Nỗ lực vượt khó đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu về đích

14/03/2024 20:38

(Chinhphu.vn) – Dù còn nhiều khó khăn, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) tiếp tục yêu cầu các nhà thầu dồn lực bám sát tiến độ của dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 10/3, tại Hà Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú đã chủ trì cuộc họp điều độ tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), các Ban chuyên môn của EVNNPT, lãnh đạo các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát dự án.

Dư án vẫn còn nhiều thách thức

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu là một trong 4 cung đoạn của Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Dự án nằm trong danh mục các công trình trọng điểm, có tính chất đặc biệt quan trọng, nhằm đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh miền Bắc trong thời gian tới.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án phải hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành trong tháng 6/2024.

Dự án được đầu tư xây dựng mới đường dây 500kV 02 mạch, dài khoảng 226 km, đi qua địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An với tổng số 463 vị trí móng cột. Trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 1,8 km, gồm 10 vị trí móng cột, đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài 142 km, gồm 285 vị trí móng cột, đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 82,2 km, gồm 168 vị trí móng cột. Toàn tuyến có 38 vị trí móng cọc, 40 vị trí móng bản, 385 vị trí móng trụ.

Báo cáo tại cuộc họp điều độ tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu chiều 10/3 do Tổng giám đốc EVNNPT chủ trì, ông Nguyễn Đình Thọ, Phó Giám đốc CPMB cho biết: Đến nay toàn tuyến đã vận động bàn giao được 100% vị trí móng và 109/463 khoảng cột hành lang tuyến. Mặc dù đã bàn giao toàn bộ vị trí móng nhưng hiện tại Quảng Bình một hộ dân tại vị trí 1A không cho triển khai đào móng 1 chân còn lại, đang yêu cầu phải đền bù cao hơn quy định.

Tại Hà Tĩnh còn 2 vị trí móng tại đã bàn giao mặt bằng nhưng đang vướng mắc chưa triển khai thi công do các hộ dân chưa thống nhất đơn giá bồi thường cây và đất, đang yêu cầu bồi thường đất hành lang tuyến.

Về tiến độ thi công, đến nay dự án đang triển khai thi công 425 vị trí, đang làm đường thi công vào 38 vị trí móng. Đối với các vị trí móng cọc đã tổ chức ép cọc thử 36/38 vị trí, 2 vị trí còn lại sẽ hoàn thành ép cọc thử vào ngày 11/3, sau đó sẽ triển khai ép cọc đại trà. Về tiến độ đúc móng, hiện đang đúc 165 vị trí; đúc móng xong 15 vị trí.

Tại cuộc họp, đại diện các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát cho biết: Đoạn tuyến này thi công khó khăn nhất, nhiều vị trí cột phải vượt rừng, vượt núi cao nên việc tiếp cận mở đường thi công vào vị trí móng gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó trong khu vực này thời tiết mưa, mù nhiều ngày trong năm nên đường sá lày lội rất khó đi. Mở đường đến đâu đơn vị dựng trại tại đó để ăn nghỉ tại công trường. Một khó khăn nữa là do đường sá đi lại khó khăn nên việc vận chuyển xăng dầu cho các máy xúc, ủi cũng gặp khó khăn.

Đơn vị thuê nhân công tại địa phương và thuê máy cày có thể đi lại ở địa bàn khó khăn để chở xăng dầu, nhu yếu phẩm đến công trường.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn vì mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024

Theo Ban Quản lý xây dựng, Thường trực Ban Chỉ đạo dự án đường dây 500kV mạch 3 của EVNNPT, đối với dự án này có 38 vị trí móng cọc, đến nay các nhà thầu rất nỗ lực để đáp ứng được tiến độ đề ra. Đường găng lớn nhất là các vị trí trên núi với điều kiện thi công khó khăn, địa hình phức tạp, thời tiết không thuận lợi.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, các nhà thầu thi công đã huy động đầy đủ nhân lực, phương tiện để thi công đào đúc móng. Vì vậy để đảm bảo tiến độ dự án, các nhà thầu cần tính toán bổ sung phương tiện, nhân lực, tập trung cao độ để thi công đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư.

Tại cuộc họp, đại diện các nhà thầu cho biết thêm: Tuy gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng thời gian qua, với sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của chủ đầu tư, cùng với đó là sự ủng hộ của chính quyền địa phương có dự án đi qua nên đến thời điểm này các vị trí đã được các nhà thầu tổ chức triển khai thi công, huy động máy móc, phương tiện để phấn đấu đáp ứng tiến độ chỉ đạo của EVN và EVNNPT là đào đúc móng xong trước ngày 15/4/2024 và dựng cột trước ngày 30/4/2024 để tổ chức dựng cột và kéo dây.

Kết luận tại cuộc họp, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú ghi nhận và đánh giá cao CPMB và các nhà thầu tham gia dự án trong thời gian qua đã nỗ lực để triển khai thi công dự án. Dù dự án gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thi công nhưng toàn công trường đã rất nỗ lực để thi công đồng loạt các vị trí móng và có những vị trí đã hoàn thành.

Theo Tổng giám đốc EVNNPT, đến thời điểm này các vị trí móng đã bàn giao cho các nhà thầu, tuy nhiên quá trình tổ chức thi công các nhà thầu vẫn gặp vướng mắc đường công vụ khi chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của hộ dân, các thôn xóm. Vì vậy đề nghị các nhà thầu trong quá trình làm việc phối hợp với Ban Tiền phương của CPMB ngay để tháo gỡ vướng mắc trong thời gian nhanh nhất. Sau 1-2 ngày nếu không giải quyết được CPMB và các nhà thầu báo cáo Tổng công ty để kịp thời giải quyết.

Về tiến độ thi công Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Đây là dự án dài nhất trong 4 cung đoạn của dự án đường dây 500kV mạch 3, đặc biệt đoạn tuyến đi qua khu vực thị xã Kỳ Anh nằm trên dãy núi Hoành Sơn, địa hình núi đá cao, rất khó khăn cho công tác thi công, thời tiết hay có sương mù nhưng đã thi công đồng loạt các vị trí qua đó cho thấy các nhà thầu đã nỗ lực, tổ chức biện pháp thi công hợp lý.

Đối với vị trí móng trên trên núi cao, đường vận chuyển nguyên nhiên liệu xăng dầu, và sau này là cột thép rất khó khăn, vì vậy các nhà thầu bố trí phương tiện nhiều nhất có thể để thi công hoàn thành sớm. Huy động thêm nhân lực, làm việc 3 ca, 4 kíp để đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thi công cần đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động, tiến độ đi cùng chất lượng công trình.

Lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu CPMB cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để bàn giao hành lang tuyến trong tháng 3/2024. Cùng với đó đôn đốc nhà thầu cung cấp cột đã ký hợp đồng phải đảm bảo tiến độ, nếu cung cấp cột thép sớm hơn được thì càng tốt. CPMB phân phối cung cấp cột cho những vị trí móng khó khăn, vị trí cột cao, khối lượng lớn trước do thời gian thi công mất nhiều thời gian.

Lãnh đạo EVNNPT cũng đề nghị nhà thầu phải xác định rõ tiến độ phải hoàn thành trong tháng 6/2024, cần dồn sức, nỗ lực cao, quyết tâm lớn để đạt được mục tiêu đề ra.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Nỗ lực vượt khó đưa dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu về đích" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).