ĐHĐCĐ Hoá chất Đức Giang: Mục tiêu lãi 3.000 tỷ không đơn giản, ôm "bịch tiền" cho dự án Bô-xít

29/03/2024 16:41

Sáng nay ngày 29/3/2024, Công ty CP Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại TP. Hà Nội với những thông tin đáng chú ý về kế hoạch kinh doanh và hoạt động đầu tư

Mục tiêu lãi 3.000 tỷ không đơn giản, kết quả kinh doanh quý I không khả quan

Về chỉ tiêu kinh doanh, Hoá chất Đức Giang đã được cổ đông thông qua kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 10.202 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.100 tỷ đồng. Như vậy, mặc dù doanh thu được kỳ vọng sẽ tăng gần 5% nhưng lợi nhuận được ước tính sẽ giảm 4,4% so với năm 2023.

Trước câu hỏi của cổ đông rằng phải chăng kế hoạch kinh doanh năm nay khá thận trọng, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hoá chất Đức Giang cho hay: “Thực ra là khó khăn chứ không phải thận trọng. Năm nay, doanh nghiệp phấn đấu lãi 3.000 tỷ là không hề đơn giản, chưa kể vấn đề điện tăng giá. Hiện tại, tình hình tiêu thụ của tập đoàn vẫn tốt, có gì là bán hết, không ế nhưng giá cả không phải cao. Nếu đặt quá cao thì dễ thành PR cổ phiếu”.

Trên thực tế, kết quả kinh doanh quý I/2023 được doanh nghiệp tiết lộ là không khả quan do vướng tháng Tết. Cụ thể, doanh thu ước đạt 2.200 tỷ còn lợi nhuận rơi vào khoảng 700 tỷ.

ĐHĐCĐ Hoá chất Đức Giang: Mục tiêu lãi 3.000 tỷ không đơn giản, ôm
Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Hoá chất Đức Giang là khá thận trọng

Trước những câu hỏi của cổ đông xoay quanh tiềm năng của doanh nghiệp trong làn sóng ban dẫn, Tổng Giám đốc Đào Hữu Duy Anh cho hay, nếu Việt Nam sản xuất chất bán dẫn, Hoá chất Đức Giang chắc chắn sẽ hưởng lợi. Ông Duy Anh tiết lộ, Tập đoàn đang tiến hành nghiên cứu để bước đầu đạt yêu cầu cao hơn từ các nhà máy bán dẫn về độ tinh khiết của hoá chất.

Về vấn đề sản xuất pin lithium, Chủ tịch Đào Hữu Huyền cho biết, Hoá chất Đức Giang được gắn với hoạt động sản xuất pin vì doanh nghiệp có thể sản xuất FePO4. Tuy nhiên, "ông trùm" hoá chất đang chỉ định dừng ở việc sản xuất FePO4 thôi bởi làm pin hoàn chỉnh thì cần nhập rất nhiều nguyên vật liệu. Hiện tại, Hoá chất Đức Giang đã chào FePO4 sang Hàn Quốc, Đài Loan, còn việc làm pin hoàn chỉnh vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Ôm tiền cho dự án Boxit 2,3 tỷ USD

Về kế hoạch đầu tư, Hoá chất Đức Giang dự kiến dành 500 tỷ đồng để xây dựng Tổ hợp Xút chất dẻo tại Nghi Sơn giai đoạn 1. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu và khảo sát để có giấy phép đầu tư cho dự án Alumin. Ngoài ra, 10 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho việc mở rộng, nâng cấp trữ lượng tại Khai trường 25.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp dự trình cổ đông kế hoạch sáp nhập Công ty Phốt pho 6 vào Công ty TNHH Hóa chất Đức Giang Lào Cai và nghiên cứu sáp nhập Công ty CP Phốt Pho Apatit Việt Nam (PAT) vào Hoá chất Đức Giang. Tuy nhiên, khả năng sáp PAT vào công ty mẹ vẫn được để ngỏ do lý do đóng thuế lớn và một số cổ đông của công ty con cũng lo ngại về việc khả năng giảm cổ tức.

