TikTok bị Cơ quan chống độc quyền Ý phạt gần 11 triệu USD

15/03/2024 16:38

Ngày 14-3, Cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt TikTok 10 triệu euro (10,9 triệu USD) do không bảo vệ trẻ vị thành niên trước những nội dung độc hại.

Cơ quan trên nhấn mạnh TikTok đã không có biện pháp hiệu quả để kiểm soát nội dung trên nền tảng này, đặc biệt là những nội dung có thể đe dọa đến sự an toàn của trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương.

Bên cạnh đó, những nội dung gây hại với người vị thành niên trên TikTok được gợi ý lặp lại một cách có hệ thống, thông qua thuật toán đánh giá hồ sơ người dùng, tăng kích thích sử dụng mạng xã hội ở mức chưa từng thấy.

Tổng mức phạt là 10,9 triệu USD được áp dụng với ba công ty thuộc tập đoàn Bytedance (Trung Quốc), gồm Công nghệ TikTok Ireland, Công nghệ Thông tin TikTok Anh và TikTok Italy.

Cơ quan chống độc quyền của Ý cho rằng TitTok đã không tuân thủ các quy định mà chính ứng dụng này quảng bá về không gian “an toàn” cho người dùng.

Tháng 2 vừa qua, cơ quan này đã yêu cầu TikTok xóa một số video về thực hiện thử thách “vết sẹo kiểu Pháp”, trong đó trẻ em tự véo má để lại vết bầm tím, đồng thời quyết định mở cuộc điều tra.

Kết quả điều tra đã giúp xác định trách nhiệm của TikTok trong việc phổ biến nội dung, theo đó những nội dung tương tự như thách thức “vết sẹo kiểu Pháp” có thể đe dọa đến an toàn tâm lý và thể chất của người dùng.

Trong thời gian qua, giới chức phương Tây đang áp dụng chính sách ngày càng cứng rắn hơn với TikTok, thuộc sở hữu công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, vì lo ngại dữ liệu người dùng có thể bị chính quyền Trung Quốc truy cập hoặc sử dụng.

Mỹ, Canada, Bỉ, Anh, New Zealand và Ủy ban châu Âu đã cấm ứng dụng này trên thiết bị làm việc. Quan chức Hà Lan và nhân viên chính phủ ở Na Uy cũng được khuyến nghị không cài đặt TikTok.

Hạ viện Mỹ ngày 13/3 thông qua dự luật buộc TikTok cắt quan hệ với công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, nếu không sẽ bị cấm tại nước này. Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để xem xét.

Bạn đang đọc bài viết "TikTok bị Cơ quan chống độc quyền Ý phạt gần 11 triệu USD" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).