Bảo vệ người tiêu dùng trên "chợ mạng"

28/11/2023 12:34

Nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng cần phản ánh ngay đến các cơ quan chức năng để được giải quyết

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia do Bộ Công Thương tổ chức bắt đầu từ ngày 27-11 kéo dài đến ngày 3-12. Tiếp sau đó, chương trình 60 giờ "Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023" sẽ diễn ra từ 0 giờ ngày 1-12 đến 12 giờ ngày 3-12.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 27-11, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương, cho biết đây là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm, với sự tham gia của các sàn doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và các sàn TMĐT như: TikTokShop, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Thegioididong, Oppo, Nagakawa, Sunhouse...; các doanh nghiệp hỗ trợ hạ tầng TMĐT như: Viettel Post, VietnamPost, Napas; các ngân hàng và tổ chức thanh toán đều tích cực tham gia chương trình.

Bảo vệ người tiêu dùng trên chợ mạng - Ảnh 1.

Các hoạt động livestream bán hàng, giảm giá sẽ được đẩy mạnh trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia, “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023” .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Mở đầu tuần lễ mua sắm trên "chợ mạng", các sàn TMĐT tung ra những chương trình khuyến mãi đặc biệt. Hàng loạt gian hàng trên các sàn triển khai nhiều chương trình giảm giá để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Bộ Công Thương cho biết trước thềm tuần lễ đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để chương trình được giới thiệu rộng rãi đến người dân, tạo sự lan tỏa, góp phần kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Đối với "Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023", Bộ Công Thương đặt mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỉ lượt xem livestream trên các nền tảng của chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia. 

Bên cạnh đó, Online Friday 2023 sẽ có sự đồng hành của TikTok Shop Việt Nam, chương trình livestream suốt 60 giờ - từ 0 giờ ngày 1-12 đến 12 giờ ngày 3-12 trên kênh của các nhà sáng tạo nội dung và tiếp sóng trên kênh TikTok Shop LIVE với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn.

Một vấn đề luôn được đặt ra khi mua sắm qua sàn TMĐT là bảo vệ người mua trước các vấn đề về chất lượng hàng hóa, giải quyết tranh chấp, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của bên bán hàng cũng như sàn TMĐT. 

Lãnh đạo Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết trong công tác quản lý nói chung và các chương trình nói riêng, Bộ Công Thương luôn chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Bộ Công Thương đã tham mưu Chính phủ xây dựng công cụ quản lý ứng dụng công nghệ số để bảo vệ người tiêu dùng trên sàn TMĐT, tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động TMĐT bằng công tác hậu kiểm.

Đối với Tuần lễ TMĐT quốc gia và chương trình 60 giờ "Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday" năm nay, bà Lê Hoàng Oanh cho biết cơ quan quản lý và các sàn TMĐT, trung gian thanh toán, ngân hàng… đã cam kết triển khai nhiều giải pháp kiểm soát về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng khi mua sắm.

Cũng liên quan việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên "chợ mạng", bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương, thông tin tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 đã bổ sung quy định nâng cao trách nhiệm của sàn TMĐT cũng như các bên liên quan. 

Trong đó, nhấn mạnh đến yêu cầu các đơn vị khi bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin chính xác cho người tiêu dùng. Bà khuyến nghị trong quá trình tham gia tuần lễ khuyến mãi, nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng cần phản ánh ngay đến các cơ quan chức năng để được giải quyết. 

Bạn đang đọc bài viết "Bảo vệ người tiêu dùng trên "chợ mạng"" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).