ĐHCĐ Năng lượng Sơn Hà (SHE): Kế hoạch sáp nhập công ty ống thép SSP, mở rộng dư địa tăng trưởng

26/04/2024 16:42

Ngày 26/4, Công ty cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (mã chứng khoán SHE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024, thông qua kế hoạch nhận chuyển nhượng vốn của Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam từ Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (Công ty mẹ của SHE).

Mục tiêu doanh thu tăng trưởng

Năm 2023, doanh thu thuần của Công ty cổ phần phát triển Năng lượng Sơn Hà đạt 184,7 tỷ đồng, hoàn thành 62% kế hoạch năm và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 17,88 tỷ đồng, hoàn thành 89% kế hoạch năm.

Ngày 26/4, Công ty cổ phần phát triển Năng lượng Sơn Hà (SHE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.
Ngày 26/4, Công ty cổ phần phát triển Năng lượng Sơn Hà (SHE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Phát biểu tại Đại hội, ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, năm 2023, SHE chưa hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra do nhiều lý do khách quan như nền kinh tế gặp nhiều khó khăn dẫn đến sức mua của thị trường bị giảm, ảnh hưởng đến sản lượng bán ra của các ngành hàng, doanh thu bán hàng giảm, ngoài ra tỷ giá ngoại tệ tăng, lãi suất ngân hàng tăng dẫn đến chi phí tài chính tăng, lợi nhuận giảm và không đạt kế hoạch kinh doanh đề ra.

Ngành hàng Thái Dương Năng năm 2023 vẫn duy trì tốt sản lượng đạt 98% so với kế hoạch. Ngành hàng xe máy điện năm 2023 sản lượng không đạt kế hoạch do đây là lĩnh vực kinh doanh có tính cạnh tranh cao và còn nhiều rào cản, khó khăn cho việc phát triển như: thói quen sử dụng xe máy xăng của người tiêu dùng vẫn còn nhiều; thu nhập thụt giảm, ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế dẫn đến sức mua thấp; thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc, đổi pin...

Năm 2023 là một năm thuận lợi cho ngành Thái Dương Năng do giá vật tư chính giảm so với năm trước, nguồn cung ứng ổn định dẫn đến giá thành sản phẩm giảm tương ứng với sự biến động của giá vật tư công ty cũng đã có chính sách điều chỉnh giá bán kịp thời đảm bảo sản lượng, doanh thu, lợi nhuận công ty.

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu đạt 200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 15 tỷ đồng, tăng trưởng 8% về doanh thu nhưng giảm 16% về lợi nhuận so với kết quả đạt được của năm 2023.

Năm 2024, Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục nỗ lực hoạt động có hiệu quả trong việc định hướng chiến lược phát triển Công ty.

Phát hành cổ phiếu tăng vốn, sáp nhập Công ty SSP

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Chủ tịch HĐQT SHE (ở giữa) trả lời câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên SHE 2024.
Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Chủ tịch HĐQT SHE (ở giữa) trả lời câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên SHE 2024.

ĐHCĐ thông qua phương án phát hành là 1.150.251 cổ phiếu, tỷ lệ 10%, nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Công ty theo Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Mục đích phát hành nhằm bổ sung vốn lưu động. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024-2025, sau khi có văn bản thông báo nhận đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu của UBCK.

Ngoài ra, Đại hội cũng thông qua phương án phát hành thêm 46.044.429 cổ phiếu, trong đó số lượng cổ phiếu bán ra công chúng dự kiến là 11.502.516 và số lượng cổ phiếu chào bán riêng lẻ dự kiến 34.541.913. Giá chào bán cho cả 2 đối tượng là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Dự kiến Công ty sẽ sử dụng toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán để nhận chuyển nhượng vốn của Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam - nhà sản xuất ống thép hàn không gỉ hàng đầu Việt Nam - từ Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (Công ty mẹ của SHE).

Việc sở hữu vốn tại Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam sẽ giúp SHE tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh doanh, gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Giá dự kiến bằng giá trị sổ sách của Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam tại thời điểm 31/12/2023 theo báo cáo tài chính kiểm toán 2023 là 460,44 tỷ đồng.

Thời gian giải ngân dự kiến trong năm 2024, sau khi có thông báo bằng văn bản về việc nhận được báo cáo kết quả đợt chào bán của UBCK.

Một số nội dung thảo luận chính tại Đại hội:

- Tình hình kinh doanh xe máy điện của công ty thế nào? Kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới?

Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó chủ tịch HĐQT SHE: Xác định xu hướng kinh tế xanh là xu hướng của tương lai và muốn đóng góp trách nhiệm với xã hội, năm 2020 SHE bước sang đầu tư xe máy điện, mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn. Giữa lúc đại dịch Covid-19 diễn ra, Công ty đã tổ chức xây dựng thành công nhà máy triển khai lắp ráp sản phẩm đưa ra thị trường rất nhanh. Năm 2021, 2022, SHE đã có bước phát triển đưa sản phẩm ra thị trường được đón nhận, có lúc thiếu hàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Với thành công đó, năm 2023 công ty chuẩn bị tinh thần bán mạnh mẽ hơn nhưng lại bị bất ngờ bởi tình trạng lạm phát tăng cao, sức mua thị trường yếu, tiêu thụ xe máy điện của công ty chậm.

Công ty định hướng sản phẩm chính là xe máy điện thay thế xe máy xăng, hướng tới người đi làm và không định hướng vào thị trường xe máy điện học sinh nhưng khi kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua giảm. Trong khi Trung Quốc mở cửa sau nhiều năm phong toả vì Covid-19, hàng xe máy điện giá rẻ nhập về, cạnh tranh khốc liệt, sản lượng xe máy điện tiêu thụ không đạt kế hoạch.

Cá nhân tôi có bài học sâu sắc và tìm các bài toán giải quyết trong năm 2024. Thời gian tới công ty sẽ ký hợp tác có giải pháp đổi pin cho người dùng với chi phí hợp lý rẻ hơn xe máy xăng, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, cùng kỳ vọng xe máy điện của SHE được đón nhận mạnh mẽ. Bên cạnh đó, có những chính sách hỗ trợ phát triển xe máy điện hy vọng trong thời gian tới sẽ là động lực tốt. Chúng ta đang lên dốc, nhưng không vượt qua dốc, không tụt dốc mà tìm cách đi lên. Trải qua nhiều năm xây dựng gặp không ít khó khăn, nhưng mỗi lần đều vượt qua, chúng tôi tin ngành xe máy điện trong năm 2024 sẽ có những hiệu ứng tốt.

- Vốn chủ sở hữu tăng gấp 2-3 lần ảnh hưởng thế nào đến ROA, ROE và tác động đến kế hoạch lợi nhuận 2024?

SHE tăng vốn để sáp nhập Công ty SSP vào Công ty SHE. Đây đều là hai công ty thành viên của Tập đoàn Sơn Hà và đang hoạt động hiệu quả, nằm trong chủ trương tái cấu trúc Tập đoàn Sơn Hà theo hướng các công ty con tập trung, cùng khu công nghiệp Phùng, tiết giảm chi phí. Khi sáp nhập, quy mô vốn của SHE tăng lên sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư chiến lược, tăng tính thanh khoản cổ phiếu. Hiện nay, đang có những đối tác rất lớn quan tâm tới công ty gồm cả đối tác trong nước và nước ngoài. Khi có đối tác vào sẽ thành lập các công ty liên doanh để thực hiện phát triển, chúng tôi xác định không đi một mình mà kết hợp để đi nhanh.

Hai công ty đều có hiệu quả, nếu quản trị tốt sẽ hiệu quả tốt hơn, thanh khoản cổ phiếu lên, có kết quả kinh doanh giá tốt lên.

- Vì sao công ty đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng, giảm so với thực hiện năm 2023?

Năm 2023 hoạt động kinh doanh rất khó khăn, cứu cánh cho SHE là giá nguyên liệu xuống, quyết liệt trong giảm chi phí để có lợi nhuận, con số 17,88 tỷ đồng lợi nhuận là tiết giảm hết sức chặt chẽ.

Năm 2024 khó khăn vẫn còn nguyên đó, chưa có thay đổi nhiều. Nền kinh tế đang có dấu hiệu từ lạm phát sang giảm phát. Chúng tôi nhìn nhận thận trọng để kế hoạch 15 tỷ, cố gắng nếu có cơ hội sẽ vượt kế hoạch. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức.

- Mở rộng dư địa tăng trưởng của Công ty trong dài hạn?

Công ty đang có dư địa tăng trưởng tốt nhưng làm được hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố nguồn nhân lực, nguồn vốn, thị trường, công nghệ. Khi sáp nhập SSP dư địa sẽ tăng lên khi quy mô vốn lớn thu hút nhà đầu tư, có vốn rẻ hơn, bớt phụ thuộc vào ngân hàng, tài chính ngắn hạn sẽ khó khăn khi thị trường khó khăn. Khi có nguồn vốn có nguồn lực mở rộng, nhân sự tập trung, có kế hoạch chi tiết phát triển thị trường thuận lợi hơn.

Bạn đang đọc bài viết "ĐHCĐ Năng lượng Sơn Hà (SHE): Kế hoạch sáp nhập công ty ống thép SSP, mở rộng dư địa tăng trưởng" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).