ĐHĐCĐ Hoá chất Đức Giang: Mục tiêu lãi 3.000 tỷ không đơn giản, ôm "bịch tiền" cho dự án Bô-xít
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC)

Tại ĐHĐCĐ, dự án Bô-xít tại Đắk Nông của Hoá chất Đức Giang cũng là một vấn đề rất được cổ đông quan tâm. Thông tin về dự án này, ông Đào Hữu Huyền cho hay, doanh nghiệp đã ký MOU với UBND tỉnh Đắk Nông. Vị Chủ tịch này khẳng định, đây phải nói là một dự án "hoành tráng" của Hoá chất Đức Giang và doanh nghiệp đã đủ nguồn lực để thực hiện, không chỉ dừng lại ở vốn đầu tư 1 tỷ USD ban đầu mà còn đến từ nguồn vốn vay 14.500 tỷ đồng từ Vietcombank và 10.000 tỷ tiền mặt huy động từ cổ đông.

Tuy nhiên, đây là một dự án rất nhạy cảm về an ninh chính trị, văn hoá đồng bào và cũng cần nhiều ý kiến của các bộ, ban, ngành và Chính phủ nên để đưa ra kế hoạch xây dựng là rất khó. Hoá chất Đức Giang kỳ vọng sẽ có được giấy chứng nhận đầu tư trong ít nhất 2 năm nữa. Cộng thêm 2 năm xây dựng, sẽ cần ít nhất 4-5 năm để đưa dự án vào hoạt động.

Chủ tịch Đào Hữu Huyền xác định, đây sẽ là "quả đấm thép" của Hoá chất Đức Giang trong vòng 30 - 40 năm nữa. Đây cũng là một trong số những lý do khiến doanh nghiệp này quyết "ôm chặt" bịch tiền gửi 10.000 tỷ đồng.

Ông Huyền chia sẻ: "Nói thật, phải có số lượng tiền này chúng tôi có thể làm bàn đạp để xin dự án các tỉnh. Nhiều công ty tài chính mời chúng tôi mua trái phiếu nhưng tôi không đồng ý vì tôi thấy rất rủi ro. Tôi sẽ ôm bọc tiền này để đầu tư các dự án tiềm năng, đầu tư những quả đấm thép. Đầu tư trái phiếu mà bị "bùng" thì chết, thà gửi ngân hàng 4-5% còn hơn. Chúng tôi đi vay với lãi suất chỉ 2% thôi".

Trước câu hỏi về việc Hoá chất Đức Giang có hay không ý định đầu tư mảng bất động sản công nghiệp để tận dùng dòng vốn FDI đang chảy mạnh vào Việt Nam, Chủ tịch HĐQT cho hay, bản thân không thích mảng bất động sản khu công nghiệp mà chỉ thích hóa chất: "Đầy khu công nghiệp đang bỏ hoang mà các bạn không nhìn thấy nên khó có lãi. Nhiều người cứ bảo đại bàng bay trên trời nhiều mà còn đầy chỗ không thấy đậu. Tôi cũng chỉ thích tập trung đầu tư hóa chất. Chúng ta cần ôm chặt lượng tiền mặt lớn để chuẩn bị cho dự án Bô-xít, vì đây là một dự án rất lớn, được Chính phủ rất quan tâm. Ngoài ra tôi cũng đặt tính an toàn lên trên hết".

Hoá chất Đức Giang tiết lộ kế hoạch thương mại hoá pin lithium, cổ phiếu DGC và TSB đồng loạt tăng trần

Phiên giao dịch bùng nổ của DGC và TSB diễn ra sau khi Tập đoàn Hoá chất Đức Giang tiết lộ kế hoạch thương mại ...

Hóa chất Đức Giang (DGC) muốn chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 30%

Sau nhịp tăng nóng, cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang bắt đầu chịu áp lực chốt lời từ đỉnh. Phiên 18/3, mã thậm ...

Đức Giang (DGC): Siêu dự án tại 'kho báu' bô xít lớn thứ 2 thế giới sắp được cấp phép?

Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) đã nằm trong danh sách ứng viên tiềm năng và đang chờ chỉ đạo của Chính phủ để ...

Bạn đang đọc bài viết "ĐHĐCĐ Hoá chất Đức Giang: Mục tiêu lãi 3.000 tỷ không đơn giản, ôm "bịch tiền" cho dự án Bô-xít" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).