Cuộc chiến thống trị vốn hóa thị trường của Apple và Microsoft

10/02/2024 00:36

Trong những năm 1990, Microsoft đã tận dụng sự thành công của Windows, thay thế General Electric trở thành công ty có giá trị nhất ở Mỹ trong quá trình này.

Trong nhiều năm, Apple và Microsoft đã thay đổi vị trí là công ty có giá trị nhất thế giới xét về mặt vốn hóa thị trường. Trong biểu đồ dưới đây, chúng ta khám phá lịch sử cũng như các sự kiện quan trọng trong 2 thập kỷ qua, dựa trên dữ liệu từ CompaniesMarketCap và cả 2 công ty (dữ liệu được lấy từ ngày 16/1/2024).

Cuộc chiến thống trị vốn hóa thị trường của Apple và Microsoft - Ảnh 1

Trong những năm 1990, Microsoft đã tận dụng sự thành công của Windows, thay thế General Electric trở thành công ty có giá trị nhất ở Mỹ trong quá trình này. Cùng thời gian đó, Apple đang trên bờ vực phá sản do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường máy tính cá nhân, giá sản phẩm cao và thiếu sự đổi mới. Công ty cũng gặp phải nhiều nỗ lực thất bại trong việc hiện đại hóa hệ điều hành Macintosh (Mac OS) và thất bại trong việc ra mắt các sản phẩm như máy ảnh kỹ thuật số QuickTake, CD di động PowerCD, máy nghe nhạc, loa và bảng điều khiển trò chơi điện tử Pippin.

Tuy nhiên, trong thập kỷ tiếp theo, sau khi Steve Jobs trở lại làm Giám đốc Điều hành, hiệu suất cổ phiếu của Apple đã trở thành huyền thoại. Điều này có thể đến từ sự thành công của các sản phẩm như iMac, iPod và iPhone, việc ra mắt chiến dịch quảng cáo thương hiệu nổi tiếng Think Different và mở chuỗi bán lẻ Apple Store.

Năm 2004, Microsoft có vốn hóa thị trường là 291 tỉ USD so với 26 tỉ USD của Apple. Đến cuối thập kỷ đó, Apple đạt 297 tỉ USD, vượt qua đối thủ (234 tỉ USD). Kể từ đó, vị trí dẫn đầu thường do Apple nắm giữ. Công ty chỉ tụt lại phía sau Microsoft vào năm 2018 khi lo ngại về tình trạng thiếu chuỗi cung ứng do COVID-19 ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone.

Gần đây hơn, cuộc đua giữa Apple và Microsoft một lần nữa lại bị rung chuyển. Microsoft trở thành công ty có giá trị nhất thế giới vào tháng 1/2024 , sau khi cổ phiếu của đối thủ iPhone có khởi đầu năm mới yếu kém do lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu ở Trung Quốc.

Cổ phiếu của Microsoft cũng được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ vị trí dẫn đầu sớm của công ty về trí tuệ nhân tạo tổng hợp, chủ yếu nhờ khoản đầu tư sớm vào OpenAI của nhà sản xuất ChatGPT.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến thống trị vốn hóa thị trường của Apple và Microsoft" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).