Adidas lần đầu tiên báo lỗ sau 30 năm

15/03/2024 16:38

Lần đầu tiên kể từ 1992, Adidas báo lỗ 58 triệu euro (tương đương 63,4 triệu USD) năm ngoái.

Hãng thời trang thể thao Adidas của Đức ngày 13/3 vừa công bố khoản lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm khi vị Giám đốc điều hành Bjorn Gulden nỗ lực vực dậy thương hiệu này sau cuộc chia tay với rapper Kanye West.

Lần đầu tiên kể từ 1992, Adidas báo lỗ 58 triệu euro (tương đương 63,4 triệu USD) năm ngoái. Vào 2022, công ty đạt lợi nhuận ròng 254 triệu euro (tương đương 277,61 triệu USD).

Theo Reuters, công việc kinh doanh của hãng đồ thể thao Đức đi xuống sau khi họ cắt đứt quan hệ với ngôi sao Kanye West vào tháng 10/2022, đồng thời tạm dừng việc bán dòng giày Yeezy từng mang lại lợi nhuận cao.

Năm ngoái khi lần đầu tiên điều hành, CEO Bjorn Gulden đã quyết định bán lại mẫu giày Yeezy nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho, đồng thời tìm cách thúc đẩy các sản phẩm tạo xu hướng như giày Samba và Gazelle. Ngoài ra, hãng cũng tìm cách cải thiện mối quan hệ với các nhà bán lẻ.

Cổ phiếu của Adidas đã phục hồi, vượt trội so với Nike và Puma kể từ khi ông tiếp quản. "Dù vẫn chưa đủ tốt nhưng năm 2023 đã kết thúc tốt hơn những gì tôi mong đợi vào đầu năm", ông Gulden cho hay.

Ông Gulden cho biết việc dọn sạch hàng tồn kho thông qua các cửa hàng tồn kho đã giúp Adidas giảm 24% lượng hàng tồn kho trong năm ngoái xuống 1,5 tỷ euro. Adidas đã thu về 750 triệu euro doanh thu từ việc bán Yeezy trong năm ngoái, mang lại khoản lợi nhuận 300 triệu euro.

Adidas đưa cảnh báo về việc chậm giao hàng từ hai đến ba tuần do khủng hoảng biển Đỏ. Giám đốc tài chính Harm Ohlmeyer cho biết, nếu sự gián đoạn này tiếp tục kéo dài, nó có thể có tác động đến vốn lưu động.

Hãng thời trang thể thao của Đức này đánh cược, họ có thể giành lại thị phần từ các đối thủ ngay cả khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với đồ thể thao giảm sút. Đối thủ Nike đã buộc phải cắt giảm việc làm để tối ưu chi phí.

Adidas kỳ vọng hoạt động kinh doanh cơ bản - ngoại trừ Yeezy - sẽ cải thiện năm nay, với mức tăng trưởng ít nhất 10% trong nửa cuối năm. Công ty kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, với doanh số tăng hai con số sau khi tăng 8% vào năm 2023.

Adidas nhận thấy doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ đang giảm trong năm nay vì thị trường ở đó vẫn còn quá nhiều hàng, trong khi doanh số ở tất cả các thị trường khác dự kiến sẽ tăng "đáng kể".

Thomas Joekel, Giám đốc đầu tư tại Union Investment đánh giá Adidas đã đi đúng hướng kể từ khi Bjorn Gulden tiếp quản vị trí điều hành. "Sức nóng thương hiệu ngày càng tăng. Điều này cũng có thể thấy từ việc hiện có ít sản phẩm phải bán giảm giá hơn", ông đánh giá.

Bạn đang đọc bài viết "Adidas lần đầu tiên báo lỗ sau 30 năm" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).