Vietcombank – thành công dựa trên nền tảng văn hoá đáng tự hào

12/04/2023 21:19

(Chinhphu.vn) - Giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành 5 chữ vàng "Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân" mà người Vietcombank nào cũng thuộc nằm lòng và nhắc đến với niềm tự hào vô bờ bến.


Văn hóa làm nên sự khác biệt

Lãnh đạo Vietcombank cho biết: Nhận thức văn hóa là nhân tố quan trọng tạo nên phẩm chất riêng con người Vietcombank, góp phần gây dựng nên một Vietcombank tên tuổi và vững chãi qua các các thời kỳ, tháng 8/2009, Ban Lãnh đạo Ngân hàng quyết định thành lập Ban nghiên cứu và Phát triển văn hóa Vietcombank nhằm giữ gìn và phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa quý báu của Vietcombank trong giai đoạn mới.

Phối hợp cùng Nhóm tư vấn Đại học Kinh tế quốc dân, quá trình xây dựng và đúc rút các giá trị văn hóa cốt lõi của Vietcombank đã được Ban nghiên cứu thực hiện kỹ lưỡng, khách quan. Bên cạnh các dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp được thu thập và xử lý công phu từ 1.046 phiếu điều tra khách hàng, 1.921 phiếu điều tra nội bộ, 4 cuộc phỏng vấn nhóm tập trung đối với các cán bộ quản lý cấp trung, 2 cuộc phỏng vấn chuyên sâu với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hòa Bình và Tổng Giám đốc Nguyễn Phước Thanh cùng rất nhiều quan sát thực tế… Từ đó, bức tranh văn hóa Vietcombank khi đó dần hình thành rõ nét, với cả những mặt mạnh và chưa mạnh.

Cụ thể, văn hóa Vietcombank được ví với hình ảnh người đàn ông trung niên đĩnh đạc, có cốt cách văn hóa và giá trị chuẩn mực, coi trọng đối xử thật, đề cao tính nhân văn… nhưng mặt khác lại chưa đủ mạnh mẽ quyết liệt trên thị trường, tính cá nhân được đề cao hơn tính đồng đội trong phối hợp công tác, quá trọng tình…

Sau nhiều buổi thảo luận và lựa chọn, các giá trị văn hóa phù hợp với ngành ngân hàng như Tin cậy và Chuẩn mực hoặc các giá trị văn hóa tốt đẹp, có tính khác biệt chỉ có tại Vietcombank như Bền vững và Nhân văn được nhanh chóng thống nhất và lựa chọn. Vietcombank đang hướng đến là Ngân hàng bán lẻ số 1, rất cần gần gũi thân thiện hơn với thị trường và khách hàng. Vì vậy, cuối cùng giá trị Sẵn sàng đổi mới đã được lựa chọn, như là một trong năm giá trị văn hóa cần được người Vietcombank tôn vinh và thực hiện.

Như vậy, 5 giá trị cốt lõi của văn hóa Vietcombank được khái quát hóa thành Tin cậy - Chuẩn mực - Sẵn sàng đổi mới - Bền vững - Nhân văn mà người Vietcombank nào cũng thuộc nằm lòng và nhắc đến với niềm tự hào vô bờ bến.

Tự hào Sổ tay văn hóa Vietcombank

Nhắc đến Vietcombank là người nghe hình dung ngay về một ngân hàng có bề dày truyền thống, có phong cách chuyên nghiệp và có văn hóa doanh nghiệp đặc sắc, nổi bật trong số các doanh nghiệp, ngân hàng ở Việt Nam.

Nhằm lan tỏa, kêu gọi từng cán bộ nhân viên (CBNV) trong số hơn 10.000 CBNV Vietcombank cùng chung tay giữ gìn và phát huy bản sắc Văn hóa Vietcombank, tháng 10/2010, Ban Lãnh đạo Vietcombank quyết định ban hành cuốn Sổ tay Văn hóa Vietcombank.

Do đây là sản phẩm văn hóa đầu tiên nên Ban nghiên cứu đã rất thận trọng trong khâu biên soạn, vừa phải đảm bảo chất lượng nội dung vừa phải đạt tiêu chí gần gũi dễ hiểu và tiện sử dụng, rất chi tiết. Phần 3 của cuốn sổ, phần viết về Các chuẩn mực hành vi ứng xử của người Vietcombank cũng có khá nhiều tranh cãi, vì phần này chỉ hướng dẫn CBNV thực hiện các hành vi rất nhỏ như trong chào hỏi, nói chuyện qua điện thoại, ngồi xe ô tô… Nhưng sau này, theo phản ánh từ nhiều CBNV, thì đây lại chính là mục được cán bộ xem kỹ và tự uốn nắn chỉnh sửa nhiều nhất.

Đây là một cuốn sổ nhỏ, trình bày đơn giản với hình ảnh "giọt sương trên lá sen" mang tính biểu tượng cao trên trang bìa nhưng mang trong mình giá trị vô cùng to lớn. Đó là bản sắc văn hóa mà lớp lớp thế hệ người Vietcombank đã hun đúc nên, tạo thành chất nhựa keo vững chắc gắn kết các thế hệ và cũng chính là những giá trị tinh thần quý báu để các lớp người Vietcombank sau này gìn giữ, bồi đắp, phát huy để Vietcombank luôn trường tồn và tỏa sáng.

Từ khi ra đời đến nay, cuốn Sổ tay văn hóa Vietcombank luôn được các thế hệ CBNV Vietcombank đón nhận với tình cảm chân thành. Các giá trị văn hóa Vietcombank được thực hiện chủ động hơn trong mọi hoạt động, giao tiếp với đối tác và đồng nghiệp. Người Vietcombank thêm tự hào vì họ biết chính họ là một phần bé nhỏ kiến tạo nên một văn hóa Vietcombank đầy bản sắc và nhân văn.

Văn hóa Vietcombank được rút gọn thành 5 chữ vàng "Tin - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân" và đi sâu vào phong cách làm việc của từng CBNV, từng phòng ban, đơn vị. Chính vì vậy, các chiến lược, chỉ đạo của Ban Lãnh đạo được chuyển hóa thành các nỗ lực của toàn hệ thống, giúp Vietcombank cùng đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc chiến lược kinh doanh.

Mới đây, tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị Vietcombank cần tiếp tục hinh phục hành trình "Vươn ra biển lớn", hiện thực hóa mục tiêu chiến lược.

Ngân hàng cần nỗ lực tiếp tục giữ vững vị trí ngân hàng số 1 Việt Nam, đứng trong số 100 ngân hàng lớn nhất khu vực Châu Á, 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới, 1.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, đóng góp cho sự phát triển bền vững của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh, phát huy hơn nữa vai trò là ngân hàng chủ lực, chủ đạo, dẫn dắt thị trường của hệ thống các tổ chức tín dụng, Vietcombank tiếp tục tiên phong thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa thực hiện tốt chức năng ngân hàng, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, vừa góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Thủ tướng đã đề nghị tập thể Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank tiếp tục giữ gìn sự đoàn kết, chung sức đồng lòng, đồng tâm hiệp lực; phát huy mạnh mẽ bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa Vietcombank ("Tín - Chuẩn - Mới - Bền - Nhân") và truyền thống tiên phong, mở đường; không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiếp tục đóng góp, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển nhanh, mạnh, bền vững, an toàn và hiệu quả của Vietcombank, góp phần sớm hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược đã đề ra, xứng đáng với các thế hệ đi trước và sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Anh Minh


Bạn đang đọc bài viết "Vietcombank – thành công dựa trên nền tảng văn hoá đáng tự hào" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).