Yếu tố nào khiến VN-Index hồi phục mạnh mẽ?

07/12/2022 16:15

Chia sẻ trong Talkshow "Phố Tài chính" (The Finance Street Talk Show), ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết trong những ngày tháng cuối cùng của năm 2022, thị trường chứng khoán đã có sự tăng trưởng ngoạn mục. Hiện VN-Index đã tăng được khoảng 23,6% kể từ mức đáy gần nhất.

Kịch bản nào cho VN-Index trong tháng cuối năm 2022?

Dòng tiền đổ vào thị trường, những mã giảm mạnh nhất trước đây lại là những mã tăng điểm nhiều nhất, tập trung vào các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản. Theo nhiều chuyên gia, Việt Nam vẫn còn dư địa về mặt chính sách để có thể tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng trong năm 2023 như thúc đẩy đầu tư công, hướng nhu cầu vào nội địa để giảm những tác động từ những khó khăn từ nền kinh tế bên ngoài.

Yếu tố nào khiến VN-Index hồi phục mạnh mẽ?

Chuyên gia đánh giá nền kinh tế sẽ vẫn tăng trưởng trong năm 2023 nhưng cũng sẽ gặp những thách thức nhiều hơn từ các yếu tố bên ngoài.

Còn về thị trường, dữ liệu lịch sử cho thấy thông thường sau khi thị trường xác định mức đáy, sẽ tăng điểm mạnh đối với tất cả các cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu giảm mạnh nhất trước đây, nhưng sau đó sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh trước đi vào chu kỳ phục hồi dài hơi và giai đoạn này sẽ chọn lọc những cổ phiếu có câu chuyện riêng hoặc những nhóm ngành liên quan đến sản xuất… Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, lựa chọn những cổ phiếu tốt với mức định giá hấp dẫn để đầu tư trong tầm nhìn dài hạn.

Ông Trần Thăng Long, trong giai đoạn 2 đến 3 tuần gần đây, chỉ số chính VN-Index đã có sự phục hồi khá đáng kể, đang trên mức trung bình ở 20 phiên. Điều này một phần bởi có sự thay đổi trong diễn biến của thị trường chứng khoán. Báo cáo đánh giá lại 5 đợt thị trường chứng khoán có sự giảm điểm nhiều nhất rồi sau đó tăng trưởng trở lại là đợt 2009, 2013, 2015, 2018 và 2020.

Trong những đợt này thì đều có một số những đặc điểm chung có thể kể đến 4 yếu tố quan trọng nhất thì thời điểm hiện tại đã có tới 3 yếu tố đang diễn biến theo hướng thuận lợi.

Yếu tố nào khiến VN-Index hồi phục mạnh mẽ?

Thứ nhất, VN-Index có mức P/E và P/B ở vùng 10 và 1,6 lần, đó là mức gần như lệch ra khỏi 2 lần độ lệch chuẩn của trung bình 5 năm và xảy ra gần như ở tất cả các lần tạo đáy của VN-Index.

Thứ hai, gần như trong tất cả các lần tạo đáy trước nhà đầu tư nước ngoài đều đóng vai trò đơn vị mua ròng lớn nhất. Vừa rồi trong tháng 11 tổng quy mô giao dịch mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài vào khoảng nửa tỷ USD, đánh dấu mức kỷ lục nhất là sau giai đoạn dài bán ròng trước đó của họ.

Thứ ba liên quan đến giao dịch margin, hoặc là do vi phạm những ngưỡng quản trị rủi ro của thị trường chứng khoán mà nhà đầu tư buộc phải bán ra thì điều này cũng xảy ra trong một tháng vừa rồi và đẩy giá cổ phiếu xuống thấp hơn bình thường khá nhiều, sau đó thu hút một dòng tiền lớn của nhà đầu tư vào thị trường.

Yếu tố cuối cùng cũng rất quan trọng liên quan tới những động thái chính sách, động thái của các cơ quan quản lý. Những động thái này của Việt Nam trong thời gian vừa rồi cũng khá tích cực. Thanh khoản gia tăng, lượng tài khoản mở mới dù không tăng nhanh nhưng cũng đạt hơn 2,4 triệu tài khoản mở mới trong năm nay.

Thêm vào đó là lượng tiền nhà đầu tư để ở các công ty chứng khoán và sẵn sàng cho giao dịch cổ phiếu thì vẫn duy trì ở mức 75.000 tỷ. Do vậy lượng tiền đó khi nhận thấy cơ hội vào thì cũng rất nhanh chóng trở lại tham gia thị trường.

Theo ông, giai đoạn hiện tại đã có sự phục hồi từ đáy dù chưa đáng kể, mức định giá vẫn khá hấp dẫn cho những nhà đầu tư kiên trì với mục tiêu đầu tư dài hạn. Trong những đợt phục hồi đầu tiên, mức độ tăng đồng đều của các mã cổ phiếu là rất lớn, vì đa số cổ phiếu đều đã rơi vào trạng thái quá bán nên sẽ có độ bật lại rất nhanh. Sau giai đoạn này, thị trường sẽ phân hoá nhiều hơn, nhà đầu tư sẽ bình tâm hơn và suy nghĩ lại về chiến lược đầu tư trong vòng thời gian 1 năm, 2 năm, 3 năm hay chỉ mua bán cổ phiếu trong ngắn hạn.

“Tôi nghĩ những nhóm ngành sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư là những cổ phiếu của doanh nghiệp thiên về sản xuất nhiều hơn, những ngành có kỳ vọng tương đối tốt vào năm sau và vẫn có khả năng tăng trưởng ổn định, đang có mức định giá khá tốt như ngành công nghệ thông tin, năng lượng, dầu khí, bán lẻ,…”, ông Long cho biết.

Theo ông, nhà đầu tư nên chọn những doanh nghiệp có câu chuyện tăng trưởng riêng, có sự thay đổi mạnh mẽ về mô hình kinh doanh, chiến lược kinh doanh hay thị trường mới, ít sử dụng vay nợ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 7/12/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán phiên sáng 7/12: Mốc 1.100 điểm "dần xa"

Phiên giao dịch sáng ngày 7/12 mở cửa trong sắc đỏ tới từ hầu hết các nhóm ngành, tuy chỉ số chính không giảm quá ...

Giá thép hôm nay 7/12/2022: Neo trên ngưỡng 3.800 Nhân dân tệ/tấn

Ghi nhận vào lúc 11h ngày 7/12 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 5/2023 trên Sàn giao dịch Thượng Hải ở ...

Bạn đang đọc bài viết "Yếu tố nào khiến VN-Index hồi phục mạnh mẽ?" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).