người lớn tuổi nếu đã qua độ tuổi cho phép hạng B2 thì bắt buộc tối đa học hạng B1

Đối với nam thì nên học lái xe hạng B2 để sau có thể kinh doanh hoặc lái xe dịch vụ được và có thể lái được xe số sàn. Nếu ai chắc chắn chỉ lái xe gia đình và xe nhà là xe số tự động thì học hạng B1.

Minh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết "Sự khác biệt giữa bằng lái xe B1 và B2, nên học bằng nào?" tại chuyên mục TIẾP THỊ - TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).