Tam Đảo với sứ mệnh đưa Vĩnh Phúc ra thế giới

06/12/2022 16:18

(Chinhphu.vn) – Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra phương châm lấy phát triển công nghiệp làm nền tảng, dịch vụ du lịch là mũi nhọn và coi nông nghiệp, phát triển nông thôn là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm phát triển bền vững du lịch Tam Đảo để nơi đây là địa chỉ đặc sắc đưa" thế giới về Vĩnh Phúc và đưa Vĩnh Phúc ra thế giới.

Thu hút khách quốc tế từ vẻ hoang sơ của thiên nhiên

Mới đây, tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) lần thứ 29 diễn ra tại Muscat, Vương quốc Oman, Tam Đảo được vinh danh là "Thị trấn du lịch hàng đầu thế giới" năm 2022.

Dù nhận được giải thướng lớn này, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa du lịch Vĩnh Phúc ra được với thế giới, đồng thời đưa thế giới về với Vĩnh Phúc. 

Trước mắt, nhân dịp thị trấn Tam Đảo được Tổ chức World Travel Awards (Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới) vinh danh, tỉnh Vĩnh Phúc đã mời tổ chức cuộc thi Hoa hậu Du lịch thế giới tại Tam Đảo. Đây là cuộc thi không chỉ về sắc đẹp, tiêu chí của cuộc thi còn bao gồm sự cảm nhận, cảm thụ và truyền tải thông điệp về thiên nhiên nhưng liên quan đến du lịch.

Trong 10 ngày tại Vĩnh Phúc, hơn 70 thí sinh quốc tế tham gia cuộc thi sẽ có hoạt động trải nghiệm trong rừng cùng ê kíp để tự quay, làm các clip về các điểm đặc sắc khu vực Tam Đảo để Ban Giám khảo chấm điểm.

"Điểm thú vị là nếu như đa số khách Việt Nam mong muốn đi du lịch nhưng cần tiện nghi (như thị trấn Tam Đảo) thì khách nước ngoài rất thích du lịch trải nghiệm thiên nhiên rừng, núi còn hoang sơ, có nhiều khu vực chưa được khám phá. Vì vậy, dự kiến, địa phương sẽ làm các con đường đi trong rừng, kết nối 8 hồ nước lớn còn hoang sơ, thậm chí không thể đi bằng phương tiện giao thông để du khách trải nghiệm. Tôi khẳng định Vĩnh Phúc phát triển du lịch phải bền vững, trong đó, tuyệt đối không phá rừng, chặt cây, san lấp đồi và các vùng phải được quản lý chặt", Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Lê Duy Thành  cho biết.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho chia sẻ tới đây, tư duy, chiến lược quảng bá của địa phương cũng sẽ thay đổi. Trước đây, có thể dùng ngân sách để tự quay phim, tự làm hình ảnh quảng bá thì có thể tạo ra các góc nhìn chủ quan, chưa đa dạng. 

Còn giờ đây, tỉnh chỉ đưa ra định hướng, ví dụ, như tổ chức cuộc thi ảnh đẹp về Tam Đảo, với nhiều giải thưởng, thu hút đông đảo du khách, các tầng lớp nhân dân để họ tuỳ chọn những điểm đặc sắc của Tam Đảo đưa vào tác phẩm dự thi. Đồng thời, quảng bá qua các kênh báo chí trong nước và quốc tế, nền tảng mạng xã hội về du lịch.

Tích cực triển khai giải pháp đồng bộ

Thông tin về giải thưởng du lịch "Tam Đảo - thị trấn du lịch ấn tượng hàng đầu thế giới" năm 2022, Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo Đinh Văn Mười cho biết ngay sau khi nhận giải thưởng quốc tế này, UBND huyện đã tổ chức các chuỗi hoạt động ý nghĩa, tổ chức các hội thảo xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch OCOP, chỉnh trang cảnh quan và đẩy mạnh công việc bảo vệ môi trường, giữ gìn thiên nhiên.

Huyện Tam Đảo cũng vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch tham gia các hoạt động tuyên truyền quảng bá về tiềm năng du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ, ứng xử văn minh, thân thiện, để lại ấn tượng tốt đẹp với du khách khi tới đây. 

Lãnh đạo huyện Tam Đảo cho biết khu du lịch Tam Đảo nằm trọn trong Vườn quốc gia Tam Đảo, có diện tích trên 260 ha, là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc Bộ rộng lớn. 

Nằm trên độ cao từ 900 m đến 1.100 m so với mực nước biển, cách thủ đô Hà Nội khoảng 70 km, nơi đây được phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XIX. 

Nhờ khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, từ lâu khu du lịch Tam Đảo luôn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là tài nguyên mang tính đặc trưng cao của du lịch Vĩnh Phúc. Chính vì vậy, du lịch Tam Đảo được coi là điểm đến du lịch độc đáo và đặc sắc.

Với những tiềm năng và thế mạnh đó, thị trấn Tam Đảo được vinh danh là "Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới năm 2022". Đây là lần đầu tiên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc được để cử và chính thức nhận giải thưởng danh giá của World Travel Awards. Trên hành trình chiến thắng giải thưởng, thị trấn Tam Đảo đã vượt qua nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới như Hana (Maui, Hawaii, Mỹ) hay Shirakawa-go (Ono, Gifu, Nhật Bản).... 

Việc đón nhận giải thưởng du lịch danh giá "Thị trấn điểm đến hàng đầu thế giới" năm 2022 vừa được UBND huyện Tam Đảo long trọng tổ chức nhằm phát huy giá trị giải thưởng; thu hút nguồn lực đầu tư, giữ gìn các giá trị văn hóa, vẻ đẹp tự nhiên vốn có để đem lại cho mỗi du khách có những kỳ nghỉ, trải nghiệm thú vị khi đến du lịch Tam Đảo. 

Đây cũng là dịp tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, mọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi du khách cần có trách nhiệm giữ gìn và cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục khẳng định vị thế một điểm đến yêu thích của du khách.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh giải thưởng là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn của tỉnh, huyện Tam Đảo, thị trấn Tam Đảo để giữ gìn, bảo vệ, xứng đáng là điểm đến ấn tượng hàng đầu thế giới, mở ra nhiều cơ hội chinh phục bạn bè, du khách quốc tế.

Huy Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Tam Đảo với sứ mệnh đưa Vĩnh Phúc ra thế giới" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).