Bị khởi kiện chống độc quyền, vốn hóa Apple lập tức "bốc hơi": Con số tương đương 1/4 GDP Việt Nam

22/03/2024 17:33

Chỉ trong một phiên giao dịch, giá trị vốn hóa của Apple đã sụt giảm 115 tỷ USD.

Các sức ép pháp lý từ những cơ quan giám sát cả bên bờ Đại Tây Dương đã khiến giá trị vốn hóa của Apple sụt giảm trầm trọng.

Vào ngày hôm qua, Bộ Tư pháp Mỹ và 16 tổng chưởng lý đã chính thức đệ đơn kiện nhà sản xuất iPhone vì vi phạm các quy định về chống độc quyền. Trong khi đó tại châu Âu, các quan chức của EU cũng đang điều tra hành vi của Apple xem họ có tuân thủ theo Đạo luật Thị trường Số hay không.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 4,1% trong phiên giao dịch thứ Năm đêm qua, làm giá trị vốn hóa bay hơi khoảng 115 tỷ USD - tương đương 1/4 GDP Việt Nam năm 2023 và đưa tổng mức suy giảm từ đầu năm nay lên đến 11%. Từng là công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa vượt quá 3.000 tỷ USD, giờ đây đà tăng của Apple còn không thể vượt qua chỉ số Nasdaq 100 và S&P 500 trong năm 2024.

Bị khởi kiện chống độc quyền, vốn hóa Apple lập tức "bốc hơi": Con số tương đương 1/4 GDP Việt Nam - Ảnh 1

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị các cơ quan quản lý giám sát. Công ty và các người khổng lồ công nghệ đối thủ đã phải đối mặt với cáo buộc làm giàu bản thân bằng cách đàn áp các đối thủ cạnh tranh trong nhiều năm. Nhưng khi các sản phẩm của Apple ngày càng phổ biến và biến thành một phần của cuộc sống hàng ngày trên toàn thế giới, các cơ quan chức năng cũng trở nên quyết đoán hơn và cảnh giác hơn với quyền lực của công ty.

Vụ kiện của Mỹ, được nộp vào tòa án liên bang New Jersey vào thứ Năm, cáo buộc Apple ngăn chặn đối thủ tiếp cận các tính năng phần cứng và phần mềm trên các thiết bị phổ biến của mình, bao gồm iPhone, Apple Watch và AirTag. Các cuộc điều tra ở châu Âu, cũng sẽ nhắm tới cả mộ số đối thủ của Apple, khi tập trung vào các khoản phí mới, điều khoản và điều kiện của cửa hàng ứng dụng áp đặt lên các nhà phát triển.

Bill Kovacic, giáo sư chống độc quyền tại Trường Luật Đại học George Washington, cho biết: "Có một điểm mà cơn mưa các vụ kiện và sự giám sát đi kèm với chúng trở thành một rào cản thực sự đối với cách thức hoạt động của những công ty này. Ngay cả khi họ thắng, theo một cách quan trọng họ đã thua."

Apple đã phản hồi vụ kiện của Mỹ bằng cách gọi đó là "sai về sự kiện và pháp luật." Công ty cảnh báo rằng hành động này sẽ "tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, trao quyền cho chính phủ can thiệp mạnh mẽ vào việc thiết kế công nghệ của mọi người" và thề sẽ "chống lại một cách mạnh mẽ." Công ty không phản hồi yêu cầu bình luận về

Bạn đang đọc bài viết "Bị khởi kiện chống độc quyền, vốn hóa Apple lập tức "bốc hơi": Con số tương đương 1/4 GDP Việt Nam" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ VÀ XE. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).