Tổng Thư ký ASEAN đối thoại với thanh niên các nước ASEAN

23/04/2024 12:41

(Chinhphu.vn) - Chiều 22/4, Học viện Ngoại giao (DAV) phối hợp với Ban Quốc tế (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) đã tổ chức Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN.

Đối thoại với chủ đề "Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN" là một hoạt động mở màn, nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024" (AFF 2024) diễn ra vào ngày 23/4 tại Hà Nội.

Tham dự Đối thoại có ông Đỗ Hùng Việt - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Trưởng đoàn Quan chức Cao cấp ASEAN (SOM) của Việt Nam; ông Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trưởng Đoàn các Quan chức Cao cấp ASEAN về Thanh niên (SOMY) của Việt Nam, Đại sứ và các nhà ngoại giao trẻ từ Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN và Timor Leste, đại diện Trung ương Đoàn, đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao và các bộ, ban, ngành tham gia hợp tác ASEAN, đại diện Đoàn thanh niên Học viện Ngoại giao và các trường đại học tại Hà Nội. 

Đối thoại đã kết nối với các điểm cầu của thanh niên các quốc gia thành viên ASEAN và thanh niên đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên - Hoa hậu Hoà bình Quốc tế, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đại diện cho thanh niên Việt Nam phát biểu tại buổi Đối thoại.

Phát biểu khai mạc, TS. Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao nhiệt liệt chào mừng Tổng Thư ký ASEAN, các vị Đại sứ và đại diện thanh niên các nước ASEAN, đại diện các bộ, ban, ngành và cơ quan Trung ương và đoàn thanh niên các tỉnh, thành phố đã đến tham dự Đối thoại. TS. Phạm Lan Dung khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh và thịnh vượng; nhấn mạnh Đối thoại là cầu nối để các lãnh đạo và thanh niên ASEAN chia sẻ những thách thức cũng như bày tỏ nguyện vọng, phương hướng nhằm củng cố tinh thần đoàn kết và hợp tác, phát triển của Cộng đồng ASEAN; bày tỏ mong muốn hợp tác ngày càng chặt chẽ hơn giữa Học viện Ngoại giao với Ban Thư ký ASEAN nhằm bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo và thúc đẩy sự tham gia của thanh niên đối với các vấn đề chung của khu vực.

Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Tường Lâm đã chia sẻ những nỗ lực xây dựng chính sách, hỗ trợ hướng tới sự phát triển toàn diện của thanh niên Việt Nam; khuyến khích thanh niên tích cực, chủ động đóng góp cho sự phát triển của khu vực thông qua việc nâng cao trình độ, kiến thức, giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các hoạt động thanh niên; đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng tuổi trẻ chính là ngọn đuốc cho những khát vọng chung về một Cộng đồng ASEAN gắn kết về chính trị, vững mạnh về kinh tế và đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau giữa các quốc gia, góp phần đưa ASEAN phát triển và giữ vị thế quan trọng trên trường quốc tế.

Trợ lý Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về Thanh niên Felipe Paullier đánh giá cao vai trò quan trọng của thanh niên ASEAN, một bộ phận của thanh niên thế giới, trong việc thúc đẩy thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs); hy vọng thanh niên ASEAN sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào quá trình hoạch định chính sách và đề xuất những sáng kiến, ý tưởng mới vì sự phát triển của quốc gia, khu vực, cộng đồng và thế giới.

Tại phát biểu chính, Tổng Thư ký ASEAN đề cao tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc quảng bá, xây dựng và phát triển những giá trị văn hóa, kinh tế và xã hội và đóng vai trò nòng cốt trong định hình cấu trúc kinh tế - xã hội và sự phát triển của khu vực Đông Nam Á trong tương lai. Ông cũng đánh giá cao sự tích cực, chủ động tiên phong của Việt Nam trong phát huy vai trò của thanh niên đối với khu vực; cho rằng diễn đàn đối thoại với các thanh niên ASEAN là một bước tiến quan trọng để thế hệ trẻ chủ động tham gia đối phó với các thách thức, chia sẻ những ý tưởng, góc nhìn mới vì một Cộng đồng ASEAN bền vững và thịnh vượng. 

Tổng Thư ký ASEAN cũng đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ bằng thông điệp: "Hãy dám ước mơ, sống có lý tưởng, có mục tiêu và hãy tin vào bản thân và học tập để phát triển", khuyến khích tận dụng tuổi trẻ và nhận thức sớm về vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc phát triển những đam mê, định hướng rõ ràng cho sự phát triển bản thân, từ đó góp phần vào sứ mệnh chung của cộng đồng ASEAN.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2021, khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống nhằm tạo lập những cơ hội mới cho hiện tại và tương lai, hình thành nguồn lực cho sự phát triển; nhấn mạnh sự giàu có của di sản các nước ASEAN góp phần quan trọng vào việc xây dựng bản sắc của ASEAN và hội nhập vào cộng đồng quốc tế; bày tỏ mong muốn phát triển các chương trình bảo tồn và phát huy văn hoá trong thời đại toàn cầu hoá.

 Đại diện thanh niên Malaysia và Lào cùng chia sẻ cách thức để thanh niên ASEAN phát huy tính sáng tạo, những dự án phát triển kinh tế bền vững. Đại diện thanh niên các nước cũng đã đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến trong việc giải quyết các vấn đề chung của khu vực, góp phần xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh.

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN đã kết thúc thành công tốt đẹp trong bầu không khí sôi nổi và cởi mở, nêu bật vai trò của thanh niên ASEAN trong quá trình xây dựng tương lai của Cộng đồng. Cuộc Đối thoại cũng góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế./.

BNG


Bạn đang đọc bài viết "Tổng Thư ký ASEAN đối thoại với thanh niên các nước ASEAN" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).