Vì sao bị người dùng "ghẻ lạnh" từ năm này qua năm khác, Samsung vẫn cố chấp đưa thứ này lên Galaxy S24?

22/03/2024 17:33

Nhiều người khi mua các mẫu cao cấp như Galaxy S24 phàn nàn rằng họ không thích con chip Exynos hiệu năng kém. Vì sao đến lúc này Samsung vẫn cố chấp không từ bỏ?

Chúng ta đều biết chip Snapdragon của Qualcomm là tiêu chuẩn mặc định cho các smartphone cao cấp của Samsung tại Mỹ trong hơn một thập kỷ, trong khi con chip Exynos sẽ tích hợp trong các máy bán ra ở thị trường Châu Âu và Châu Á.

Bất chấp những ý kiến tranh cãi về phân mảnh hiệu năng trên các thiết bị cao cấp khi sử dụng hai con chip không đồng đều nhau, Samsung sắp tới sẽ còn tích cực sử dụng chip Exynos nhiều hơn trên các dòng điện thoại thông minh của hãng.

Điều này xuất phát từ việc giá chip ngày càng tăng cao và Samsung đang tốn quá nhiều chi phí cho việc mua chip từ các hãng sản xuất bên ngoài. Nhưng liệu đó có phải là lý do duy nhất khiến hãng sản xuất Hàn Quốc ép người dùng phải chịu thiệt thòi như vậy không?

Câu trả lời là không.

Khá nhiều người dùng Samsung, đặc biệt là những người mua các mẫu Galaxy cao cấp nhất như Galaxy S24 phàn nàn rằng họ không muốn sử dụng chip Exynos của công ty.

Điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Xét cho cùng, chip Exynos trong lịch sử đã được chứng minh là kém hơn rất nhiều so với chip Snapdragon. Đúng là Exynos không phải tốt nhất, nhưng việc ngừng phát triển con chip này hoá ra không hề tốt mà còn gây tổn hại cho cả Samsung và người tiêu dùng. Dưới đây là các lý do.

Vì sao bị người dùng "ghẻ lạnh" từ năm này qua năm khác, Samsung vẫn cố chấp đưa thứ này lên Galaxy S24? - Ảnh 1

Exynos giúp điện thoại Samsung rẻ hơn

Samsung là một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Nếu không có dòng chip Exynos, ngành bán dẫn sẽ mất đi một đối thủ lớn. Đó sẽ là tin xấu bởi nếu không có sự cạnh tranh khốc liệt, bản thân người dùng cũng không thể có cơ hội tiếp cận những con chip tốt với mức giá rẻ.

Nếu Samsung rời khỏi thị trường, Qualcomm sẽ có nhiều đòn bẩy hơn trước gã khổng lồ Hàn Quốc và có thể tăng giá nhiều hơn cho chip xử lý Snapdragon khi được đưa vào các thiết bị Galaxy hàng đầu.

Điều đó sẽ làm tăng chi phí sản xuất của Samsung mà sau đó công ty sẽ phải chuyển sang người tiêu dùng. Cuối cùng, chính bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn khi nâng cấp lên điện thoại mới.

Exynos buộc Qualcomm phải đổi mới

Cạnh tranh cũng mang lại cho Qualcomm động lực để đổi mới và tạo ra những con chip nhanh hơn, hiệu quả hơn. Một số người cho rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Qualcomm không phải là Exynos của Samsung mà là chip của Apple, vì vậy dù sao thì hãng cũng sẽ tiếp tục đổi mới - nhưng điều đó không đúng.

Mặc dù đó có thể là mục tiêu lớn nhưng việc đánh bại Apple Silicon không phải là lý do chính khiến Qualcomm thực hiện nhiều hoạt động phát triển chip đến vậy.

Thay vào đó, nỗ lực của công ty là để duy trì vị thế số một trong hệ sinh thái Android. Sự thống trị này là điều cho phép công ty biện minh cho mức giá cao và vẫn là nhà cung cấp chip mặc định cho các điện thoại Android hàng đầu.

