Gemadept (GMD) bán xong Cảng Nam Hải, hé lộ danh tính bên nhận chuyển nhượng

19/04/2024 20:41

Gemadept mới đây đã hoàn tất chuyển nhượng Cảng Nam Hải. Bên mua là Vietsun - một trong những những hãng tàu vận tải nội địa tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Mới đây, Công ty CP Gemadept (HOSE: GMD) thông báo đã hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty CP Cảng Nam Hải cho đối tác là Công ty CP Nhật Việt (Vietsun), qua đó hạ tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải giảm từ 99,98% xuống 0%.

Gemadept (GMD) bán xong Cảng Nam Hải, hé lộ danh tính bên nhận chuyển nhượng
Gemadept đã hoàn tất chuyển nhượng Cảng Nam Hải

Về bên nhận chuyển nhượng, theo tìm hiểu, Vietsun được thành lập năm 2004, là một trong những những hãng tàu vận tải nội địa tư nhân đầu tiên đầu tư tàu container vận chuyển hàng hóa container tuyến Nam - Bắc - Trung và ngược lại. Được biết, hiện tại, doanh nghiệp đang sở hữu 4 tàu container cùng hàng ngàn container tiêu chuẩn, hàng trăm chiếc xe container chuyên dùng, cảng biển và hệ thống kho bãi ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Theo phần tự giới thiệu trên website, Vietsun đã xây dựng các container depot ở cả 3 miền, đặt tại Hải Phòng, Nghệ An và Bình Dương và hệ thống kho cảng hơn 20 ha tại Cửa Lò (Nghệ An). Các depot được thiết kế để phục vụ các mặt hàng lưu kho/bãi với đội xe nâng hạ container trọng tải 40 tấn/xe và các xe nâng phục vụ việc đóng rút hàng hóa. Đây là một trong những ưu điểm để khẳng định khả năng trong việc điều động phương tiện và chủ động của Vietsun trong việc vận chuyển hàng hóa giao nhận logistics tại các khu vực Bắc – Trung – Nam.

Như Kinhtechungkhoan.vn từng thông tin, ngày 15/3/2024, Gemadept đã công bố thông tin cho biết về việc ký hợp đồng với đối tác để tiến hành việc chuyển nhượng sở hữu tại Cảng Nam Hải. Tuy nhiên, thời điểm đó, danh tính của bên mua không được tiết lộ.

Về Cảng Nam Hải, doanh nghiệp được thành lập ngày 8/6/2007, có trụ sở chính tại số 201 đường Ngô Quyền, Máy Chai, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng, là đơn vị vận hành quản lý cảng Nam Hải và cảng cạn Nam Hải (Nam Hải ICD). Trong đó, cảng Nam Hải được Gemadept đầu tư, triển khai xây dựng vào năm 2008, là bước đi chiến lược của “ông trùm” cảng biển trong hành trình “Bắc tiến”. Cảng Nam Hải chính thức đi vào hoạt động năm 2009 với công suất 200.000 teus/năm, có thể đón tàu 1.000 teus, sở hữu đầy đủ chức năng cảng, cửa khẩu quốc tế để thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng hóa nội địa; cung cấp chuỗi dịch vụ khép kín gồm dịch vụ Depot, vận chuyển đa phương thức, khai thác kho bãi, dịch vụ hải quan... Tuy nhiên, hiện nay, khi nhiều cảng mới với công suất thiết kế lớn được xây dựng, cùng với việc sở hữu vị trí thiếu cạnh tranh (nằm sâu hơn vào phía đất liền, mất khả năng đón tàu lớn sau khi cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động), cảng Nam Hải đang ngày càng đón ít tàu hơn và chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi. Dữ liệu cho thấy số lượng tàu có tải trọng trên 20.000 DWT đến cảng Nam Hải sau khi cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động cho đến đầu năm 2023 đã giảm gần 40%. Mức giảm này dự kiến sẽ càng diễn ra mạnh trong thời gian tới do xu hướng sử dụng tàu lớn ngày càng nhiều hơn.

Gemadept (GMD) bán xong Cảng Nam Hải, hé lộ danh tính bên nhận chuyển nhượng
Giá trị thương vụ chuyển nhượng Cảng Nam Hải vẫn chưa được tiết lộ

Hiện tại, giá trị thương vụ chuyển nhượng Cảng Nam Hải giữa Gemadept và Vietsun vẫn chưa được tiết lộ. BSC Equity Research ước tính, thương vụ này đem về cho Gemadept khoản lợi nhuận trước thuế 160 tỷ đồng, chỉ bằng 9% thương vụ thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải Đình Vũ do vị trí của Cảng Nam Hải kém thuận lợi. Trong khi đó, hãng chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, Gemadept có thể thu về khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận từ thương vụ nói trên.

Nhìn chung, các tổ chức tài chính đều đánh giá việc Tập đoàn Gemadept thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải được xem là bước đi hợp lý nhằm dồn lực cho các dự án tiềm năng hơn như Giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ và mở rộng cảng nước sâu Gemalink.

Trong một diễn biến khác, Gemadept cũng đang tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng dự án cao su ở Campuchia và các dự án bất động sản Saigon Gem, Gemadept Vientiane, với mục tiêu dồn toàn lực tập trung vào hoạt động cốt lõi. Vào ngày 14/3 vừa qua, Tập đoàn này đã thông báo hoàn tất giải thể chi nhánh tại Campuchia.

Đã có bên mua lại Cảng Nam Hải của Gemadept (GMD)

Với việc thành công thoái vốn tại Cảng Nam Hải và trước đó là Cảng Nam Hải Đình Vũ, hiện tại, Gemadept chỉ còn khai ...

Bán cảng Nam Hải Đình Vũ 'nhét túi' hàng nghìn tỷ đồng, Gemadept vẫn đưa kế hoạch lợi nhuận 'giật lùi' trong 2023

Mặc dù không công bố khoản lợi nhuận thu về từ việc chuyển nhượng toàn bộ cảng Nam Hải Đình Vũ nhưng Công ty Chứng ...

Bạn đang đọc bài viết "Gemadept (GMD) bán xong Cảng Nam Hải, hé lộ danh tính bên nhận chuyển nhượng" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).