Thế giới Di động (MWG) bán thành công 5% cổ phần Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư Trung Quốc thay vì 20% như kế hoạch ban đầu

12/04/2024 13:41

Bên nhận chuyển nhượng là CDH Investments - một công ty quản lý tài sản thay thế có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo thông báo từ CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG), CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh (Đầu tư BHX) là công ty con của MWG, đã hoàn tất giao dịch chào bán 5% cổ phần cho nhà đầu tư trong tháng 4 này. 

Đầu tư BHX với tư cách là Bên Chuyển Nhượng chào bán cổ phần đã quyết định chọn nhà đầu tư là Bên Nhận Chuyển Nhượng cổ phần dựa trên các tiêu chí sau:

(1) Là nhà đầu tư có uy tín và sẵn sàng thực hiện đầu tư vốn cổ phần thiểu số;

(2) Sẵn sàng chào mua cổ phần phổ thông mới (cổ phiếu sơ cấp) thông qua giao dịch vốn cổ phần trực tiếp với cấu trúc giao dịch không phức tạp;

(3) Sẵn sàng đưa ra mức định giá phản ánh được những chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh và tiềm năng dài hạn của Công ty Đầu tư BHX;

(4) Sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ Ban Lãnh đạo trong việc hiện thực hóa các kế hoạch phát triển dài hạn, không tham gia trực tiếp vào các hoạt động vận hành, không quản lý hay kiểm soát Đầu tư BHX và các công ty con dưới bất kỳ hình thức nào

Bên nhận chuyển nhượng là CDH Investments - công ty được sáng lập bởi chủ tịch Wu Shangzhi vào năm 2002, là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc. CDH quản lý hơn 27 tỷ USD tài sản và là nhà đầu tư lớn của WH Group (đơn vị cung cấp thịt heo lớn nhất thế giới) và Midea Group   (nhà sản xuất thiết bị gia dụng).

Theo MWG, với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách Hóa Xanh, chuỗi này không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu. Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Bách Hóa Xanh.

Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu thuộc MWG ra đời từ 2015. Năm 2021, chuỗi Bách Hóa Xanh là một trong số ít doanh nghiệp được mở cửa và kinh doanh trong mùa dịch. Tuy nhiên 2021 cũng là năm chuỗi Bách Hóa Xanh cũng có nhiều tai tiếng, như tăng giá mùa dịch, không niêm yết giá, bán hàng quá hạn; và đã có một số cửa hàng bị xử phạt. Cuối năm 2021, chuỗi có 2.106 cửa hàng thì đến cuối tháng 2/2024 chỉ còn 1.698 cửa hàng.

Trong tài liệu trước kỳ họp đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa công bố, hội đồng quản trị MWG cho biết doanh thu thuần hợp nhất năm nay toàn công ty dự kiến đạt 125.000 tỷ đồng (tăng 6% so với 2023). Còn lợi nhuận sau thuế hợp nhất sẽ đạt 2.400 tỷ đồng (tăng 1.329%). Trong đó, Bách Hóa Xanh đóng góp 30% doanh thu và bắt đầu mang lại lợi nhuận về cho MWG từ 2024.

Bạn đang đọc bài viết "Thế giới Di động (MWG) bán thành công 5% cổ phần Bách Hóa Xanh cho nhà đầu tư Trung Quốc thay vì 20% như kế hoạch ban đầu" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).