Kinh Bắc (KBC) đầu tư khu công nghiệp 9.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên

20/03/2024 17:34

Thái Nguyên vừa công bố chính thức danh tính nhà đầu tư của Dự án KCN Phú Bình. Đó là Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - một trong những doanh nghiệp hàng đầu kinh doanh lĩnh vực bất động sản.

Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HOSE: KBC) vừa thông qua việc triển khai, đầu tư khu công nghiệp mới với quy mô 675 ha tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Dự án có quy mô 675ha, tổng vốn đầu tư 8.958 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.343,7 tỷ đồng, vốn vay là 6.270,6 tỷ đồng và nguồn vốn huy động khác là 1.343,7 tỷ đồng. Đây là vốn được hình thành từ các nguồn như giá trị khấu hao tài sản cố định, trích lãi các năm khác chuyển sang, huy động từ nguồn vốn khác của khách hàng và các đối tượng khác. Tiến độ góp vốn và huy động nguồn vốn theo tiến độ dự án.

Mục tiêu dự án là đầu tư, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp để tạo lập quỹ đất cho thuê lại; xây dựng nhà xưởng để bán, cho thuê; kinh doanh các hạng mục hạ tầng phụ trợ khác có liên quan trong khu công nghiệp.

Kinh Bắc (KBC) đầu tư khu công nghiệp 9.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên
Kinh Bắc vừa thông qua việc triển khai, đầu tư khu công nghiệp mới với quy mô 675 ha tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

Về tiến độ triển khai dự án, từ quý I đến quý IV/2024 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Kinh Bắc sẽ hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng theo quy định. Từ quý III/2024 đến quý IV/2025, hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và khởi công dự án. Từ quý IV/2025 đến quý I/2033, hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình. Từ quý II/2033, dự án sẽ đi vào kinh doanh. Đây là động thái mới nhất trong việc mở rộng quỹ đất kinh doanh của Đô thị Kinh Bắc.

Năm mới, mục tiêu cũ

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc đã công bố một loạt tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường lần 1 năm 2024, dự kiến tổ chức ngày 28/3 tới đây tại Bắc Ninh. “Ông trùm” bất động sản công nghiệp tiếp tục gây chú ý với những dự định của mình. Trong đó, nổi bật là kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu đạt 9.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 53% và 80% so với thực hiện năm 2023 (căn cứ vào số liệu chưa kiểm toán).

Đáng nói, các chỉ tiêu nói trên không thay đổi so với kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Kinh Bắc. Tuy nhiên, năm 2023, với mức doanh thu 5.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.218 tỷ đồng lãi sau thuế, doanh nghiệp này mới thực hiện được 65% chỉ tiêu tổng doanh thu và 55% chỉ tiêu lợi nhuận. Cũng cần nói thêm, đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Kinh Bắc không thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra.

Dù vậy, theo Kinh Bắc, kết quả kinh doanh năm 2023 đã tăng trưởng gấp nhiều lần so với năm 2022. Doanh nghiệp cũng nhấn mạnh đến việc đưa dư nợ trái phiếu về 0 đồng trước ngày 30/6/2023, giúp tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu giảm xuống mức 18,12%. Nhờ đó, ngay từ đầu năm 2024, đã có nhiều tổ chức tín dụng và quỹ đầu tư đặt vấn đề được tài trợ các dự án hiện tại của Kinh Bắc. Bên cạnh đó, cuối năm 2023, Kinh Bắc đã đón tiếp rất nhiều tập đoàn đầu tư, các công ty đa quốc gia có tên tuổi lớn trên thế giới tới làm việc và đặt vấn đề về nhu cầu đầu tư vào các khu công nghiệp của doanh nghiệp và các đơn vị thành viên.

Kinh Bắc (KBC) đầu tư khu công nghiệp 9.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên
Kết quả kinh doanh của Kinh Bắc trong những năm gần đây

Cũng theo doanh nghiệp, trong năm 2023, việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý của các dự án còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Kinh Bắc kỳ vọng, với những chính sách quyết liệt của Chính phủ, cơ chế linh hoạt của chính quyền tại những địa phương mà đại gia địa ốc này thực hiện dự án có thể tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Kinh Bắc cũng cho hay, doanh nghiệp đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với các dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3, Khu công nghiệp Lộc Giang, Khu đô thị Phúc Ninh, Khu đô thị Tràng Cát,… dự kiến thông qua từ quý II/2024. Theo đó, Ban Tổng Giám đốc ước tính, diện tích cho thuê đất khu công nghiệp trong năm 2024 dự kiến là 150 ha đến từ các khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh, Khu công nghiệp Quang Châu, Khu công nghiệp Tân Phú Trung, các cụm khu công nghiệp ở Hưng Yên, Long An và đặc biệt Khu công nghiệp Tràng Duệ 3,... Ngoài ra, một số dự án khu đô thị của tổng công ty dự kiến cũng sẽ được ghi nhận doanh thu và mang lại lợi nhuận trong năm 2024.

Trong nỗ lực chuẩn bị quỹ đất khu công nghiệp mới nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong giai đoạn tới, Kinh Bắc đang thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để tiếp tục được phê duyệt mới các dự án tại các địa phương như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hậu Giang, Cần Thơ, Vũng Tàu,... với tổng diện tích dự kiến khoảng 3.500 ha đất khu công nghiệp và 650 ha đất khu đô thị.

Theo SSI Research, nếu Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 được phê duyệt trong nửa đầu năm nay, Đô thị Kinh Bắc sẽ có thể hoàn thiện thủ tục pháp lý trong năm nay và cho thuê luôn 50 ha đất vào cuối năm trên 200 ha đất được giải phóng mặt bằng.

Nguồn thu từ việc cho thuê đất tại dự án này sẽ giúp Đô thị Kinh Bắc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án khác trong năm 2024.

Còn "đất" cho bất động sản khu công nghiệp năm nay?

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vừa trải qua một năm 2023 tương đối thuận lợi nhờ kết quả kinh doanh "sáng" của ...

Tháo gỡ khung pháp lý, Dự án KĐT Phúc Ninh của Kinh Bắc (KBC) có thể được mở bán

Đô thị Kinh Bắc (KBC) chưa thể hoàn thành kế hoạch bàn giao giai đoạn 2 của Dự án Khu đô thị Phúc Ninh (quy ...

Kinh Bắc (KBC) quyết chinh phục mục tiêu lãi 4.000 tỷ, muốn hủy phương án trả cổ tức 2022 và kế hoạch giảm vốn điều lệ

Mục tiêu mang về 9.000 tỷ đồng doanh thu và 4.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cũng chính là những gì mà Kinh Bắc ...

Bạn đang đọc bài viết "Kinh Bắc (KBC) đầu tư khu công nghiệp 9.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline 0944.40.40.50 hoặc gửi về địa chỉ email (info.vstarmedia2018@gmail.com).