Cơ điện lạnh (REE): Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 10%, chưa có kế hoạch IPO mảng điện

29/03/2024 16:41

Sáng ngày 29/3, Công ty CP Cơ điện lạnh (HOSE: REE) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên để thảo luận về kết quả và định hướng kinh doanh năm 2024, giải đáp các vấn đề của cổ đông liên quan đến hoạt động chung.

Tại ĐHCĐ, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT REE nói rằng 2023 là năm có nhiều biến động kinh tế thế giới và trong nước. Các chính sách chưa nhất quán trong quy hoạch, thủ tục hành chính còn nhiều bất cập đã có những ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

"Các sản phẩm, dịch vụ của REE xác định hướng đến xanh hóa và kinh tế tuần hoàn", bà Thanh nói và cho biết thêm đang thoái vốn khỏi nhiệt điện than để hướng đến các mảng năng lượng sạch, xây dựng các tòa nhà theo tiêu chuẩn cao nhất Leed Premium.

REE
Cơ điện lạnh vừa tổ chức ĐHCĐ năm 2024

Kế hoạch lãi ròng hơn 2.400 tỷ đồng

Trong năm 2024, Ban lãnh đạo công ty đề ra kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với chỉ tiêu doanh thu 10.588 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.409 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 10% so với thực hiện năm ngoái.

Các mảng cơ điện lạnh và bất động sản dự kiến có sự tăng trưởng cao trở lại để đóng góp lớn hơn vào hoạt động chung. Trong khi mảng năng lượng dự kiến đóng góp phân nửa lợi nhuận trong năm nay dù suy giảm.

Mảng năng lượng vẫn là trụ cột trong hoạt động kinh doanh. Lãnh đạo REE cho rằng chính sách về năng lượng và hiện tượng El Nino có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động, do đó đặt kế hoạch thận trọng với lợi nhuận giảm 7% về 1.220 tỷ đồng.

Mảng Cơ điện lạnh dự kiến vẫn cạnh tranh gay gắt nên REE ưu tiên duy trì thị phần máy điều hòa không khí thông qua phát triển mạng lưới đại lý phân phối.

Cổ tức 25%

Năm ngoái, REE ghi nhận doanh thu thuần gần 8.570 tỷ đồng, giảm 9% so với mức thực hiện năm 2022. Lợi nhuận sau thuế giảm 21% còn 2.787 tỷ đồng. Công ty lý giải do mảng cơ điện lạnh giảm mạnh khi tăng trích lập dự phòng nợ khó đòi và các công ty thủy điện có lợi nhuận kém.

Dựa trên đó, Hội đồng quản trị đề xuất duy trì tỷ lệ chi trả 25% cho năm 2023. Tuy nhiên tổng giá trị cổ tức chi trả sẽ là 1.022 tỷ đồng, cao hơn mức 889 tỷ đồng của năm 2022 do công ty có tăng vốn.

REE muốn chi 355 tỷ đồng để trả cổ tức tiền mặt theo tỷ lệ 10% (cổ đông được nhận 1.000 đồng cho mỗi cổ phiếu). Đồng thời, doanh nghiệp sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, tương đương phát hành thêm 61,3 triệu cổ phiếu mới để phân phối. Hiện tập đoàn đang có gần 410 triệu cổ phiếu, tương đương với vốn điều lệ 4.097 tỷ đồng. Nếu hoàn tất đợt trả cổ tức trên, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên khoảng 4.710 tỷ đồng.

Đối với kế hoạch cổ tức cho năm 2024, Hội đồng quản trị đề xuất mức chi trả tối đa chỉ là 10% trên vốn điều lệ. Tỷ lệ chi trả thấp hơn theo đơn vị này là để đảm bảo nguồn vốn tự có cho việc đầu tư cũng như phát triển các dự án mới.

Công ty có hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ và đang triển khai bán lại với giá ưu đãi cho nhân viên quản lý có thành tích xuất sắc. Giá bán cụ thể là 10.000 đồng/cp (thấp hơn 84% so với giá 63.800 đồng/cp trên sàn chứng khoán) để thu về 10 tỷ đồng.

Có nhiều khó khăn trong năm 2024

Tổng Giám đốc Huỳ Thanh Hải trình cho biết, năm 2024, còn một số khó khăn tại các mảng kinh doanh của REE. Cụ thể, các nhà máy thuỷ điện đang đối mặt với tình trạng thiếu nước, đặc biệt ở miền Trung. Miền Bắc hy vọng có nước tốt. Khó nhất là vấn đề vận hành, vì phải tuân theo điều động của BCT và EVN. Hệ số alpha tăng lên tới 98%, nghĩa là chỉ còn 2% để tham gia thị trường. REE được cấp sản lượng Qc hàng tháng (sản lương điện hợp đồng) với hệ số 98%, nghĩa là toàn bộ số này phải theo giá hợp đồng, chỉ dư 2% vào thị trường. Do vậy, dự kiến lợi nhuận mảng điện sẽ đi xuống khoảng 7% trong năm nay. REE cũng đã cố gắng đề xuất với Bộ Công Thương, nhưng chưa có khả quan.

Mảng cơ điện lạnh dự kiến tăng lợi nhuận với các hợp đồng lớn từ nhiều dự án. Tuy vậy, khả năng đến 2025 mới đạt kỳ vọng. Năm nay chủ yếu tập trung vào mua bán, chuẩn bị cho năm sau.

Bất động sản, mảng cho thuê cố gắng duy trì tỷ lệ lấp đầy 97-98%. Đây là điều rất cần cố gắng, vì nhiều bên đã trả mặt bằng. Toà E.town 6 dự kiến cuối tháng 4 đưa vào khai thác. Diện tích cho thuê 36.000ha, cho tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%. Mảng phát triển bất động sản, mục tiêu bán hết sản phẩm trong năm nay, ghi nhận toàn bộ doanh thu.

Mảng nước, đã đưa vào vận hành dự án Sông Đà, nhưng chưa đàm phán xong giá nước. Giá vẫn là từ trước đây, nên sẽ ghi nhận vào chi phí vận hành cao cho năm nay, dẫn đến lợi nhuận giảm. Các năm sau sẽ tốt hơn, sau khi đàm phán được giá nước.

REE nằm trong số các doanh nghiệp được đánh giá cao trong bối cảnh ngành năng lượng tái tạo của Việt Nam được kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI), kiến thức chuyên môn trong ngành và năng lực tài chính vững mạnh của REE sẽ giúp REE mở rộng danh mục điện từ 1,050 MW hiện tại lên khoảng 1.500 MW vào năm 2028. Ngoài ra, việc thoái vốn khỏi PPC có thể mở ra cơ hội IPO cho REE Green Energy trong dài hạn.

Cơ điện lạnh (REE) chi 142 tỷ đồng để mua lại một doanh nghiệp bất động sản từ công ty con

Cơ điện lạnh (REE Corp) dự kiến sẽ thực hiện thương vụ này vào trước ngày 31/12/2023.

Cơ điện lạnh (REE) “bơm” 818 tỷ đồng cho Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH) trả nợ ngân hàng

Phần lớn các khoản vay dài hạn của Vĩnh Sơn Sông Hinh tại ngân hàng được sử dụng để thanh toán chi phí đầu tư ...

Cơ điện lạnh (REE) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận giảm sâu trong quý cuối năm 2023

Quý IV/2023, báo lãi sau thuế đạt hơn 643 tỷ đồng, giảm 33,7% so với mức thực hiện cùng kỳ năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết "Cơ điện lạnh (REE): Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 10%, chưa có kế hoạch IPO mảng điện" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).