Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục tăng cả về lượng và giá trị

06/12/2022 12:39

(Chinhphu.vn) - Theo thống kê mới nhất của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trong 15 ngày đầu tháng 11, nước ta đã xuất khẩu 55.400 tấn cà phê tương đương với kim ngạch 134,4 triệu USD.

Luỹ kế từ đầu năm, cả nước đã xuất khẩu 1,48 triệu tấn cà phê trị giá 3,42 tỷ USD. Như vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu cà phê tính đến ngày 15/11 năm nay đã tăng 12% về lượng và tăng tới 34% về giá trị.

Ghi nhận trong sáng 30/11, giá cà phê thu mua tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tiếp tục tăng 100 đồng/kg, dao động trong khoảng 40.200-40.800 đồng/kg.

Giá kim loại đồng loạt tăng

Thị trường kim loại kết thúc phiên giao dịch 29/11 với sắc xanh áp đảo. Nhóm kim loại quý tăng tích cực với giá bạc tăng mạnh nhất nhóm, cao hơn 1,38% và đóng cửa ở mức 21,20 USD/ounce. Giá bạch kim tăng 0,93% lên 1008,6 USD/ounce.  

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng tăng nhẹ 0,51% lên 3,63 USD/pound, giá quặng sắt bứt phá mạnh mẽ 2,69% và vượt mức 100 USD/tấn. Phần lớn các mặt hàng kim loại cơ bản đều tăng giá khi mà thị trường kỳ vọng các nhà chức trách Trung Quốc sẽ có những biện pháp để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh lên nền kinh tế.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang tìm cách hỗ trợ ngành bất động sản, một mũi nhọn quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, mà so với các kim loại khác, sắt sẽ được tiêu thụ nhiều nhất nếu ngành này hồi phục nên giá sắt đang được hưởng lợi nhiều hơn.  

Về thị trường đồng, triển vọng tiêu thụ kém, đặc biệt là khi tốc độ tăng trưởng của các ngành năng lượng xanh đang giảm khiến cho giá không được hưởng lợi nhiều và chỉ tăng nhẹ.

Cà phê Arabica bật tăng mạnh, giá bông khởi sắc trở lại

Đóng cửa ngày 29/11, sắc xanh gần như bao trùm trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Đáng chú ý khi cả cà phê Arabica và bông đều bật tăng sau phiên giảm mạnh trước đó.  

Cà phê bất ngờ bật tăng gần 4% nhờ vào sự khởi sắc của đồng Real. Theo đó, đồng Real tăng gần 2% trong phiên hôm qua, đẩy cặp tỷ giá USD/Brazil Real giảm 1,79%. Điều này đã hạn chế lực bán từ phía nông dân Brazil, từ đó hỗ trợ giá.

Ngoài ra, lượng cà phê chờ để phân loại vào các kho dự trữ của ICE đang giảm dần, điều này đồng nghĩa với việc đà tăng của tồn kho đạt chuẩn Arabica trên Sở ICE US sẽ sớm kết thúc.  

Giá bông cũng ghi nhận sự tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua với mức tăng 2,10%. Dầu thô tăng khiến Polyester, sợi tổng hợp thay thế chính của bông tăng giá, từ đó kéo theo giá bông.

Dầu thô tăng cũng đã kéo theo giá 2 mặt hàng đường tiếp tục khởi sắc với mức tăng lần lượt 0,77% với đường 11 và 0,96% với đường trắng. Dầu thô tăng phần nào thúc đẩy các nhà máy ép mía tại Brazil ưu tiên lượng mía ép cho sản xuất ethanol, điều này gián tiếp khiến nguồn cung đường suy yếu, từ đó hỗ trợ giá.  

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)


Bạn đang đọc bài viết "Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục tăng cả về lượng và giá trị" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).