Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

30/03/2023 17:18

(Chinhphu.vn) - Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch hôm qua 27/3. Đóng cửa, có đến 26 trên tổng số 31 mặt hàng tăng giá đã kéo chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,4% lên 2.261 điểm, cao nhất trong 9 phiên trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 4.000 tỷ đồng.

Dầu thô thế giới bật tăng mạnh

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong vòng hai tuần do sự gián đoạn nguồn cung ở nhiều khu vực và tâm lý lạc quan khi cuộc khủng hoảng của ngành ngân hàng đang được ngăn chặn.

Kết thúc phiên 28/03, giá dầu thô WTI tăng 5,13% lên 72,81 USD/thùng, và giá dầu thô Brent tăng 4,25% lên 77,76 USD/thùng.  

Tranh chấp pháp lý giữa Iraq, khu vực bán tự trị Kurdistan và Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến dòng chảy xuất khẩu dầu lên tới 400.000 thùng/ngày phải dừng lại. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất dầu tại Pháp cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mà các nhà máy lọc dầu chỉ hoạt động với một phần nhỏ công suất bình thường, do ảnh hưởng của các cuộc đình công về kế hoạch cải cách lương hưu.

Theo Bloomberg, khoảng 80% công suất xử lý dầu thô của Pháp bị ảnh hưởng, và làm giảm nguồn cung dầu diesel của nước này còn 200.000 thùng/ngày.  

Theo MXV, mặc dù hướng phục hồi của giá dầu đang được hỗ trợ chủ yếu bởi tâm lý lạc quan hơn của các nhà đầu tư trên thị trường tài chính. Tuy nhiên, rủi ro suy thoái kinh tế còn hiện hữu, nhất là trong bối cảnh các Ngân hàng Trung ương vẫn cần thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát. Nguồn cung trong ngắn hạn nhìn chung vẫn tương đối dồi dào, do đó, đà tăng của giá dầu thô  sẽ còn nhiều lực cản. Trong 1-2 tháng tới, giá dầu có thể hướng tới vùng 75-76 USD/thùng nhưng nhiều khả năng sẽ khó bứt phá khỏi ngưỡng này.

Giá nông sản tiếp đà hồi phục

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô nối tiếp đà tăng và hoạt động mua hàng từ Trung Quốc được đẩy mạnh trong giai đoạn gần đây lại tiếp tục đóng vai trò là yếu tố thúc đẩy giá. Giá mặt hàng này đóng cửa ở mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua.

Trong báo cáo Daily Export Sales, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết Trung Quốc đã tiếp tục mua 204.000 tấn ngô niên vụ 2022/2023. Điều này cho thấy triển vọng nhu cầu sản xuất gia tăng nhờ việc mở cửa trở lại sau gần 3 năm áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đại dịch COVID-19 của quốc gia tỷ dân và từ đó tạo hỗ trợ cho giá.

Giá lúa mì cũng ghi nhận phiên tăng thứ 2 liên tiếp. Bên cạnh các thông tin hỗ trợ, diễn biến chung từ các mặt hàng khác trong nhóm nông sản cũng thúc đẩy lực mua đối với lúa mì.

Giá nguyên liệu đầu vào ngành thức ăn chăn nuôi vẫn đang ở vùng giá thấp

Ghi nhận trong sáng nay 28/3, giá chào bán ngô Nam Mỹ về Việt Nam đối với các kỳ hạn giao quý II năm nay đồng loạt được điều chỉnh tăng nhẹ so với ngày hôm qua.

Tại cảng Cái Lân, giá ngô được chào bán trong khoảng 7.800-8.200 đồng/kg. Trong khi đó, giá chào tại cảng Vũng Tàu thấp hơn một chút, dao động ở mức 7.700-8.150 đồng/kg. Còn đối với lúa mì, tại miền Bắc, lúa mì Úc được giao dịch ở mức 8.100 đồng/kg. Mặc dù giá giao dịch tại thị trường nội địa đã tăng nhẹ trong 2 ngày gần đây, tuy nhiên giá nguyên liệu nhập khẩu vẫn đang thấp hơn khoảng 200 -250 đồng/kg so với hồi đầu tháng 03, đây là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước khi mà giá nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)


Bạn đang đọc bài viết "Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).