‘Chúc Tết là văn hóa đặc sắc của người Việt’

01/03/2024 20:36

Đến Việt Nam từ tháng 10/2022, ông Yannis Dramis có cơ hội trải nghiệm văn hóa đặc sắc của người Việt. Trước thềm năm mới, ông chia sẻ với truyền thông cảm nhận về ngày Tết cổ truyền qua góc nhìn của một người Hy Lạp đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, cũng như định hướng phát triển thương hiệu gắn với văn hóa bản địa.

- Ông có cảm nhận gì khi năm thứ 2 trải nghiệm Tết tại Việt Nam?

- Tết cổ truyền Việt Nam khác với phong tục đón năm mới tại quê hương tôi. Cách người Việt đón Tết rất độc đáo. Mọi người chuẩn bị cho dịp lễ này trong nhiều ngày, nhiều tuần và chuẩn bị từ rất sớm.

Một điều khá đặc biệt là người Việt đón Tết với tinh thần vô cùng hứng khởi. Vì đây là dịp mà tất cả mọi người mong chờ một khởi đầu mới tích cực hơn, cùng hướng về tương lai và mong cầu nhiều điều tốt đẹp cho một năm sắp tới. Điều này ít thấy ở châu Âu, vì chúng tôi chỉ coi dịp đầu năm như một cột mốc đánh dấu năm cũ đã qua đi. Một điều nữa truyền cảm hứng cho tôi là cách người Việt kết nối với tổ tiên và các di sản văn hóa. Việc mọi người ưu tiên dành thời gian cho gia đình dịp Tết hay về quê đón Tết đều rất thú vị.

Ngoài ra, điều tôi ấn tượng chính là sự hào phóng của người Việt dành cho nhau, như tặng quà Tết, mời thưởng thức trái cây bánh mứt và lì xì để thể hiện sự trân trọng với người thân và bạn bè. Điều này khá ấn tượng vì phong tục tặng quà không chỉ dành cho người thân trong gia đình mà còn dành cho mối quan hệ xung quanh như bạn bè hoặc họ hàng. Hình ảnh ngày Tết cũng rất đặc trưng và không lẫn vào đâu được như những chậu quất, hộp quà, mâm ngũ quả, các hình trang trí tông đỏ vàng khắp nơi...

- Những nét đặc trưng của Tết Việt ảnh hưởng ra sao đến chiến dịch truyền thông của nhãn hàng?

- Văn hóa chúc Tết là một trong truyền thống đặc biệt của người Việt và cũng là nguồn cảm hứng cho chiến dịch Tết năm nay của Nestlé, bằng cách kết hợp những lời chúc với mâm ngũ quả và khay bánh kẹo ngày Tết. Như tôi đã nói, người Việt rất hào phóng trong việc tặng quà và hơn thế nữa, họ có tấm lòng rộng mở, luôn cầu chúc những điều tốt đẹp cho mọi người xung quanh. Đó cũng là lý do chúng tôi muốn truyền tải thông điệp "Cầu đủ là được" thông qua chiến dịch Tết năm nay.

- Trong các lời chúc, người chúc đưa ra các nội dung nhiều hơn mức mong muốn, ví dụ như: "Tấn tài tấn lộc" hoặc "Vạn sự như ý"... Tại sao Nestlé lại chọn "Cầu đủ là được" làm thông điệp chính cho chiến dịch Tết năm nay?

- Là một công ty đa quốc gia, chúng tôi luôn nỗ lực để thấu hiểu và tôn trọng văn hóa truyền thống địa phương trong mọi hoạt động của mình. Chúng tôi chọn chủ đề này năm nay vì muốn mang lại một chiến dịch có thể truyền tải được văn hóa đặc sắc của Việt Nam, và việc chúc Tết là một nét văn hóa không thể thiếu trong dịp lễ này. Đồng thời, khi kết hợp văn hóa cầu chúc với những hình ảnh đặc trưng khác của Tết, người Việt có thể sáng tạo ra rất nhiều lời chúc ý nghĩa. Đó là lý do mỗi nhãn hàng và sản phẩm của chúng tôi đều có cách tiếp cận riêng biệt. Bằng cách lựa chọn đa dạng những sản phẩm của Nestlé như Nescafé, Milo, Maggi, Nestea, Lavie, và KitKat, người tiêu dùng có thể dành tặng những lời chúc được cá nhân hóa cho gia đình và bạn bè của họ.

- Chữ "Đủ" trong thông điệp chiến dịch có thể hiểu như thế nào?

- Đầu tiên, "Đủ là Được" có nghĩa là đừng mong cầu những thứ của cải vật chất quá xa vời. Chủ đề này ngày càng được thảo luận nhiều ở Việt Nam, xuất phát từ một nhu cầu rất bình thường là mong muốn được giàu có và đủ đầy. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta nên chậm lại để nhìn nhận rằng có những điều còn quan trọng hơn tiền bạc và của cải. Còn rất nhiều điều khác ta có thể mong ước như có nhiều sức khỏe, nhiều mối quan hệ bạn bè, gắn kết với môi trường xung quanh... Sự kiên cường cũng rất cần thiết để có thể đương đầu với những thay đổi chóng mặt trong cuộc sống, điều mà luôn diễn ra xung quanh ta.

