Trao tặng Trống đồng cho tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

15/04/2024 20:44

(Chinhphu.vn) - Ngày 13/4, tại TP. Điện Biên Phủ, Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa, tỉnh Thanh Hóa đã làm Lễ trao tặng trống đồng, phù điêu và thanh kiếm cho tỉnh Điện Biên tại nhà thờ Bác Hồ trên di tích lịch sử Đồi E2.

Tham dự buổi lễ có ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành tỉnh Điện Biên, lãnh đạo Hội Di sản văn hóa và cổ vật Thanh Hoa, các nghệ nhân đúc trống đồng của xứ Thanh và đông đảo bà con nhân dân hai tỉnh.

Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa tiến hành nghi thức bàn giao một trống đồng được đúc mới với kích thước 1,05m x 0,79m được khắc họa 7 hình ảnh tiêu biểu của Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam và nhiều họa tiết, hoa văn độc đáo trên trống đồng như ngôi sao, chim lạc, biểu tượng nhạc cụ, các loại trang phục cổ xưa, hoạt động đời sống con người như múa, đánh trống… 

Ngoài ra, Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa còn trao tặng tỉnh Điện Biên một thanh kiếm mô phỏng kiếm Bà Triệu (hiện bản gốc đang lưu giữ tại Bảo tàng Thanh Hóa, là bảo vật quốc gia) có kích thước 0,70m và được mạ vàng 2K; một bức phù điêu khắc họa hình ảnh đoàn xe thồ tỉnh Thanh Hóa phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây vừa tròn 70 năm.

Mỗi hiện vật đều có giá trị và ý nghĩa thiêng liêng vì mỗi con số, hoa văn đều mang thông điệp thể hiện tình cảm, tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nhân dân Thanh Hóa với Điện Biên Phủ. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của tỉnh Thanh Hóa hướng đến chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tiếp nhận các hiện vật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng ôn lại những đóng góp của Thanh Hóa trong chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong giai đoạn hiện nay. Khẳng định sự kiện trao tặng trống đồng là hoạt động có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là hoạt động hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông Vừ A Bằng nhấn mạnh, đây chính là tình cảm của nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói chung tri ân sự hi sinh to lớn của cha ông ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời mong muốn Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa thời gian tới tiếp tục có việc làm thiết thực, đồng hành với tỉnh Điện Biên trong các hoạt động bảo tồn di sản, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc…

Theo ông Vừ A Bằng, hơn 70 trước, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Thanh Hóa là một trong những địa phương đi đầu trong hỗ trợ cho Chiến dịch Điện Biên Phủ cả về con người, vật chất và tinh thần. Đặc biệt là những đoàn xe thồ chở gạo lên Điện Biên bổ sung lương thực cho các lực lượng tham gia Chiến dịch trở thành một trong những biểu tượng cao đẹp trong Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngay sau Chiến thắng Điện Biên Phủ đã có rất nhiều chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong đã ở lại cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh khôi phục sản xuất, tham gia xây dựng chính quyền và coi đây là quê hương thứ hai của mình để cống hiến xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng giàu đẹp.

Việc trao tặng này thể hiện tấm lòng của người xứ Thanh và quân dân cả nước nhằm tri ân sự hy sinh to lớn của của các anh hùng liệt sỹ, cựu chiến binh để các thế hệ hôm nay được sống trong độc lập, tự do và hòa bình. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có trách nhiệm hơn nữa bởi đây chính là các hoạt động có ý nghĩa to lớn nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử to lớn của đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Theo ông Hồ Quang Sơn, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa và Cổ vật Thanh Hóa, việc trao tặng Trống đồng, phù điêu và thanh kiếm cho tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là tấm lòng tri ân sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông để giành độc lập dân tộc nói chung và những người con Thanh Hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói riêng, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau, đúng như lời của Bác Hồ biểu dương trong dịp Người về thăm Thanh Hóa lần thứ 2 vào năm 1957 là "Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó; tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó".

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã trao tặng Bằng khen cho Hội Di sản Văn hóa và Cổ vật Thanh Hoa và 5 cá nhân của tỉnh Thanh Hóa; Sở VHTT&DL tặng Giấy khen 15 cá nhân của tỉnh Thanh Hóa đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình đúc và tặng trống đồng cho tỉnh Điện Biên, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sau lễ tiếp nhận, các hiện vật sẽ được trưng bày tại Nhà trưng bày Trung tâm văn hóa Hội Cựu chiến binh trên di tích Đồi E2, TP. Điện Biên Phủ.

Lê Sơn


Bạn đang đọc bài viết "Trao tặng Trống đồng cho tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).