CBRE: Giá cho thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tăng cao nhất trong 15 năm qua

16/04/2024 17:40

Giá thuê văn phòng tại TP.HCM với mức trung bình 47,2 USD/m2/tháng cho hạng A, tăng 2,6% so với quý trước. Đây là mức giá thuê hạng A cao nhất trong 15 năm trở lại đây.

Mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng thị trường văn phòng Việt Nam, đặc biệt tại TP.HCM có những dấu hiệu cải thiện trong quý đầu năm 2024.

Mức giá thuê văn phòng hạng A cao nhất trong 15 năm

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Công ty TNHH CBRE cho thấy, giá thuê văn phòng tại TP.HCM được cải thiện, với mức trung bình 47,2 USD/m2/tháng cho hạng A, tăng 2,6% so với quý trước. Đây là mức giá thuê hạng A cao nhất trong 15 năm trở lại đây.

Trong khi đó, mức giá thuê trung bình hạng B văn phòng tại TP HCM đạt 26 USD/tháng, tăng 1% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá thuê hạng A tại TP. HCM tăng chủ yếu đến từ các tòa nhà mới đã bắt đầu lấp đầy.

TP.HCM ghi nhận tỷ lệ lấp đầy văn phòng khả quan trong quý đầu năm 2024, thị trường này ghi nhận hai giao dịch lớn trên 10.000 m2 tại các tòa nhà văn phòng mới khai trương trong năm 2023. Hai giao dịch này đều có yếu tố mở rộng diện tích của các tập đoàn quốc tế.

Theo đó, tổng diện tích cho thuê văn phòng mới của thị trường TP.HCM trong quý I/2024 là gần 28.000 m2 sàn và tỷ lệ trống của hai hạng tại đây cũng có sự cải thiện so với quý trước. Trong đó, tỷ lệ trống văn phòng hạng A và hạng B lần lượt là 16% và 9%, giảm so với quý trước tương ứng với mỗi hạng.

Mặc dù phần lớn diện tích hấp thụ mới vẫn đến từ các tòa nhà mới nhưng triển vọng kinh tế tích cực hơn vẫn giúp cho tâm lý của chủ nhà tự tin trong việc giữ hoặc cân nhắc tăng giá thuê.

Khách thuê chủ yếu thuộc nhóm ngành Tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm

Về nguồn cầu, cũng theo báo cáo của CBRE Việt Nam, tại TP HCM tỷ lệ giao dịch với mục đích di dời và mở rộng đều chiếm phần lớn, lần lượt đạt 54% và 32% tổng diện tích giao dịch lớn. Điều này cho thấy sự tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp và tổ chức tại TP. HCM.

Về ngành nghề khách thuê, nhóm ngành Tài chính/Ngân hàng/Bảo hiểm và Sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng diện tích giao dịch quý này, với tỷ lệ lần lượt là 38% và 31%. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của các lĩnh vực này và nhu cầu tăng cường hạ tầng văn phòng để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Nhận định về thị trường văn phòng trong quý đầu tiên của năm 2024, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP.HCM cho biết: ”Thị trường văn phòngTP.HCM đang có nhiều hoạt động cho thuê tích cực do được dẫn dắt bởi các giao dịch thuê có diện tích lớn tại các tòa nhà mới hoàn thành.

Theo thống kê của CBRE, các tòa nhà văn phòng mới khai trương tại TP.HCM trong năm 2023 có tỷ lệ lấp đầy trung bình lên đến 60%, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các tòa nhà mới có tiêu chuẩn chất lượng cao và chứng chỉ xanh”.

Bạn đang đọc bài viết "CBRE: Giá cho thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tăng cao nhất trong 15 năm qua" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).