Ngoài ra, tôi cũng rất thích nét nghĩa miễn cầu "Đủ" thì sẽ "Được" của câu nói này. Ở quê hương của tôi, người ta thường hay nói: "Chúa phù hộ cho những ai cố gắng nỗ lực". Đây là lời động viên mọi người không nên ngồi yên một chỗ chờ những điều tốt lành đến, mà nên chủ động tìm kiếm và thử sức để đạt được điều đó. Nếu bạn muốn có sức khỏe tốt thì bạn phải luyện tập thường xuyên hơn. Nếu bạn muốn có sự cân bằng dinh dưỡng và sức mạnh thể chất, bạn phải lựa chọn thức ăn lành mạnh. Nếu bạn muốn có những mối quan hệ tốt, bạn cần đầu tư thời gian cho bạn bè và những người thân trong gia đình.

- Chiến dịch mang lại những giá trị gì cho người tiêu dùng, thưa ông?

- Tất cả các sản phẩm và nhãn hàng Nestlé đều mang một lời chúc độc đáo tới người tiêu dùng. Ví dụ, Nescafé – "Cầu đủ lộc là được" mang lời chúc may mắn đủ đầy, Nestlé Milo – "Cầu mạnh khỏe là được" mang lời chúc sức khỏe. Ngoài ra, Maggi – "Cầu tích cực là được", truyền cảm hứng cho sự đa dạng và sáng tạo trong việc nấu nướng. Còn Lavie – "Cầu chút yên là được" mang lại sự yên bình giúp tái tạo năng lượng cho tâm trí và cơ thể, Nestea – "Cầu tươi mới là được" KitKat – "Cầu thảnh thơi là được".

Bên cạnh những lời chúc của từng nhãn hàng, chiến dịch Tết năm nay của chúng tôi có nhiều hoạt động. Đầu tiên là 3 TVC Cầu Ca xoay quanh truyền thống đón Tết và tổng hợp những lời chúc từ các thương hiệu. Các video này được đăng tải lên các nền tảng truyền thông trực tuyến của công ty. Tiếp theo đó, chúng tôi sản xuất 10 phim ngắn khác quảng bá riêng cho các sản phẩm chính trong chiến dịch Tết lần này. Cuối cùng, là những hoạt động trên website Gia Đình Nestlé. Người tiêu dùng có thể dễ dàng sáng tạo ra lời chúc của riêng mình và gửi những tấm thiệp online nhiều màu sắc và đa dạng biểu tượng cảm xúc đến gia đình và những người bạn yêu quý. Lời chúc này không chỉ được cá nhân hóa với thông điệp chúc Tết mà bạn có thể tùy chọn bài hát và các emojis cùng nhiều tính năng khác. Đây chắc chắn là lời chúc thú vị và độc đáo nhất bạn có thể dành tặng cho những người thân yêu của mình.

- Bản thân ông sẽ mong cầu gì cho năm mới sắp đến?

- Đối với tôi, điều quan trọng nhất chính là sức khỏe, nên lời chúc sức khỏe cho gia đình và bạn bè là điều tôi ưu tiên hàng đầu. Vì vậy mà tôi đang cố gắng trở nên năng động hơn mỗi ngày bằng cách thường xuyên tập luyện để có sức khỏe thật tốt và lan tỏa tinh thần tập luyện thể thao đến nhiều người. Tôi cũng mong muốn mình có thể đóng góp nhiều hơn trong việc bảo vệ môi trường. Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều ảnh hưởng rất lớn đến mọi người trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tôi sẽ cố gắng hết sức trong việc tiêu dùng có trách nhiệm với các sản phẩm tái chế để bảo vệ môi trường. Tôi mong chúng ta sẽ có một năm bình an và ổn định, để mọi người có thể tận hưởng một thế giới yên bình bên cạnh người thân và bạn bè của mình.

- Nhãn hàng có kế hoạch gì tại Việt Nam thời gian tới?

- Nestlé đã hoạt động tại Việt Nam trong 30 năm qua. Chúng tôi cũng đồng hành cùng nông dân canh tác cà phê bền vững, giúp cải thiện đời sống nông dân và phát triển tương lai cà phê Việt. Hiện nay, Nestlé đã và đang xuất khẩu cà phê Việt Nam đến nhiều thị trường khác trên toàn thế giới. Chúng tôi là một trong những đơn vị thu mua cà phê lớn nhất tại Việt Nam. Người yêu cà phê ở rất nhiều quốc gia đang được thưởng thức cà phê được canh tác bền vững theo kỹ thuật của Nescafé Plan.

Chúng tôi được công nhận là doanh nghiệp tiên phong trong việc phát triển bền vững trong năm 2023 cũng như nhiều năm liền đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất.

Ngoài ra, chúng tôi cũng được tôn vinh với nhiều chiến dịch quảng cáo nổi bật. Chúng tôi đã được trao các giải thưởng như MMA và YouTube Works Awards, hay Vạn Xuân Awards - một giải thưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Quảng cáo vào đầu năm 2024.

Là một công ty đa quốc gia đã hoạt động tại Việt Nam trong hơn 30 năm và gắn bó với văn hóa địa phương, chúng tôi luôn nỗ lực để thấu hiểu và tôn trọng văn hóa truyền thống trong mọi hoạt động của mình. Tôi tin rằng Nestlé đã để lại rất nhiều dấu ấn đối với người tiêu dùng và chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Thông điệp "Cầu đủ là được" của Nestlé Việt Nam cũng song song thể hiện được sứ mệnh của Nestlé trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam.

'Chúc Tết là văn hóa đặc sắc của người Việt'
 
 

Nội dung: Kim Anh - Ảnh: Nestlé - Thiết kế: Hằng Trịnh

Bạn đang đọc bài viết "‘Chúc Tết là văn hóa đặc sắc của người Việt’" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).