Nếu không có Samsung, Qualcomm sẽ không cảm thấy cấp bách phải đổi mới hơn nữa khi thị trường không có nhiều lựa chọn. Điều này, một lần nữa, sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng vì chúng ta buộc phải sử dụng những con chip có những cải tiến không đáng kể từ năm này sang năm khác.

Vì sao bị người dùng "ghẻ lạnh" từ năm này qua năm khác, Samsung vẫn cố chấp đưa thứ này lên Galaxy S24? - Ảnh 2

Chip nhà làm được tối ưu hóa hơn

Nếu yêu thích công nghệ, bạn sẽ biết rằng một trong những lý do khiến iPhone hoạt động mượt mà như vậy là nhờ sức mạnh tổng hợp giữa phần cứng và phần mềm.

Vì Apple tự phát triển hoàn toàn con chip của mình nên công ty có quyền kiểm soát vô tận đối với nó và có thể tối ưu hóa để hoạt động tốt nhất với iOS.

Tương tự, chip Google Tensor là điều khiến điện thoại Pixel trở nên độc đáo, khi tối ưu hoá các tính năng tuyệt vời như nhận dạng hình ảnh và giọng nói, dịch trực tiếp và các tính năng AI khác. Vì vậy, mặc dù chip Snapdragon mạnh hơn nhưng không ai dùng Pixel lại chê bai Tensor.

Vấn đề của Qualcomm là nhà cung cấp bán dẫn độc lập, có nghĩa là họ bán cho tất cả các công ty Android. Vì vậy, mặc dù con chip công ty rất mạnh nhưng nó vẫn là một sản phẩm sẵn có, phù hợp với tất cả nhưng không thể cho phép tối ưu hóa theo từng mô hình cụ thể.

Chính vì lẽ đó, các công ty điện thoại thông minh nên thiết kế chip xử lý của riêng mình để có thể tối ưu hóa chúng tốt nhất với phần mềm. Việc dừng phát triển Exynos cũng sẽ khiến điện thoại Samsung không bao giờ có cơ hội hoạt động hiệu quả và tối ưu hóa tốt như iPhone.

Exynos có thể vượt qua Snapdragon trong tương lai

Hầu hết các công ty điện thoại thông minh đều mua chip của bên thứ ba thay vì tự làm do chi phí và chuyên môn không đủ để thiết lập các cơ sở nghiên cứu và sản xuất. Và đây là lúc Samsung có lợi thế rõ ràng.

Trên thực tế, Samsung là công ty Android lớn duy nhất trên thế giới không chỉ tự thiết kế chip mà còn tự sản xuất. Apple cũng thiết kế chip của riêng mình nhưng việc sản xuất thực tế được thực hiện bởi TSMC.

Bản thân Samsung là một công ty phần cứng nên có lý do để tin rằng trong vòng vài năm tới, hãng có thể cạnh tranh, nếu không muốn nói là vượt trội chip Snapdragon của Qualcomm. Tất nhiên, hãng có thể đổi tên dòng chip để phủi sạch tai tiếng mà Exynos đang mang.

Vì sao bị người dùng "ghẻ lạnh" từ năm này qua năm khác, Samsung vẫn cố chấp đưa thứ này lên Galaxy S24? - Ảnh 3

Tại sao Samsung cần Exynos?

Kết luận lại, dù Exynos không có ấn tượng đẹp và Samsung đã gây bất lợi cho khách hàng ở một số khu vực bằng cách đưa con chip vào các mẫu điện thoại hàng đầu, nhưng việc Samsung vẫn đang phát triển dòng chip này và phổ biến nó là tín hiệu tích cực.

Cho đến khi Exynos đạt được hiệu quả mong đợi, Samsung vẫn nên tiếp tục sử dụng chip Snapdragon như cách họ đang làm với S24.

Nhưng một khi Exynos phát triển, người dùng Galaxy đều hưởng lợi từ những cải tiến mà con chip mang lại. Tuy nhiên, khi nào đạt được điều đó thì chưa ai rõ.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao bị người dùng "ghẻ lạnh" từ năm này qua năm khác, Samsung vẫn cố chấp đưa thứ này lên Galaxy S24?" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).