Lãi ròng năm 2023 giảm tới 92%, Gilimex (GIL) ghi nhận mức âm kỷ lục kể từ khi thành lập đến nay

23/04/2024 09:40

Lý do Gilimex đưa ra là do doanh thu từ dệt may đã sụt giảm nghiêm trọng sau khi doanh nghiệp vướng vào kiện tụng với Amazon. Khách hàng lớn này là đối tác chiến lược quan trọng khi chiếm khoảng 85% tổng doanh thu Gilimex.

Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã GIL) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, dự kiến diễn ra vào ngày 5/5 sắp tới.

Theo đó, Gilimex lên kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 100 tỷ đồng, lần lượt tăng 60,2% và 99,9% so với mức thực hiện của năm 2023.

Được biết, trong năm 2023, Gilimex ghi nhận doanh thu đạt 936,4 tỷ đồng (giảm 70,4% so với cùng kỳ) hoàn thành 62,43% so với kế hoạch doanh thu 1.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi 28,88 tỷ đồng (giảm 92% so với cùng kỳ) hoàn thành 27,9% so với kế hoạch lãi 103,5 tỷ đồng.

Vốn là ngành kinh doanh chủ lực của Gilimex nhưng doanh thu từ dệt may đã sụt giảm nghiêm trọng sau khi doanh nghiệp vướng vào kiện tụng với khách hàng lớn là Amazon.

Đáng chú ý, hiện hàng tồn kho của công ty Gilimex đạt 1.364 tỷ đồng, chiếm gần 41% tổng tài sản, và công ty không trích lập dự phòng giảm giá tồn kho. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ông Nguyễn Việt Cường - thành viên HĐQT Công ty Gilimex cho biết, có khoảng 800 tỷ đồng hàng tồn kho phát sinh liên quan đến Amazon sau khi hãng này đột ngột dừng đơn hàng. Lượng hàng tồn kho này chủ yếu là các sản phẩm đặc thù chỉ dùng cho Amazon.

Cũng tại Đại hội, ông Nguyễn Việt Cường cho biết công ty chưa trích lập dự phòng vì chờ kết luận của toà án về vụ kiện đối với Amazon, và đặt mục tiêu xử lý dứt điểm khoản hàng tồn kho trên, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ không còn mục này.

Nhằm bù đắp sự sụt giảm doanh thu sau khi đối tác lớn Amazon đột ngột ngưng hợp tác, công ty Gilimex đang đẩy mạnh mảng bất động sản công nghiệp. Cụ thể, Gilimex đã và đang đầu tư vào việc thành lập các khu công nghiệp tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Quảng Ngãi và Quảng Nam.

Gilimex đã thành lập bốn công ty con phụ trách phát triển các dự án bất động sản công nghiệp là Công ty CP Khu công nghiệp Gilimex, Công ty CP Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long, Công ty CP Khu công nghiệp Gilimex Bắc Giang và Công ty CP Khu công nghiệp Gilimex Quảng Ngãi. 

Trong số các khu công nghiệp Gilimex đang đầu tư, Khu công nghiệp Phú Bài 4 tại tỉnh Thừa Thiên Huế và Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương và đang triển khai xây dựng.

Khu công nghiệp Phú Bài 4 tọa lạc tại thị xã Hương Thuỷ có quy mô 460ha do Công ty CP Khu công nghiệp Gilimex làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng. Dự án hiện nay đã hoàn thành 91% công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 1 của khu A hiệnsẵn sàng đón nhận nhà đầu tư thứ cấp. Giai đoạn 2 khu A dự kiến sẽ hoàn thành và quí II này. Khu B bắt đầu thi công xây dựng từ tháng 5/2023 và dự kiến đưa vào vận hành một phần vào quý II năm tới.

Dự án Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long có diện tích 400ha, toạ lạc tại thị trấn Tân Quới và huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Dự án được chia làm hai giai đoạn đầu tư, trong đó, giai đoạn 1 có diện tích 255ha, hiện nay đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Giai đoạn 2 rộng 145ha và đang được thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định. Gilimex kỳ vọng dự án này sẽ hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư vào tháng 6 năm nay và nhận bàn giao mặt bằng từ tháng 7.

Về mức cổ tức năm 2023, Hội đồng Quản trị công ty Gilimex đề xuất phương án chia cổ tức với tỷ lệ 5 -10%. Đồng thời, Gilimex cũng sẽ trình cổ đông hủy phương án chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt vốn đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.  

Bạn đang đọc bài viết "Lãi ròng năm 2023 giảm tới 92%, Gilimex (GIL) ghi nhận mức âm kỷ lục kể từ khi thành lập đến nay" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).