Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

24/04/2024 12:44

Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Ngày 24/4, thông tin từ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, có nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đến khám phát hiện các tổn thương như: polyp tử cung, viêm niêm mạc tử cung… làm giảm khả năng đậu thai của bệnh nhân.

Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung hay viêm niêm mạc tử cung… có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Như trường hợp vợ chồng chị N.T.N (SN 1995, quê Hải Dương) đến bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám hiếm muộn sau 5 năm chạy chữa nhưng chưa có con với mong muốn tìm ra nguyên nhân thất bại ở những lần chuyển phôi trước, hy vọng đón được con yêu.

Sau khi khai thác bệnh sử chuyển phôi không thành công, bác sĩ thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng có nghi ngờ hình ảnh những khối nhú bên trong buồng tử cung. Để khẳng định thêm những tổn thương này, bác sĩ chỉ định bệnh nhân N. thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung và phát hiện ra tình trạng polyp nhỏ dạng chùm cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ.

Bác sĩ sử dụng dụng cụ chuyên biệt đưa vào bên trong buồng tử cung theo đường nội soi để loại bỏ những tổn thương polyp này mà không cần mổ ổ bụng, hạn chế tối đa chảy máu. 

Kết quả sau khi nội soi thăm dò và làm thủ thuật cắt bỏ polyp, tái khám thấy tình trạng buồng tử cung ổn định. Vợ chồng chị N. quyết định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) một lần nữa và may mắn đã mỉm cười.

BSCKI Lê Hoàng - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung giúp có thể phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung bằng cách nội soi trực tiếp từ ống cổ tới đáy buồng tử cung và hai lỗ vòi tử cung để xem có tổn thương, kích thước, màu sắc, mật độ như thế nào, từ đó phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

"Trước đây, khi chưa có kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung thì một số hình ảnh trên siêu âm, chụp tử cung vòi trứng thông thường mà chúng ta không thể quan sát được thì giờ đây đã hoàn toàn phát hiện được”, BS. Hoàng nói.

Sức khỏe - Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Bác sĩ khuyến cáo vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản.

Các vấn đề thường gặp ở buồng tử cung là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ, có thể phát hiện khi nội soi thăm dò là: Tổn thương dính buồng tử cung; polyp buồng tử cung; u xơ dưới niêm mạc; quá sản nội mạc tử cung; niêm mạc tử cung mỏng; viêm niêm mạc mạn tính (viêm do tổn thương lao hoặc viêm do tổn thương Chlamydia..); dị dạng buồng tử cung… Tất cả những tổn thương này hoàn toàn có thể quan sát trực tiếp được thông qua phương pháp nội soi thăm dò buồng tử cung.

Đặc biệt, theo BS.Hoàng với những tổn thương liên quan đến viêm mạn tính hoặc tổn thương lao tử cung, nếu siêu âm thông thường sẽ khó đánh giá được hết tình trạng. Sóng siêu âm chỉ đánh giá được mức độ giảm âm, tăng âm của tổn thương niêm mạc còn để đánh giá được màu sắc, hình ảnh tổn thương thì nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật tối ưu nhất giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Theo BS. Hoàng, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật hiện đại nên đòi hỏi người bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, tay nghề tốt, được đào tạo bài bản nắm vững hệ thống giải phẫu. Trong quá trình thăm dò quan sát phát hiện tổn thương và kết hợp xử lý tổn thương, hạn chế tối đa chảy máu, biến chứng sau phẫu thuật.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ khoa học, trang thiết bị nội soi hiện đại cũng là yếu tố quan trọng để giúp các bác sĩ phát hiện rõ ràng tổn thương, thực hiện ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung thành công. 

Các bác sĩ khuyến cáo, vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản cả vợ và chồng để phát hiện sớm các bệnh lý.

Trường hợp người vợ đã can thiệp hỗ trợ sinh sản, chuyển phôi nhiều lần nhưng chưa thành công có thể đến các bệnh viện chuyên khoa thăm khám và tiến hành các biện pháp thăm dò buồng tử cung để phát hiện sớm các bất thường bên trong tử cung để điều trị kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ" tại chuyên mục SỨC KHỎE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).