Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

27/03/2024 21:36

Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Trong khuôn khổ chuẩn bị cho Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Angola với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA) Luísa Damião.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thông báo với Phó Chủ tịch MPLA về mục đích chuyến công tác và thông tin về một số thành tựu nổi bật của Việt Nam sau gần 40 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khẳng định Việt Nam và Angola có quan hệ hữu nghị truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, mối quan hệ này cần tiếp tục được củng cố và tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, nông nghiệp…

Cảm ơn đảng cầm quyền và Chính phủ Angola đã hỗ trợ Việt Nam trong việc thiết lập quan hệ chính thức với Liên minh châu Phi ở cương vị quan sát viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời mong muốn Việt Nam sẽ là cầu nối giữa Angola và các nước châu Phi với các nước ASEAN.

Cùng chung quan điểm với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, bà Luísa Damião - Phó Chủ tịch MPLA nhấn mạnh, đây là thời điểm tốt để đẩy mạnh quan hệ hợp tác Việt Nam – Angola trên nhiều lĩnh vực và chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, đại diện cho Chính phủ Việt Nam, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa.

Theo Phó Chủ tịch MPLA, bên cạnh vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài, hiện, Angola rất quan tâm đến vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu; xóa đói giảm nghèo nên mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Giáo dục - Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Phó Chủ tịch Đảng Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA) Luísa Damião.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Angola Maria do Rosário Bragança.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng  Angola Maria do Rosário Bragança tóm tắt một số nét nổi bật về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước thời gian qua, trong đó nhấn mạnh đến việc nhiều thế hệ người dân Angola chính là học trò của các thầy cô giáo Việt Nam. Bà cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục hỗ trợ đào tạo giảng viên đại học; chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý giáo dục; cách quản lý, vận hành các viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học; kinh nghiệm về đánh giá chất lượng giáo dục…

Giới thiệu một số nét nổi bật về giáo dục Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời chia sẻ quan điểm với người đồng cấp Angola về việc đẩy mạnh hợp tác giáo dục giữa hai nước. Cụ thể là trong năm 2024 này, cần sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục giữa hai Chính phủ, trong đó đưa ra những nội dung hợp tác cụ thể hơn, đáp ứng yêu cầu hợp tác của hai bên trong tình hình mới.

Giáo dục - Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Y tế Angola Sílvia Lutucuta.

Trước đó (26/3), trong buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Angola Sílvia Lutucuta cho rằng, y tế và giáo dục là hai lĩnh vực gắn bó rất mật thiết với nhau. Hợp tác y tế giữa hai nước bắt đầu từ nhiều năm trước và các chuyên gia y tế Việt Nam đã hỗ trợ Angola rất nhiều.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Sílvia Lutucuta mong muốn Việt Nam tiếp tục cử chuyên gia y tế sang làm việc đồng thời giúp đào tạo nhân lực y tế cho Angola. Bên cạnh đó, Angola cũng mong muốn có sự hỗ trợ của Việt Nam trong các lĩnh vực mà Angola đang tập trung phát triển như y học cổ truyền, công nghiệp dược phẩm; đề nghị Việt Nam hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Angola ở những lĩnh vực VN có thế mạnh.

Ghi nhận những đề xuất hợp tác trong lĩnh vực y tế từ phía Angola, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ sớm trao đổi lại vấn đề này với Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam. Đối với nội dung đào tạo nhân lực, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Y tế Angola tính toán để đưa ra những yêu cầu cụ thể hơn về số lượng đào tạo, chuyên ngành đào tạo… Trên cơ sở đó, Bộ trưởng sẽ báo cáo lại lãnh đạo Chính phủ Việt Nam để xem xét, quyết định.

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola" tại chuyên mục VĂN HÓA - GIẢI TRÍ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).