Tạo bước tiến mới trong phát triển văn hóa Thủ đô

26/05/2023 21:23

(Chinhphu.vn) - Ưu điểm nổi bật của Chương trình 06 Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh là tạo sự đột phá, bước tiến mới quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa, con người của Thủ đô.

Sáng 25/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong,Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU…

Các chỉ tiêu văn hóa cơ sở, thể thao, giải quyết việc làm… vượt kế hoạch

Theo Ban chỉ đạo Chương trình 06, trong 2 năm qua (2021-2022), mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo, giải quyết tốt các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ đột xuất, phát sinh trong Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy, đã có tác động tích cực đến đời sống Nhân dân, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, khẳng định ý nghĩa nhân văn, sâu sắc của Chương trình.

Việc triển khai Chương trình 06 đã được tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phục hồi kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn Thủ đô.

Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy đã đề ra 18 chỉ tiêu cụ thể thuộc 7 nhóm nội dung chuyên đề. Đến quý I/2023, cơ bản các chỉ tiêu thuộc các nhóm đạt kết quả tốt, tiêu biểu: Nhóm chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở có 5 chỉ tiêu (trong đó 4 chỉ tiêu vượt, 1 chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ 100% thôn làng có nhà văn hóa, đạt 90%,); nhóm chỉ tiêu về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa có 02 chỉ tiêu (đạt 100%); nhóm chỉ tiêu về văn hóa nghệ thuật có 03 chỉ tiêu (đạt 90%).

Nhóm chỉ tiêu phát triển thể thao có 3 chỉ tiêu đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra; nhóm chỉ tiêu về phát triển du lịch có 02 chỉ tiêu, đến nay đều chưa đạt so với kế hoạch đề ra; nhóm chỉ tiêu về phát triển giáo dục và đào tạo có 2 chỉ tiêu, đến nay đạt 1 chỉ tiêu, chưa đạt 1 chỉ tiêu (chỉ tiêu đầu tư xây dựng trường liên cấp tối thiểu 5ha và có cơ sở vật chất ngang tầm các nước trong khu vực); nhóm chỉ tiêu về giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm có 03 chỉ tiêu, đã hoàn thành và vượt so với kế hoạch đề ra.

Hằng năm, trên địa bàn Thành phố có 88.0% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 63.0% thôn (làng) đạt danh hiệu Làng văn hóa, có 72.5% tổ dân phố đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hóa. Các quận, huyện, thị đã tổ chức tốt việc tôn vinh, khen thưởng Gia đình văn hóa, Thôn, Tổ dân phố văn hóa, Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Kết quả công tác xây dựng các mô hình văn hóa thời gian qua ở hầu hết các quận, huyện, thị xã đã không còn chạy theo số lượng mà tập trung đầu tư, xây dựng mô hình đảm bảo chất lượng gắn với đời sống văn hóa cơ sở và phù hợp với nhu cầu của nhân dân. Tiêu biểu như các đơn vị: Hà Đông, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên, Sơn Tây, Đông Anh, Đan Phượng…

Chương trình 06 tạo ra diện mạo văn hóa mới cho Thủ đô

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhận định, với sự lãnh đạo sát sao, quyết liệt, sự vào vào cuộc đồng bộ của Hà Nội, Chương trình 06 đã tạo ra diện mạo văn hóa mới cho Thủ đô.

Kết quả này vừa là nguyên nhân vừa là yếu tố có tính chất thành công để tạo được sự chuyển biến về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Hà Nội đã xác định và tập trung cho xây dựng môi trường văn hóa, coi môi trường văn hóa là gốc và nền tảng kiến tạo, phát triển. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nhận định, Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội đã đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến về tầm nhìn, tư duy của các cấp, lan tỏa tinh thần và tạo ra động lực để thực hiện chương trình.

Hiện nay, Bộ đang xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng văn hóa, vì vậy Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hà Nội đóng góp ý kiến vào chương trình này để lồng ghép được nội hàm về phát triển văn hóa của Hà Nội và chương trình tổng thể của quốc gia, như vậy vừa có nguồn lực của quốc gia và vừa có nguồn lực của Thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong,Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06 đánh giá, Chương trình 06-CTr/TU đã tạo được nhiều chuyển biến từ Thành phố đến cơ sở, đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, phát huy hiệu quả. Từ đó, đóng góp quan trọng vào việc phát triển các hoạt động dịch vụ, đặc biệt thúc đẩy du lịch, song song với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, trong đó có đời sống văn hóa tinh thần; mở ra nhiều hướng đi, cách làm mới áp dụng được ở nhiều địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, Phó Bí Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU cũng khẳng định, đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã trong thời gian tới để thống nhất lại nhận thức và đề ra quyết tâm cao hơn nhằm tập trung xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả.

Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu các lĩnh vực: Xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, lập quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tầm nhìn đến năm 2050;t iếp tục quan tâm đến vấn đề văn hóa cơ sở bởi đây là vấn đề mấu chốt trong toàn bộ đời sống chính trị và xây dựng nền văn hóa; Chú trọng giáo dục phổ thông, đào tạo nghề và tập huấn cán bộ, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội…

Gia Huy

Bạn đang đọc bài viết "Tạo bước tiến mới trong phát triển văn hóa Thủ đô" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).